วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ตำนานไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่ 22 ใบ


Tarot : The Legend of Major Arcana 


The Fool 0 ไพ่คนเขลานักเดินทาง ไพ่หมายเลข 0
Fool (ฟูล) แปลว่า ความโง่ ความเขลา ความเซ่อซ่า ความตลกขบขัน ความเสี่ยง ความบ้าบอ ความว่างเปล่า การล่องลอย 
ตำนานของไพ่ คือ เทพไดโอนีซุส(Dionysus) เทพเจ้าแห่งเหล้าองุ่นและความเป็นอิสระเสรี เป็นบุตรของมหาเทพซีอุสและเจ้าหญิงสิมิลี นับว่าเป็นเทพที่อายุน้อยที่สุดองค์หนึ่ง ก่อนที่เทพไดโอนีซุสจะกำเนิดนั้น เจ้าหญิงสิมิลีได้รับคำยั่วยุชักจูงจากคนรอบข้างว่า ซีอุสเป็นมหาเทพ ทำไมไม่ให้เขาปรากฎร่างจริงให้เห็นเป็นบุญตาล่ะ เจ้าหญิงสิมิลีจึงรบเร้าเทพซีอุสให้เผยร่างเทพ แต่เมื่อซีอุสเผยร่างจริงแล้ว ด้วยความที่เจ้าหญิงสิมิลีเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาจึงทนพลังแห่งเทพไม่ได้ทำให้ร่างสลายไป แต่เทพไดโอนีซุสที่อยู่ในครรภ์นั้นมีพลังของเทพอยู่จึงไม่สลายไป เทพซีอุสจึงนำเทพไดโอนีซุสไว้ที่ขาของตน เมื่อเทพไดโอนีซุสกำเนิดมหาเทพซีอุสได้ฝากให้เทพเฮอร์เมสนำไปดูแล เมื่อเติบโตขึ้น ทรงมีนิสัยรักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ชอบท่องเที่ยวไปทุกหนแห่ง มีความสนุกสนานร่าเริง เมื่อผ่านไปยังแหล่งชุมชนใด มักชอบสอนให้ประชาชนทำเหล้าองุ่น ทำให้มนุษย์มีความอิ่มหนำสำราญ มหาเทพซีอุสมีความพอพระทัยมากจึงยกบัลลังก์ให้ปกครองต่อไป 



The Magician I ไพ่พ่อมดจอมเวทย์ ไพ่หมายเลข 1
Magician (แมกจิคเชี่ยน) แปลว่า นักมายากล นักแสดงกล ผู้มีอำนาจเวทย์มนตร์ ผู้มีความสามารถพิเศษ ผู้วิเศษ
ตำนานของไพ่ คือ เทพเฮอร์เมส(Hermes) เทพเจ้าแห่งเวทย์มนตร์และการสื่อสาร เป็นบุตรของมหาเทพซีอุสและเทวีไมอาเทพีแห่งดวงดาว ได้รับพรจากเทพอพอลโลให้มีความสามารถด้านเวทย์มนตร์และอุปกรณ์วิเศษจากมหาเทพซีอุส คือ ไม้คฑาวิเศษ เรียกว่า ไม้กระดูเซียส และผ้าแพรวิเศษกับรองเท้ามีปีก เป็นเทพที่เป็นที่โปรดปรานของเทพและมนุษย์ทั้งหลาย มีความสามารถในการคาดเดาเหตุการณ์ได้แม่นยำ และรอบรู้เรื่องต่างๆ เทพเฮอร์เมสมีหน้าที่เป็นเทพในการสื่อสารส่งสารไปยังภพต่างๆ เทพแห่งการดูแลนักเดินทาง เทพแห่งการสื่อสารและการค้า รวมทั้งมีหน้าที่ในการนำวิญญาณผู้ตายไปยังยมโลก มีบุคลิกนิสัยที่ชอบตัวเหลือ พูดจาโน้มน้าวเก่ง มีพลังความสามารถพิเศษ และสามารถเดินทางไปได้ได้ทุกแห่งอย่างรวดเร็วทั้งสามภพ


