วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

จุดเริ่มต้นความลับของไพ่ทาโรต์

Tarot : The Mystery's Begin 
เกริ่นนำเรื่องไพ่ทาโรต์ กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ไพ่ทาโรต์เป็นแหล่งที่มาแห่งความลึกลับและน่าติดตรึงใจให้เราทึ่งด้วยภาพ ไม่มีใครทราบประวัติความเป็นมาที่แน่ชัดของต้นกำเนิดของไพ่ทาโรต์ เหมือนดังมนตร์เสน่ห์ความลึกลับที่มาพร้อมกับการทำนาย ในประเทศสากลทั่วไปเรียกขานไพ่พยากรณ์ชนิดนี้ว่า ไพ่ทาโรต์ (Tarot Cards) แต่คำที่เรียกไพ่ชนิดนี้ว่าไพ่ยิปซีนั้นมักจะคุ้นปากและเข้าใจกันในประเทศไทย เพราะเชื่อว่ามีที่มาที่ไปต้นแบบจากชาวเร่ร่อนชนเผ่ายิปซี (Gypsy Caravan) ซึ่งได้นำไพ่ทาโรต์นี้ติดตัวมา แต่ไม่ว่าจะเรียกไพ่ทาโรต์หรือไพ่ยิปซี ก็เป็นไพ่พยากรณ์ชะตาแบบเดียวกัน ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าไพ่ทาโรต์เริ่มต้นมาอย่างไร หรือมันทำนายได้อย่างไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น แต่ถ้าหากเราปรับเข้ากับภาพต่างๆของไพ่ เราก็จะได้รับความสามารถที่จะเข้าใจเรื่องราว ตัวตน รวมถึงเหตุการณ์อื่นๆได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
ในบทนี้จะเป็นการแนะนำให้รู้จักไพ่ทาโรต์ คำอธิบายทั่วไปของไพ่แต่ละใบ แสดงวิธีการเรียงไพ่หลากหลายแบบ แม้คุณจะรู้วิธีและความหมายทั่วไปจากตรงนี้ แต่จุดหมายสูงสุดคือ คุณจะต้องพัฒนาความชำนาญในการหยั่งรู้ของคุณเอง โดยใช้ไพ่ทาโรต์ และหาข้อสรุปของคุณเอง ผู้ทำนายแต่ละคนและคำทำนายของพวกเขาจะมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไพ่ทาโรต์มีคำอธิบายที่สดใหม่และมีศักยภาพอยู่เสมอไม่เหมือนการการพยากรณ์ในรูปแบบอื่น นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมมันจึงยังได้รับความนิยมอย่างมากจนถึงทุกวันนี้ และไม่ต่างจากสมัยก่อนเลย
ประวัติศาสตร์และการกำเนิดไพ่ทาโรต์  ไพ่ทาโรต์ดั้งเดิมเริ่มแรกในยุคโบราณนั้นจะมีไพ่จำนวนเพียง 22 ใบเท่านั้น นั่นก็คือไพ่ชุด Major Acana หรือไพ่ชุดใหญ่นั่นเอง สมัยต่อมาก็ได้มีการผสมผสานเพิ่มเติมโดยนำไพ่ป๊อกจำนวน 52 ใบหรือไพ่ชุด Minor Acana ที่เรียกกันว่าไพ่ชุดเล็กซึ่งเดิมเป็นสำรับไพ่สำหรับการละเล่น เข้ามาร่วมกับไพ่ทาโรต์ดั้งเดิมเพื่อเสริมในส่วนของรายละเอียด โดยเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่สมัยใดไม่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะเป็นช่วงแห่งยุคสมัยใหม่แห่งการปรับปรุงไพ่ทาโรต์ เพื่อเป็นการเพิ่มเติมในเรื่องของธาตุ ตัวเลข วิถีชีวิต การดำเนินเคลื่อนไหวในด้านต่างๆของชีวิต แล้วแล้วทำการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง แก้ไข พัฒนาให้ลงตัวเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง จนได้มาเป็นไพ่ทาโรต์จำนวน 78 ใบที่เราเห็นในปัจจุบัน แต่ประวัติศาสตร์และต้นกำเนิดที่แท้จริงของไพ่ทาโรต์นั้นหาบทสรุปและแหล่งกำเนิด รวมถึงระยะเวลาที่แท้จริงได้ยาก เราไม่ค่อยมีหลักฐานแน่ชัดว่าไพ่ทาโรต์เดิมนั้นมีมาตั้งแต่สมัยใด ถึงแม้จะมีหลักฐานอ้างอิง มีการสันนิษฐานกันไปต่างๆนาๆ แต่ก็ดูเหมือนกระจัดกระจายกันต่างออกไป เหมือนกับไพ่ทาโรต์ในสมัยปัจจุบันที่นิยมและแพร่หลายกันไปทั่วทุกมุมโลก มีรูปแบบและจินตนาการที่หลากหลายมากมายแตกต่างกันออกไป แต่ยังไงความมาตรฐานก็ยังถือว่าเป็นไพ่ทาโรต์เช่นเดียวกัน เปรียบดังกับมนุษยชาติทั่วโลก ย่อมมีต่างเพศ ต่างสีผิว ต่างเชื้อชาติศาสนาและภาษา แต่บทสรุปแล้วก็เป็นมนุษย์เช่นเดียวกันนั้นเอง ต้นกำเนิดการสร้างของไพ่ทาโรต์ก็มีการถกเถียงและที่มาแตกต่างกันไปมากมาย บ้างก็สันนิษฐานว่ามาจากปราชญ์นักโหราศาสตร์ของเมืองจีนในยุคเก่าแก่ ซึ่งได้จำลองสัญลักษณ์ของดาวดาวราศีและพลังงานคำพยากรณ์ลงไปในแผ่นไพ่ทำนายเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและพยากรณ์ บ้างก็สันนิษฐานว่ามาจากตำราศาสนาชื่อว่าคำภีร์ทอธ ซึ่งเป็นตำราคำภีร์ศาสนาในยุคอารยธรรมอียิปต์โบราณ บ้างก็สันนิษฐานว่ามาจากการประยุกต์อักษรฮิบรู บ้างก็สันนิษฐานว่ามาจากความเชื่อเรื่องเทพเจ้ากรีก-โรมันในยุคของยุโรปโบราณ จากข้อมูลและสันนิษฐานได้ว่าไพ่ทาโรต์มีที่มาและต้นกำเนิดจากทั่วทุกมุมโลก เหมือนเป็นการรวมสิ่งมหัศจรรย์และสิ่งสำคัญ รวมทั้งเรื่องราวของแต่ละดินแดนแต่ละอารยธรรมมารวมกันเอาไว้เป็นหนึ่งเดียว รวมทั้งชื่อเรียกในแต่ละดินแดนทั่วโลกมีชื่อเรียกในการเรียกไพ่ทาโรต์แตกต่างกันไป เช่น Tarocco,Tarro,Taru,Tara,Torah เป็นต้น หากได้เคยได้ศึกษาและอ่านข้อสันนิษฐานต่างๆจะเห็นได้ว่าไพ่ทาโรต์มีต้นกำเนิดมีอายุมานานหลายร้อยปี หรืออาจจะเกือบเป็นพันปีแล้วก็ได้ ซึ่งประมาณได้ว่าน่าจะมีขึ้นแต่แต่สมัยศวรรษที่11หรือ12จนปัจจุบันเป็นศตววรรษที่21แล้ว