The High Priestess II ไพ่นักบวชสตรีระดับสูง ไพ่หมายเลข 2
High (ไฮ) แปลว่า ขั้นสูง ระดับสูง ชั้นสูง ความสูงส่ง ความมีระดับ ความหรูหรา หัวหน้า
Priestess (พรีสเท็ส) แปลว่า นักบวชผู้หญิง ภิกษุณี สตรีผู้ทรงศีล หญิงผู้บริสุทธิ์ หญิงดำรงในพรหมจรรย์ แม่มด
The High Priestess (เดอะ ไฮ พรีสเท็ส) แปลว่า นักบวชผู้หญิงชั้นสูง สตรีผู้ทรงศีลระดับสูง หญิงผู้เคร่งครัดในพรหมจรรย์ หัวหน้าเหล่าแม่มด
ตำนานของไพ่ คือ เทวีเพอร์เซโฟนี(Persephone) เป็นธิดาของเทพีดีมิเตอร์และเทพซีอุส เป็นหญิงสาวที่สวยสดงดงามและน่ารัก วันหนึ่งขณะที่นางอยู่ในสวนดอกไม้เทพฮาเดสผ่านมาพบเข้าจึงตกหลุมรักและลักพานางลงไปยังยมโลก เทพีดีมิเตอร์จึงได้ขอให้เทพซีอุสช่วยเหลือ แต่เทพซีอุสได้บอกว่าถ้านางไม่ได้เสพเสวยอะไรในยมโลกก็สามารถช่วยได้ แต่เทพฮาเดสได้บอกว่านางได้เสวยเมล็ดทับทิมไปแล้ว 6 เมล็ด ดังนั้นเทพซีอุสจึงตกลงให้เทวีเพอร์เซโฟนีต้องอยู่กับเทพฮาเดสในยมโลกเป็นเวลา 6 เดือน และกลับมาอยู่กับเทพีดีมิเตอร์เป็นเวลา 6 เดือน บางตำนานก็กล่าวถึงสตรีที่แอบเข้าไปบวชเป็นพระภิกษุโดยไม่เปิดเผย และ อักษร B และ J ที่มักพบเห็น หมายถึง B = Boaz แปลว่า ความแข็งกร้าว ความแข็งแรง ความแข็งแกร่ง และ J = Jakn แปลว่า ความอ่อนโยน ความนุ่มนวล ความอ่อนหวาน และม้วนกระดาษที่เขียนว่า TORA คือความลับแห่งธรรมชาติ

The Empress III ไพ่มหาราชินี ไพ่หมายเลข 3 
Empress (เอ็มเพรส) แปลว่า พระเจ้าแผ่นดินผู้หญิง พระจักรพรรดินี พระราชินี พระมเหสี  
ตำนานของไพ่ คือ เทพีดีมิเตอร์(Demeter) เป็นธิดาของเทพโครนัสและเป็นพี่น้องเดียวกันของเทพซีอุส แต่ก็เป็นชายาของเทพซีอุสเช่นเดียวกัน มีธิดาชื่อ เทวีเพอร์เซโฟนี เทพีดีมิเตอร์มีหน้าที่ดูแลฤดูกาลและพืชพรรณต้นไม้ เป็นเทพธิดาแห่งการเพาะปลูกและการเกษตร ในช่วงที่เทวีเพอร์เซโฟนีถูกเทพฮาเดสลักพาตัวไปหรือช่วงต้องไปอยู่ในยมโลก ทำให้นางเศร้าโศกเสียใจ ไม่มีความต้องการจะทำหน้าที่ ทำให้พืชพรรณต้นไม้เหี่ยวแห้ง ฤดูกาลแห้งแล้ง แต่นางก็ได้สอนมนุษย์ให้รู้จักเพาะปลูกเก็บเกี่ยว และได้มอบเมล็ดพันธ์ไว้ใช้ เมื่อยามที่แห้งแล้งจะได้ไม่ลำบาก แต่พอได้กลับมาอยู่กับเทวีเพอร์เซโฟนี พืชพรรณต้นและและฤดูกาลก็กลับมาสดชื่นอีกครั้ง

The Emperor IV ไพ่มหาราชา ไพ่หมายเลข 4
Emperor (เอ็มเพอเรอ) แปลว่า พระมหาจักรพรรดิ พระจักรพรรดิ พระเจ้าแผ่นดิน พระราชา กษัตริย์ ผู้ปกครองอาณาจักร พระประมุข
ตำนานของไพ่ คือ เทพซีอุสหรือซุส(Zeus) พระบิดาคือเทพโครนัสและพระมารดาคือเทพีรีอา สมัยที่เทพโครนัสปกครอง ได้นึกถึงคำพูดที่เทพอูรานอสได้บอกไว้ว่า ยามใดที่เจ้ามีบุตรเจ้าจะถูกบุตรของเจ้ายึดอำนาจในภายภาคหน้าเช่นเดียวกับที่เจ้าเคยทำกับข้า ทำให้ยามใดที่เทพีรีอามีบุตรเทพโครนัสจะจับบุตรกลืนกินเสีย จนประสูติเทพซีอุสเทพีรีอาแกล้งห่อหินให้เทพโครนัสกินแทน แล้วนำเทพซีอุสให้ผู้อื่นเลี้ยง ต่อมาเทพซีอุสเติบโตได้รวบรวมพรรคพวกแล้วมาแย่งชิงอำนาจจากเทพโครนัส จากนั้นจับเทพโครนัสดื่มน้ำสำรอกคายบุตรและก้อนหินที่กลืนกินเข้าไปออกมาหมดสิ้น แล้วเทพซีอุสก็ได้ปกครองบัลลังก์ต่อมา


The Hierophant V ไพ่พระสังฆราชา ไพ่หมายเลข 5 
Hierophant (ไฮเออะโรแพ๊นท์) แปลว่า พระสังฆราชา พระราชาคณะ พระราชาของสงฆ์ พระภิกษุระดับสูง ผู้ปกครองเหล่าพระสงฆ์
ตำนานของไพ่ คือ เทพไครอน(Chiron) เป็นบุตรของเทพซีอุส เป็นที่รู้จักในฐานะครูผู้มีความสามารถ มีวิชาการต่างๆที่เป็นเลิศ เช่น กีฬา การแพทย์ สมุนไพร และการดูดาว บรรดากษัตริย์ต่างๆมักจะส่งลูกหลานมาให้เทพไครอนอบรมสั่งสอน เทพไครอนมีนิสัยใจดี เฉลียวฉลาด สุขุม ใจเย็น และรักเด็ก แต่ทว่าเทพไครอนมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงนัก จนวันหนึ่ง เพื่อนของเทพไครอนได้ทำผิดกฎสวรรค์จนถูกสาปให้เป็นโรคร้ายทุกข์ทรมานตลอดกาล แต่มีข้อแม้ว่าถ้ามีเทพองค์ใดสละความเป็นอมตะให้จึงจะหลุดพ้น เทพไครอนได้ยอมสละความเป็นอมตะของตน และจุติลงมาเป็นผู้เผยแพร่ศาสนาในโลกมนุษย์ต่อไป

The Lover VI ไพ่แห่งความรัก ไพ่หมายเลข 6
Lover หรือ Love (เลิฟเฟอร์ หรือ เลิฟ) แปลว่า ความรัก ความชอบพอ ความสัมพันธ์ คนรัก คู่รัก คนที่ชอบพอ หญิงชายที่รักกันในทางชู้สาว ความเป็นแฟน
ตำนานของไพ่ คือ เทพอิรอส(Eros) เป็นบุตรของเทพเอเรสและเทพีอโฟรไดท์ เป็นเทพแห่งความรัก มีหน้าที่ทำให้เกิดความรักใคร่ต่อกันไม่ว่าจะเป็นผู้ใดก็ตาม มีสิ่งของประจำกายคือ คันศรและลูกศรแห่งความรัก ซึ่งทำจากดอกไม้ ลำอ้อย และตัวผึ้งเรียงตัวต่อกัน หากลูกศรนี้ไปถูกใครก็จะทำให้เกิดความรักต่อผู้ที่เห็นในแวบแรก เดิมทีเทพอิรอสไม่เติบโตตามปรกติ มีรูปร่างเป็นเด็กอยู่ตลอดไม่ยอมโตและติดแม่มาก เพราะไม่มีเพื่อนเล่น ในร่างเด็กมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า เทพคิวปิด ทำให้เทพีอโฟรไดท์ไปปรึกษาเทพธีมิส ได้คำแนะนำว่า ถ้าเทพอิรอสมีเพื่อนก็จะเติบโตตามปรกติ ต่อมาเทพีอโฟรไดท์ได้มีบุตรอีกชื่อฮาร์โมเนีย จึงทำให้เทพอีรอสสามารถเติบโตได้ตามปรกติ เหตุการณ์ที่ทำให้เทพอิรอสมีความรักได้นั้นคือ มีข่าวลือว่าได้มีธิดาองค์หนึ่งนาม เจ้าหญิงไซคี มีความสวยสดงดงาม ทำให้เทพีอโฟรไดท์ไม่พึงพอใจสั่งให้เทพอิรอสไปทำให้นางไซคีหลงรักสัตว์อัปลักษณ์ เมื่อเทพอิรอสไปถึงลูกศรความรักสะกิดให้เธอสะตุ้งตื่นและศรพลาดมาโดนเทพอิรอสให้หลงรักนาง ทำให้เจ้าหญิงไซคีไม่ชอบพอใคร จึงได้ไปขอคำทำนายจากเทพอพอลโลว่าจะได้คบหากับอมนุษย์ที่อยู่บนยอดเขา เจ้าหญิงไซคีจึงเดินทางไปยังที่แห่งนั้น และเป็นโอกาสให้เทพอิรอสเข้าหานาง เจ้าหญิงไซคีได้ยินเสียงอันอ่อนหวานและการสัมผัสที่นุ่มนวลจากเทพอิรอสแต่ไม่สามารถจะมองเห็นได้ ทำให้เกิดความสงสัยใคร่รู้ แต่เทพอิรอสบอกว่า ในเมื่อเรารักกันแล้วจงเชื่อใจกันและไม่จำเป็นต้องเห็นข้า จนภายหลังต่อมาวันหนึ่งในยามดึก เมื่อเทพอิรอสนอนหลับอยู่เจ้าหญิงไซคีแอบเอาคบไฟส่องหน้าได้เห็นเทพอิรอสเป็นเทพบุตรรูปงาม และทำให้เทพอิรอสสะดุ้งตื่น ด่าพ้อต่อว่าเจ้าหญิงไซคีที่ไม่เชื่อใจและจากนางไป ทำให้เจ้าหญิงไซคีเสียใจและขอร้องให้เทพีอโฟรไดท์ช่วยเหลือให้พบเทพอิรอส เทพีอโฟร์ไดท์สั่งให้นางไปเอาของจากเทวีเพอร์เซโฟนีในยมโลก ระหว่างเดินทางกลับนางไซคีอยากรู้ว่าเป็นอะไรจึงทำให้ต้องมนตร์หลับใหล และเทพอิรอสมีความระลึกนึกถึงทำให้ลงมาช่วยเหลือ หลังจากนั้นได้ทูลขอต่อเทพซีอุสให้จัดการช่วยเหลือ โดยท้ายที่สุดเทพอิรอสกับเจ้าหญิงไซคีก็ได้อยู่คู่ครองกันอย่างมีความสุข    