                ยุคสมัยที่ไพ่ทาโรต์เริ่มมีบทบาทชัดเจนมากที่สุดและถือว่าเป็นยุคที่ไพ่ทาโรต์รุ่งเรืองมากที่สุดคือ  ยุคสมัยศตวรรษที่13 เนื่องจากในยุคนั้นเริ่มมีการเดินทางอพยพของชนเผ่าเร่ร่อนชนเผ่าหนึ่ง ชื่อว่า ชนเผ่าชาวยิปซี เชื่อกันว่าเป็นชนเผ่าที่อพยพมาจากดินแดนในแถบอินเดีย  เป็นพวกที่มาจากวรรณะต่ำ เป็นชนเผ่าที่มีความรู้ในเรื่องการทำนายทายทัก ได้เดินทางมาถึงดินแดนทวีปยุโรป เรื่องราวที่ทำให้ไพ่ทาโรต์เป็นเกียรติประวัติ คือ มีผู้หญิงผู้หนึ่งได้ถวายการทำนายไพ่ทาโรต์แก่พระราชินีและกษัตริย์แห่งประเทศฝรั่งเศสจนเป็นที่พอพระทัยเป็นอย่างยิ่ง จนทำให้ข่าวแพร่หลายออกไปกว้าง ทำให้มีบุคคลถึงกับสร้างไพ่ทาโรต์ขึ้นมา และมีการแพร่หลายของไพ่ทาโรต์กระจายเป็นที่นิยมจำนวนมาก แต่ยุคสมัยเสื่อมโทรมก็มีเช่นกัน คือในยุคที่คริสตจักรกวาดล้างลัทธินอกรีต และกวาดล้างพวกมนตร์ดำ พวกที่อ้างตัวว่าเป็นพ่อมดแม่มด รวมทั้งศาสตร์ความเชื่อเรื่องศาสตร์พยากรณ์ต่างๆ ทำให้ไพ่ทาโรต์ต้องเงียบหายไป และเสื่อมความนิยมลง
                จนกระทั่งมาถึงสมัยศตวรรษที่19 ศาสตร์พยากรณ์ต่างๆรวมทั้งไพ่ทาโรต์ก็ได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งดังนกฟินิกซ์ที่เป็นนิรันดร์ เนื่องจากมีผู้ค้นพบและชื่นชอบในการพยากรณ์ด้วยไพ่ทาโรต์ มีการปรับปรุง เรียบเรียง พัฒนา ออกแบบ ตกแต่ง จนทำให้ไพ่ทาโรต์มีความสมบูรณ์มากที่สุด โดยที่มาของไพ่ทาโรต์ชุดไรเดอร์-เวท(Rider-Waite Tarot deck) ที่มีผู้นิยมใช้กันมาจนถึงปัจจุบันนั้น ได้มีกำเนิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1910 ซึ่งได้รับการออกแบบโดยจิตรกรที่ชื่อว่า นางพาเมลล่า คอลแมน สมิธ (Pamela Coleman Smith) โดยได้รับการว่าจ้างจากนายอาเธอร์ เอ็ดวาร์ด เวท (Arthur Edward Waite) ทำให้กระแสความนิยมไพ่ทาโรต์กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งและไพ่สำรับนี้ได้เป็นต้นแบบให้มีการสร้างสรรค์ไพ่ทาโรต์ในหลายๆชุดต่อมาจนถึงปัจจุบัน เชื่อได้ว่าความนิยมในการพยากรณ์ด้วยไพ่ทาโรต์จะยังคงมีต่อไปอีกนานเท่านาน เป็นนกฟินิกซ์ที่ไม่มีวันตายและสยายปีกอันสง่างามเจิดจ้าสดใส ไพ่ทาโรต์ในอดีตนั้นไม่ได้เป็นรูปภาพและวัสดุที่สวยงามเช่นในปัจจุบันที่ได้หาซื้อกัน วัสดุในอดีตนั้นก็มาจากระดาษปาปิรุส กระดาษสา แผ่นไม้ แผ่นโลหะ แผ่นทองคำ มีทั้งรูปสี่เหลี่ยมและเป็นแผ่นกลม ส่วนรูปภาพแสดงในไพ่ก็อาจจะมีแค่สัญลักษณ์และเครื่องหมายเท่านั้น หรือภาพวาดอาจจะดูเรียบๆง่ายๆ ไม่สวยงาม ดังเช่นไพ่ทาโรต์ยุคปัจจุบันที่เราเห็นๆกัน
                                              