The Chariot VII ไพ่นักรบรถศึก ไพ่หมายเลข 7 
Chariot (แชริออท) แปลว่า รถม้า รถเทียมม้า คนขับรถม้าศึก รถม้าศึก ราชรถ รถม้าโดยสาร สารถี รถม้าลากจูง
ตำนานของไพ่ คือ เทพเอเรส(Ares) เทพแห่งการสงครามและการต่อสู้ เป็นบุตรของเทพซีอุสและเทพีฮีร่า มีนิสัยที่ดุดัน บ้าบิ่น วู่วาม ชอบความรุนแรง ชอบเอาชนะ ชนตรง ต้องการอะไรแล้วต้องเอาให้ได้ ไม่ค่อยเป็นที่โปรดของเทพหลาย ๆ องค์แต่เป็นที่โปรดของพวกนักรบหรือพวกที่ชอบทำสงคราม เทพเอเรสมักจะมีการขัดแย้งทะเลาะเบาะแว้งกับเทวีอาเธน่าอยู่เสมอเมื่อได้พบเจอกัน มีบริวารสองคนคอยติดตามคือ ดิมอสและโฟบอส แปลว่าความกลัวกับสยองขวัญ เดินทางไปไหนมักมียานพาหนะคู่กายคือรถศึกเทียมม้า และมีอาวุธประจำกาย คือ หอก ดาบ และธนู



Strength VIII ไพ่ความกล้าหาญเข้มแข็ง ไพ่หมายเลข 8
Strength (สเทรง) แปลว่า ความทรงพลัง ความแข็งแกร่ง ความแข็งแรง พละกำลัง เรี่ยวแรง ความกล้าหาญ อำนาจการต้านทาน 
ตำนานของไพ่ คือ นางแอตแลนตา(Atlanta) ซึ่งมีบิดาเป็นกษัตริย์แห่งเมืองหนึ่ง ได้นำเธอไปทิ้งไว้ในป่าตอนที่เธอกำเนิดเพราะบิดาเธอไม่ต้องการลูกสาว แต่ก็ได้มีแม่หมีนำไปเลี้ยงดู จนหลายปีต่อมามีนายพรานได้ไปพบเจอเข้า จึงได้นำเธอมาเลี้ยง นางแอตแลนตามีชื่อเสียงทั่วประเทศกรีกเพราะเธอมีชัยชนะในการวิ่งแข่งทุกประเภท ต่อมานางได้คู่ครองกับสามีผู้ชาญฉลาดนาม เมลาเนียน เพราะมีเพียงเขาเพียงผู้เดียวที่สามารถเอาชนะวิ่งแข่งกับเธอได้ตามที่เธอตั้งกฎในการเลือกคู่ครองไว้ แต่ทว่าภายหลังเมลาเนียนได้ทำผิดต่อเทพซีอุสจึงถูกสาปให้เป็นสิงโต



The Hermit IX ไพ่ฤาษี ไพ่หมายเลข 9
Hermit (เฮอร์มิท) แปลว่า ฤาษี ผู้อยู่อย่างสันโดษ ผู้ทรงศีลสมาธิ ดาบส ผู้จำศีล นักบวชผู้ถือครองความสงบ
ตำนานของไพ่ คือ เทพโครนัส(Cronus) บุตรของเทพอูรานอสและเทพีจีอา และเป็นบิดาของเทพซีอุส หลังจากเหตุการณ์ที่เทพโครนัสยึดอำนาจจากเทพอูรานอสจนถูกสาปแช่งว่า จะต้องถูกลูกของตนเองยึดอำนาจเช่นเดียวกับที่ทำเอาไว้ เพราะเมื่อเทพีจีอากำเนิดบุตรเมื่อใดเทพอูรานอสก็จับบุตรโยนลงบาดาลทั้งหมด จนเทพีจีอาลงไปช่วยแต่ไม่มีใครกล้าที่จะต่อสู้กับเทพอูรานอสยกเว้นเทพโครนัส จนสามารถเอาชนะได้ ต่อมาเทพโครนัสก็ได้ถูกเทพซีอุสยึดอำนาจเช่นกัน ภายหลังเทพโครนัสจึงได้หนีไปตั้งหลักแหล่งต่างถิ่นอย่างสงบ และเป็นเทพแห่งกาลเวลา