ไพ่ทาโรต์(Tarot cards) คือสำรับไพ่ประเภทหนึ่ง ประกอบด้วยไพ่ทั้งหมด 78 ใบ ไพ่แต่ละใบประกอบด้วยภาพวาด สัญลักษณ์ และเครื่องหมายต่างๆ เป็นอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการพยากรณ์ชะตาชีวิต เป็นการทำนายด้วยวิธีการเสี่ยงทายที่มีความแม่นยำและมีความนิยมสูง
รายละเอียดและส่วนประกอบของไพ่ทาโรต์
ในสำรับไพ่ทาโรต์หนึ่งสำรับ จะมีไพ่จำนวนทั้งหมด 78 ใบ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ก็คือ
1.Major Acana หรือไพ่ชุดใหญ่ เป็นตัวแทนดวงดาวในจักรวาลทั้ง10ชนิด และจักรราศีทั้ง12รูปแบบ รวมทั้งหมด 22 ใบ โดยถือว่าเป็นไพ่ที่มีความสำคัญและมีพลังอิทธิพลในการทำนายชะตาชีวิตและเรื่องราวมากที่สุดหากปรากฏไพ่ในส่วนนี้ขึ้นมาเมื่อทำการทำนาย เพราะเป็นไพ่ที่แสดงถึงวัฎจักรชีวิต จุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิตเรา สัจธรรมความเป็นจริงของชีวิตและจักรวาล ตั้งแต่กำเนิดจนสิ้นสุด และยังแบ่งออกเป็นโซนย่อยอีก 3 ส่วน คือ โซนโลกแห่งวัตถุ หมายถึง ทางเลือก อิทธิพลทางชีวิตทางกายภาพ ความอบอุ่นทางวัตถุ การศึกษาชั้นสูง ประกอบด้วยไพ่หมายเลข 0-VII โซนแห่งการหยั่งรู้ หมายถึง ความเชื่อ ความตั้งใจ ความรักและผลแปรเปลี่ยน ความเข้าใจในจิต ประกอบด้วยไพ่หมายเลข VIII-XIV และโซนแห่งอาณาจักรการเปลี่ยนแปลง หมายถึง ความเปลี่ยนแปลงหรือความท้าทายเส้นทางชีวิตที่ดำเนินอยู่ ประกอบด้วยไพ่หมายเลข XV-XXI
2.Minor Acana หรือไพ่ชุดเล็ก เป็นตัวแทนเหตุการณ์ของชีวิตและพลังงานธาตุทั้งสี่แบ่งเป็น4กลุ่ม คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งในแต่ละธาตุแต่ละกลุ่มจะมีไพ่จำนวนธาตุละ 14 ใบ รวมทั้งหมดสี่ธาตุก็จะมีไพ่ทั้งหมด 56 ใบ สังเกตแบ่งแยกได้ก็คือ ไพ่สัญลักษณ์เหรียญหรือข้าวหลามตัดแทนธาตุดิน ไพ่สัญลักษณ์ถ้วยหรือโพธิ์แดงแทนธาตุน้ำ ไพ่สัญลักษณ์ดาบหรือโพธิ์ดำแทนธาตุลม ไพ่สัญลักษณ์ไม้กระบองหรือดอกจิกแทนธาตุไฟ โดยในแต่ละธาตุนั้นจะมีไพ่บุคคลราชสำนักผู้ควบคุมประจำธาตุนั้น ธาตุละ 4 ใบ คือ Page มหาดเล็กเด็กรับใช้ผู้คอยบริการ Knight อัศวินนักรบผู้รับคำบัญชาทำตามหน้าที่ Queen ราชินีแห่งการดูแลเอาใจใส่ King ราชาผู้เป็นใหญ่นักบริหารปกครอง ซึ่งไพ่ในส่วน 56 ใบนี้ แสดงถึงรายละเอียดปลีกย่อย กิจกรรม การกระทำ การใช้ชีวิต เรื่องราวเพิ่มเติมเสริมแต่งที่เข้ามา รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้การทำนายมีความชัดเจนละเอียดมากขึ้น เทียบเท่ากับสำรับไพ่ป๊อกเพียงแต่สำรับไพ่ป๊อกจะมี52ใบ(ไม่รวมJoker) ซึ่งไพ่ป๊อกจะรวม Page และ Knight ในใบเดียวกันเป็น Jack ส่วนไพ่ Joker ในสำรับไพ่ป๊อกนั้นคือ ไพ่ The Fool นั่นเอง