Wheel of Fortune X ไพ่วงล้อแห่งโชคชะตา ไพ่หมายเลข 10
Wheel (วีล) แปลว่า วงล้อ ล้อรถ ล้อเลื่อน กงล้อ การหมุนรอบ การเคลื่อนที่เป็นวงกลม
Fortune (ฟอร์จูน) แปลว่า โชคชะตา ชะตาชีวิต โชคลาภ การพยากรณ์ การทำนายโชคชะตา ชะตากรรม เคราะห์ พรหมลิขิต
Wheel of Fortune (วีล ออฟ ฟอร์จูน) แปลว่า วงล้อแห่งชะตาชีวิต การหมุนเวียนแห่งโชคชะตา การเคลื่อนที่ของชะตากรรม
ตำนานของไพ่ คือ จากความเชื่อกันว่า สิ่งมีชีวิตย่อมมีเทพผู้ดูแลและควบคุมชะตาชีวิตให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์และชะตากรรมของผู้นั้น ส่งผลทำให้เกิดโชคดีและร้าย ความสุขและความทุกข์ ตามแต่ละช่วงเวลาของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ และมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า ชีวิตนั้นย่อมพลิกผันเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา ทุกชีวิตย่อมต้องเจอช่วงที่สุขและทุกข์ตามแต่โชคชะตาของผู้นั้น การใช้ชีวิตของแต่ละสิ่งย่อมถูกกำหนดมาอยู่แล้ว อีกทั้งมีที่มาจากตำนานความเชื่อเรื่องเทพแห่งโชคชะตาหลากหลายที่มา เช่น ตำนานอียิปต์โบราณ ซึ่งมีเทพวัดความดีความชั่วคอยชั่งผลการกระทำ  ตำนานกรีก-โรมันโบราณ มีเทพปั่นด้ายและตัดด้ายแห่งชีวิต ตำนานเทพของพราหมณ์-ฮินดู ในเรื่องพระมหาพรหม แม้แต่ธรรมจักรของศาสนาพุทธ ตามแต่ละความเชื่อและที่มาแตกต่างกันไป 



Justice XI ไพ่แห่งความยุติธรรม ไพ่หมายเลข 11
Justice (จัสทิส) แปลว่า ความยุติธรรม การตัดสิน กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ความถูกต้อง ความเที่ยงธรรม ความเป็นธรรม ความเที่ยงตรง
ตำนานของไพ่ คือ เทวีอาเธน่า(Athena) เป็นธิดาของเทพซีอุส นางกำเนิดมาจากเศียรของเทพซีอุส เนื่องจากเทพซีอุสได้รับคำทำนายจากพระแม่ธรณีว่า หากเทพีเมทิสชายาของเทพซีอุสกำเนิดโอรสธิดาเมื่อใดก็จะทำให้ภายหน้าจะต้องถูกชิงบัลลังก์เหมือนดังที่ได้ทำไว้กับเทพโครนัส เทพซีอุสจึงจับเทพีเมทิสกลืนเข้าไป จากนั้นภายหลังเทพซีอุสเกิดปวดศีรษะอย่างรุนแรง จนกระทั่งเทพเฮเฟทัสได้ใช้ขวานแล่งเศียรของเทพซีอุส เทพีอาเธน่าจึงกำเนิดขึ้นมา นางมีนิสัยที่รักสงบ มีเหตุผล มีระเบียบแบบแผน ต่อมา มีการพบนครแห่งหนึ่ง จึงมีการแข่งขันกันว่าใครเหมาะสมที่จะได้ครองนครนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่าง เทพโปเซดอนและเทวีอาเธน่า ซึ่งใครบันดาลสิ่งมีประโยชน์ที่สุดก็จะชนะ เทพโปเซดอนได้บันดาลม้า เป็นสัตว์มีกำลัง ใช้งานประโยชน์ได้หลากหลาย เทวีอาเธน่าได้บันดาลต้นมะกอก ที่ใช้ประโยชน์ได้ทุกอย่าง และเป็นสัญลักษณ์แห่งความสงบสันติ ผลให้เทวีอาเธน่าชนะ นางจึงได้ปกครองและก่อตั้งนครเอเธนส์ หรือประเทศกรีกในปัจจุบัน



The Hanged Man XII ไพ่บุคคลถูกมัดห้อยแขวน ไพ่หมายเลข 12 
Hanged Man (แฮงเก็ด แมน) แปลว่า บุคคลผู้ถูกแขวน บุคคลผู้ถูกห้อย บุคคลที่ถูกฆ่าหรือทรมานด้วยการห้อยแขวน บุคคลผู้ถูกมัดหรือยึดเกาะเอาไว้
ตำนานของไพ่ คือ เทพโอดิน(Odin) เป็นบุตรของโบร์และเบสท์ลา มีความสามารถในหลายด้าน เช่น เทพกวี เทพสงคราม เทพแห่งความตาย เทพแห่งรูน เป็นต้น ครั้งหนึ่งเทพโอดินต้องการความรู้และวิชาอันเป็นความลับจากโลกแห่งความตาย จึงได้ทำพิธีบวงสรวงตนเองแขวนตนเองห้อยศีรษะลงกับต้นไม้แห่งชีวิต หรือเรียกว่าต้น Yggdrasil (อิกดราซิล) โดยไม่ดื่มกินอะไรเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน เพื่อขอให้องค์เทพประทานความรู้นั้น บางตำนานก็บอกว่าในวันที่ 9 นั้นเทพโอดินได้พบหินสลักวิชานั้นจึงได้รับพลังวิเศษ บางตำนานก็บอกว่าเทพโอดินได้เสียชีวิตบนต้นไม้แต่ก็กลับฟื้นจากความตายและได้นำวิชาพลังพิเศษจากโลกแห่งความตายมาด้วย จนบรรลุเป็นเทพที่มีพลังวิเศษ