ความหมายทั่วไปของไพ่ทาโรต์ส่วน Major Acana
ตัวแทนดวงดาวในจักรวาลทั้ง 10 ชนิดและจักรราศีทั้ง 12 รูปแบบ ทั้งหมด 22 ใบ

0 The Fool ไพ่ทาโรต์นักเดินทางผจญภัย (ดาวประจำไพ่คือดาวยูเรนัส Uranus/ธาตุประจำไพ่คือลม Air) :การเดินทางสู่การเริ่มต้น การเสี่ยงไปข้างหน้า การค้นหาและไปสู่จุดหมาย พลังแห่งอิสระเสรีภาพ ความสนุกสนาน การยินดีเปิดรับเรื่องราว ความตื่นเต้น การก้าวเดินใหม่ไปข้างหน้า การพเนจร การผจญภัย ความไม่ลองไม่รู้ ความเป็นตัวของตนเอง  ความเป็นเด็ก การพร้อมที่จะดำเนิน การมีทางเดินของตนเอง การแสวงหา พรแสวง สิ่งที่มีอยู่ติดตัว ความเขลา การขาดประสบการณ์ การไม่กำหนดแน่นอน ความไม่ค่อยใส่ใจหรือสนใจ ความไม่ยึดติด ช่องว่างหรือเวลาว่างของชีวิต การปล่อยเป็นอิสระ
 
I 1.The Magician ไพ่ทาโรต์จอมเวทย์มนตร์(ดาวประจำไพ่คือดาวพุธ Mercury/ธาตุประจำไพ่คือลม Air) :การมีศักยภาพความสามารถ ความพิเศษมหัศจรรย์ การรู้จักใช้ด้านต่างๆให้เป็นประโยชน์ การบริหารเรื่องต่างๆ ความเป็นสื่อกลาง ปฏิภาณหยั่งรู้ ไหวพริบ ความเฉลียวฉลาด ความเป็นชาย ความเป็นเจ้าของ การรับรู้ ปาฎิหาริย์ พรสวรรค์ การแสดงให้สนใจ การทำให้เชื่อถือเป็นที่สนใจ การคาดการณ์ การมีสัมผัสพิเศษความสามารถพิเศษ การเริ่มต้นกับสิ่งใหม่ๆหรือบางอย่างที่ตนตั้งใจไว้ การเข้าใจต่อธรรมชาติรอบตัว

II 2.The High Priestess ไพ่ทาโรต์ราชินีพระจันทร์,นักบวชสตรีระดับสูง,หัวหน้าแม่มด(ดาวประจำไพ่คือดวงจันทร์ Moon/ธาตุประจำไพ่คือน้ำ Water) :ความลึกลับ มนตร์มายาเสน่ห์ ความเชื่อและการรู้จักใช้รู้จักฟังในอารมณ์ความรู้สึกภายใน ความก้ำกึ่ง ลางสังหรณ์ สัญชาตญาณ จิตใต้สำนึก ความทรงจำ ความมีสองด้าน การอยู่ระหว่างสองด้าน เหตุการณ์ระหว่างสองด้าน ความเป็นหญิง ความอ่อนไหว การคาดเดา การปรับตัว ความไวต่อความรู้สึก การมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องศาสตร์ต่างๆ การใส่ใจรายละเอียด

III 3.The Empress ไพ่ทาโรต์พระมหาราชินี,จักรพรรดินี(ดาวประจำไพ่คือดาวศุกร์ Venus/ธาตุประจำไพ่คือดิน Earth) :การเลี้ยงดู ความอบอุ่น ความอุดมสมบูรณ์ ความเป็นธรรมชาติ ความเมตตาอ่อนโยน การดูแลเอาใจใส่ ความสุข ความมั่งมีศรีสุข การปลูกฝัง ความเป็นแม่  การเพาะเลี้ยง การกำเนิด ความอาทร ความสุขสบาย ธรรมชาติของผู้หญิง ความสุขภายในบ้านและครอบครัว การยินดีรับเรื่องราวและผู้คน

IV 4.The Emperor ไพ่ทาโรต์พระมหาจักรพรรดิมหาราชา(ราศีประจำไพ่คือเมษ Aries/ธาตุประจำไพ่คือไฟ Fire):ความเป็นผู้นำ ความตั้งมั่น อำนาจบารมี ความยิ่งใหญ่มั่นคง การปกครองดูแล การนำพาชี้นำ ความเกรงขาม ความเป็นดินแดนประเทศ อาณาจักร ความสูงส่ง ความเป็นพ่อ ความเป็นทางการ ความรับผิดชอบ การวางแผน การบริหาร ความมีเกียรติและฐานะ การข้องเกี่ยวกับต่างประเทศ การมองและประเมินสถานการณ์













V 5.The Hierophant ไพ่ทาโรต์พระมหาสังฆราชา(ราศีประจำไพ่คือพฤษภ Taurus/ธาตุประจำไพ่คือดิน Earth) :ศาสนาและปรัชญา ความเชื่อถือ ความเคารพ คุณธรรมความดี การอบรมสั่งสอน ประเพณีวัฒนธรรม ความถูกต้อง ศีลธรรม ความสำรวม การเผยแพร่ ความรู้ ความศรัทธา ความศักดิ์สิทธิ์ จิตวิญญาณ ความมีสติ ความใจเย็น การเชื่อฟัง สิ่งร้ายกลายเป็นดี ความราบเรียบ ความเหมาะสม กาลเทศะ

VI 6.The Lover ไพ่ทาโรต์แห่งความรัก(ราศีประจำไพ่คือเมถุน Gemini/ธาตุประจำไพ่คือลม Air) :ความรักความผูกพัน ความชอบพอถูกใจ ศิลปะความสวยงาม เสน่หา กามารมณ์ การปรองดอง การใฝ่หา ความพึงพอใจ การตกลงปลงใจ รสนิยมทางเพศ เรื่องเพศ ความสัมพันธ์ ความเป็นคู่เป็นมิตร มุมมองของความรัก ความรู้สึกที่มีต่อความรักและคนรัก การใช้อารมณ์ความรักความชอบในการเลือกบางสิ่ง การเปิดเผยจิตใจที่ชอบพอ การได้รับสนับสนุนอวยพรในความรัก  การเข้าใจและรู้จักในความรัก การใช้ความรักความชอบความรู้สึกมาใช้ในสถานการณ์ การมีโอกาสพบเจอกัน

VII 7.The Chariot ไพ่ทาโรต์อัศวินนักรบบนรถม้าศึก(ราศีประจำไพ่คือกรกฏ Cancer/ธาตุประจำไพ่คือน้ำ Water) :การเดินทางและยานพาหนะ การต่อสู้แข่งขัน ความเผชิญ ความเร่งรีบ ความท้าทาย ความมั่นใจ การชักนำชักจูง ความคึกคะนอง ความฮึกเหิม ความเป็นนักรบ ความคิดและการกระทำที่ชนตรง การถึงเวลาที่ต้องลุย ความเหน็ดเหนื่อย ความมีเอกลักษณ์ ความแข็งแกร่ง ความโชกโชน ความแน่วแน่ในสิ่งที่จะทำ การถึงเวลาที่ต้องเผชิญ การขับเคลื่อน การรู้จักควบคุมให้ดำเนินต่อไปได้

VIII 8.Strength ไพ่ทาโรต์ผู้หญิงกับสิงโต,ผู้มีพลังแข็งแกร่ง(ราศีประจำไพ่คือสิงห์ Leo/ธาตุประจำไพ่คือไฟ Fire) :การกำราบ การสยบ ความเข้มแข็ง ความองอาจ ความเด็ดเดี่ยว ความกล้าหาญ ความแข็งแรง ความเก่งกาจ พละกำลัง ความมีอิทธิพล ความบึกบึน ความกำยำล่ำสัน การรู้จักใช้อ่อนต้านแข็ง ความห้าวหาญ การสัมผัส การเล้าโลม การอยู่กับสัญชาตญาณ การควบคุมสัญชาตญาณ  การรู้จักใช้สติปัญญาพร้อมกับความอ่อนโยน

IX 9.The Hermit ไพ่ทาโรต์ฤาษีผู้สันโดษ(ราศีประจำไพ่คือกันย์ Virgo/ธาตุประจำไพ่คือดิน Earth) :ความสันโดษ ความสงบ การใช้สมาธิ ความมีปัญญา การวิเคราะห์ ประสบการณ์ การเรียนรู้ค้นคว้า วิชาการ การปล่อยวาง ความเงียบเหงา โดดเดี่ยว ความโบราณ ความมีอายุ ความเก่าแก่ การเก็บตัว การอยู่เฉย การทบทวน ความสุขุมเยือกเย็น การรู้จักรอคอย ความเชื่องช้า การประคองตัว การเข้าใจในสรรพสิ่งและตนเอง การค้นหาสรรพสิ่งและตนเอง ความลึกซึ้ง