Death XIII ไพ่แห่งการสิ้นสุดมรณะ ไพ่หมายเลข 13
Death (เดธ) แปลว่า ความตาย การสิ้นชีวิต การสิ้นอายุขัย การสิ้นสุด การหมดระยะเวลา จุดจบ การอวสาน การเสียชีวิต การถึงแก่กรรม การมรณะ การดับสูญ
ตำนานของไพ่  มีหลากหลายที่มาและความเชื่อ เช่น เป็นตัวแทนเทพแห่งความตายอนูบิส เทพแห่งการมรณะและการดูแลศพ ทำหน้าที่นำวิญญาณผู้ตายไปสู่ปรโลกให้พบกับเทพโอซีริสเพื่อตัดสินชั่งน้ำหนักหัวใจแห่งผลกรรม หรือแทนถึงเทพฮาเดสหรือเทพลูซิเฟอร์ผู้ปกครองปรโลก แต่ส่วนมากนั้นจะสื่อถึงยมทูตแห่งความตายมารับวิญญาณผู้ที่ถึงคราวเสียชีวิต และนำวิญญาณผู้นั้นไปสู่ปรโลกเพื่อตัดสินชะตากรรมที่ได้กระทำเอาไว้ต่อไป เป็นผู้มีหน้าที่รับคำสั่งจากพระเจ้าให้มารับวิญญาณผู้ที่ถึงแก่ความตายหมดอายุขัยของทุกสรรพสิ่งชีวิต เพื่อนำไปพิพากษาเวรกรรมการกระทำต่อไป



Temperance XIV ไพ่เปลี่ยนแปลงสมดุล ไพ่หมายเลข 14
Temperance (เทมเพอแร็นซ) แปลว่า การควบคุมอารมณ์ การยับยั้งชั่งใจ ความพอควร ความสมดุล การบังคับตนเอง การละเว้น การถ่ายเท การเปลี่ยนแปลง
ตำนานของไพ่ คือ เทพธิดาไอริส(Iris) เธอเป็นนางฟ้าองค์หนึ่งในสวรรค์ ทำหน้าที่เป็นทูตคอยรับใช้ทำตามคำสั่งและหน้าที่ต่างๆที่เหล่าเทพและเทวีทั้งหลายจะสั่งการ มักจะมีหน้าที่คอยติดต่อส่งข่าวระหว่างสวรรค์และมวลมนุษย์ และคอยไปตักน้ำในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์มาให้แก่เทพซีอุสอยู่เสมอ เทพธิดาไอริสสามารถที่จะเดินทางบนสายรุ้งจึงสามารถเดินทางไปได้ทุกหนแห่งอย่างรวดเร็ว และเธอยังเคยมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือส่งข่าวโดยเทพีฮีร่ายินยอมให้เทพีสีโทประสูติเทพอพอลโลและเทวีอาร์เทมิสได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย




The Devil XV ไพ่ปิศาจความชั่วร้าย ไพ่หมายเลข 15 
Devil (เดฟเวิล) แปลว่า ภูต ผี ปิศาจ มาร ซาตาน ความชั่วร้าย อันธพาล วายร้าย อบายมุข ความร้ายกาจ การปรุงแต่ง ความเผ็ดร้อน
ตำนานของไพ่ คือ เทพแพน(Pan) เป็นบุตรของเทพเฮอร์เมสกับนางพรายน้ำ ด้วยความที่กำเนิดจากความเป็นเทพและภูตผสมกัน จึงทำให้เทพแพนมีลักษณะ น่าเกลียดน่ากลัว หัวเป็นแพะมีเขา มีขาและมือเหมือนปีศาจ มีหนวดเคราและขนยาวรกรุงรัง รูปร่างใหญ่โต อีกทั้งมีปีกที่เหมือนปีกค้างคาว ทำให้ไม่ค่อยมีใครอยากคบหาสมาคมและอยากเข้าใกล้ ได้รับหน้าที่จากเทพซีอุสให้คอยมอบกิเลสตัณหา ความอยาก อารมณ์ และเรื่องเพศแก่มนุษย์ แต่ภายหลังเกิดบันดาลให้มนุษย์มีแต่ความลุ่มหลง ทำสิ่งผิดมากมายเกินไป จึงถูกส่งให้ไปทำหน้าที่ยังโลกบาดาลหรือยมโลก คอยดูแลจัดการคนที่ประพฤติผิดทำความชั่วร้าย



The Tower XVI ไพ่หอคอยที่ถูกฟ้าผ่า ไพ่หมายเลข 16
Tower (ทาวเวอร์) แปลว่า ตึกสูง อาคารสูง หอคอย ป้อมปราการ หอสังเกตการณ์ เจดีย์ สิ่งก่อสร้างอันสูงชัน
ตำนานของไพ่ คือ หอคอยบาเบล (The Tower of Babel) หรือหอคอยแห่งความวุ่นวาย เป็นหอคอยที่มนุษย์สร้างขึ้นหลังจากเหตุการณ์ที่พระเจ้าบันดาลน้ำท่วมชำระโลก โดยผู้ที่หลงเหลือรอดชีวิตอยู่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างหอคอยนี้ โดยตั้งใจว่าจะให้มนุษย์อยู่กันเพียงในที่แห่งเดียวกัน และต้องการที่จะเทียบเคียงท้าทายอำนาจแห่งพระเจ้า ต่อมาพระเจ้าได้บันดาลให้มนุษย์เกิดความแตกแยก คุยสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง และบันดาลภัยธรรมชาติทั้งพายุ ฟ้าผ่า แผ่นดินไหว และน้ำท่วม ทำลายหอคอยนี้จนสิ้นไป ทำให้มนุษย์กระจัดกระจายไปตามถิ่นต่างๆ และเกิดภาษา ความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันไปในปัจจุบัน



The Star XVII ไพ่ดวงดาว ไพ่หมายเลข 17
Star (สตาร์) แปลว่า ดวงดาว หมู่ดาว ดารา ความเป็นประกาย ความแจ่มจรัส ความแวววับ ความระยิบระยับ ความประกายแสง
ตำนานของไพ่ คือ เทพธิดาอิซตาร์(Ishtar) เธอคือเทพธิดาแห่งสายน้ำ วันหนึ่งคนรักของนางเกิดเคราะห์ร้ายบาดเจ็บและไม่สบายอย่างแสนสาหัส สิ่งที่จะช่วยเขาได้คือ เธอต้องลงไปยังยมโลกเพื่อนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกว่า บ่อน้ำแห่งชีวิต มาฟื้นฟูคนรักของเธอ แต่กว่าที่เธอจะสามารถไปถึงบ่อน้ำแห่งนั้น เธอจะต้องฝ่าด่านพิสูจน์และภยันอันตรายอยู่หลายครั้งหลายครา โดยที่เธอจะต้องยอมเสียสละสิ่งของเสื้อผ้าของเธอ จนสุดท้ายเมื่อถึงบ่อน้ำแห่งชีวิตได้สำเร็จ จึงทำให้เธอไม่มีเสื้อผ้าอาภรณ์หลงเหลือ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เธอก็มีเป้าหมาย กำลังใจ และมีความตั้งใจ ทำให้เธอสมปรารถนา



The Moon XVIII ไพ่พระจันทร์ ไพ่หมายเลข 18
Moon หรือ Lunar (มูน หรือ ลูน่ะ) แปลว่า พระจันทร์ ดวงจันทร์ แสงจันทร์ ดวงเดือน แสงเดือน เกี่ยวกับพระจันทร์
ตำนานของไพ่ คือ เทวีอาร์เทมิส(Artemis) เป็นเทวีแห่งดวงจันทร์และพรานล่าสัตว์ เธอเป็นบุตรีของเทพซีอุสและเทพีสีโท อีกทั้งเธอยังเป็นพี่น้องฝาแฝดกับเทพอพอลโล เมื่อเทวีอาร์เทมิสทรงเจริญวัยที่สามารถมีคู่ครองได้แล้วแต่เธอมีความกลัวที่จะมีบุตร เนื่องจากเหตุการณ์ที่เทพีสีโทเคยกำเนิดเธอออกมา เธอจึงขอให้เทพซีอุสอย่าได้ให้เธอแต่งงานกับใคร แต่นางก็ได้พบรักกับนายพรานโอไรออนบุตรเทพเจ้าทะเลโปเซดอน เทพอพอลโลรู้เข้าจึงเกรงว่าเธอจะผิดคำพูด เมื่อสบโอกาสเห็นโอไรออนลงไปในทะเล จึงท้าเทวีอาร์เทมิสให้ยิงธนูไปที่สิ่งสีดำในทะเล ลูกธนูโดนโอไรออนถึงแก่ชีวิต และด้วยความเสียใจนางจึงได้บันดาลให้โอไรออนกลายเป็นดาวหมาป่า


The Sun XIX ไพ่พระอาทิตย์ ไพ่หมายเลข 19 
Sun (ซัน) แปลว่า ดวงอาทิตย์ พระอาทิตย์ แสงแดด ตะวัน แสงตะวัน แสงอาทิตย์ ความรุ่งโรจน์ ความโดดเด่น
ตำนานของไพ่ คือ เทพอพอลโล(Apollo) เทพแห่งดวงอาทิตย์ เป็นบุตรของเทพซีอุสและเทพีสีโท เป็นพี่น้องฝาแฝดกับเทวีอาร์เทมิส เป็นเทพที่มีความสง่างาม หล่อเหลา เปี่ยมไปด้วยความสามารถและชาญฉลาด เป็นทั้งนักธนูมือฉมัง นักดนตรี นักกวี เทพอพอลโลมีหน้าที่คอยขับเคลื่อนแสงแห่งดวงอาทิตย์โคจรรอบโลกจากทิศตะวันออกไปสู่ทิศตะวันตกในแต่ละวัน เป็นเทพที่มีส่วนช่วยเหลือและเกี่ยวข้องในเรื่องต่างๆมากมาย และที่มาของดอกทานตะวันนั้น มาจากนางฟ้าองค์หนึ่งที่หลงรักเทพอพอลโล คอยจับจ้องเมื่อยามที่เทพอพอลโลเคลื่อนที่นำแสงตะวันโคจรอยู่ทุกวันเพื่อหวังว่า  เทพอพอลโลจะสนใจบ้าง แต่ก็มิได้ใส่ใจจนเพื่อนของนางฟ้านั้นสงสาร จึงบันดาลให้เธอเป็นดอกทานตะวันเพื่อเบ่งบานรับแสงอาทิตย์ตลอดไป ความจริงแล้ว ที่มาของดวงอาทิตย์ และเทพแห่งดวงอาทิตย์มีมากมาย เช่น เทพราห์ ของอิยิปต์ หรือ สุริยะเทพ ของพราหมณ์ เป็นต้น



Judgement XX ไพ่การประกาศพิพากษา ไพ่หมายเลข 20 
Judgement (จัดจ์เมินท์) แปลว่า การพิพากษา การประเมิน การตัดสิน การคาดคะเน การพิจารณา คำวินิจฉัย ความเห็น วาระสิ้นสุด
ตำนานของไพ่ คือ เหตุการณ์และคำพยากรณ์ในพระคัมภีร์ถึงการชำระล้างสรรพสิ่งในโลกและมวลมนุษย์ของพระเจ้า เกี่ยวข้องกับสัญญาณบ่งบอกและวาระต่างๆที่พระเจ้าจะประกาศและกำหนดให้สรรพสิ่งและมวลมนุษย์ได้ตระหนักและรับทราบ เป็นการบ่งบอกให้มนุษย์พึงกระทำความดี แก้ไขตนเอง พึงหลุดพ้นจากความชั่วทั้งปวง และจงศรัทธาในพระเจ้า เพราะไม่ว่าใครคนใดก็ตามย่อมจะต้องได้รับการประเมินพิพากษากำหนดจากสรวงสวรรค์ตามเวรกรรมที่ตนได้ก่อเอาไว้ ใครทำอย่างไรย่อมได้รับสิ่งนั้นตอบแทน หากใครทำดี ประพฤติดี มีความบริสุทธิ์ และมีใจศรัทธาต่อพระเจ้า เชื่อกันว่า จะได้รับความเป็นอมตะ และจะได้ไปอยู่ในสรวงสวรรค์กับพระองค์ แต่ถ้าหากใครมีความชั่วร้าย ทำผิดมหันต์ เป็นผู้หยาบช้า ไม่มีความศรัทธาต่อพระเจ้า จะถูกกำหนดให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมาน ตกลงไปในกองเพลิงชั่วกาลนาน


 

The World XXI ไพ่โลกและสรรพสิ่ง ไพ่หมายเลข 21
World , Earth หรือ Universe (เวิร์ลด,เอิร์ธ,ยูนิเวอร์ส) แปลว่า โลก มวลมนุษย์ โลกมนุษย์ มนุษย์โลก มนุษยชาติ สรรพสิ่ง สรรพสัตว์ทั้งหลาย ทั้งหมดทั้งปวง ผืนแผ่นดิน
ตำนานของไพ่ คือ เทพีจีอา(Gaia) พระมารดาแห่งโลกและผืนแผ่นดิน กับอูรานอส(Ouranos) บิดาแห่งสวรรค์และนภา ทั้งสองพระองค์กำเนิดขึ้นมาพร้อมกันเมื่อโลกได้ถูกสร้างขึ้น ทั้งคู่ปกครองบนเขาโอลิมปัสในยุคเริ่มแรก และได้สร้างสรรค์สรรพสิ่งทั้งหลายขึ้นในโลก ต่อมาทั้งสองได้มีบุตรและธิดาหลายพระองค์แต่มักล้วนอัปลักษณ์แปลกประหลาดพิศดารจนเทพอูรานอสเกรงกลัวและรังเกียจ จึงจับโยนลงบาดาลทั้งหมด ต่อมาเทพีจีอาทนไม่ไหวได้ลงไปช่วยบุตรและธิดาทั้งหมด และแนะนำให้ยึดอำนาจจากเทพอูรานอส แต่ไม่มีใครคิดกล้าหาญจะต่อสู้ ยกเว้นเทพโครนัส เทพีจีอาจึงมอบเคียวให้เป็นอาวุธ เทพโครนัสได้ต่อสู้กับเทพอูรานอสจนเทพอูรานอสพ่ายแพ้ไป เทพอูรานอสจึงสาปให้เทพโครนัสต้องถูกบุตรของตนกระทำเช่นเดียวกันในภายหน้า และหลบหนีไปอยู่ในนภา ต่อมาเทพโครนัสจึงได้ปกครองสืบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น