X 10.Wheel of Fortune ไพ่ทาโรต์แห่งวงล้อโชคชะตากาลเวลา(ดาวประจำไพ่คือดาวพฤหัสบดี Jupiter/ธาตุประจำไพ่คือไฟ Fire) :สัจธรรม วัฎจักร เข็มทิศและเวลาแห่งชีวิต โชคชะตาโอกาส พรหมลิขิต การกำหนดของดวงชะตา การหมุนเวียนโคจร การปรับเปลี่ยนแห่งชะตาชีวิต กาลเวลา วงโคจร การถึงเวลาและโอกาส  ความโชคดี ความบังเอิญ การเปลี่ยนแปลงของโชคชะตาชีวิต การหมุนเวียนบรรจบ การเสี่ยงดวง การเสี่ยงโชค การวัดดวง













XI 11.Justice ไพ่ทาโรต์แห่งความยุติธรรม(ราศีประจำไพ่คือตุลย์ Libra/ธาตุประจำไพ่คือลม Air) :กฎระเบียบ ความยุติธรรม ความเที่ยงธรรม การดำรงรักษา ความมีเหตุผล ความเท่าเทียม ความเหมาะสม กฎหมาย ข้อบังคับ การตรวจสอบ ความเป็นขั้นตอน การหาบทสรุป เอกสารสัญญา ความละเอียดถี่ถ้วน การตัดสิน ความเป็นระเบียบ กฎเกณฑ์ การไตร่สวน ความพิถีพิถัน ความ รอบคอบ  การปรีกษาและตกลง ข้อกำหนด การแก้ไขปรับปรุงบางสิ่งบางอย่าง   

XII 12.The Hanged Man ไพ่ทาโรต์ผู้ถูกมัดแขวน(ดาวประจำไพ่คือดาวเนปจูน Neptune/ธาตุประจำไพ่คือน้ำ Water) :การเสียสละ การอุทิศตน ความอดทน ความอดกลั้น ความตั้งใจ การบำเพ็ญเจริญภาวนา ความลำบาก การหยุดชะงักหยุดนิ่ง การคิดและกระทำด้วยวิธีการแปลกใหม่ การผูกมัด บทเรียนหรือสิ่งที่ได้จากความทุกข์ ความทรมาน ช่วงเวลาที่ทำอะไรได้ยาก การยอมจำนน ความต้องการหลุดพ้น การมีความทุกข์และอึดอัด

XIII 13.Death ไพ่ทาโรต์แห่งความตายการสิ้นสุด(ราศีประจำไพ่คือพิจิก Scorpio/ธาตุประจำไพคือน้ำ Water) :การกำจัดสิ่งเก่าๆ การละทิ้งสิ่งเก่าๆ ความตาย การสิ้นสุด การหมดโอกาส หมดระยะเวลา ความอาถรรพ์ลี้ลับ ความหวาดกลัว การดับสูญ สิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยง  ความสูญเสีย การเสื่อมสลาย ความเป็นความตาย การเริ่มชีวิตวิถีทางใหม่ จุดจบ การถึงเวลาต้องจบลง สิ่งต่างๆกำลังจะจบสิ้นลง การเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การหมดอายุ

XIV 14.Temperance ไพ่ทาโรต์แห่งการเปลี่ยนแปลง(ราศีประจำไพ่คือธนู Sagittarius/ธาตุประจำไพ่คือไฟ Fire) :ความสมดุล การเปลี่ยนแปลง การไตร่ตรอง การผสมผสาน การปรับเปลี่ยน การปรับตัว การปรับสถานการณ์ การปรับสมดุล ความพอดี การถ่ายเท การตักตวง การทดสอบ การหยั่งเชิง การดูแลรักษา การบำรุงเยียวยา ความรอมชอม การหาจุดลงตัว การรองรับ การแบ่งถ่าย การพยายามควบคุม

XV 15.The Devil ไพ่ทาโรต์ปิศาจชั่วร้าย(ราศีประจำไพ่คือมังกร Capricorn/ธาตุประจำไพ่คือดิน Earth) :กิเลสตัณหา มัวเมา หลงใหล การหมกมุ่น ความเลวร้าย อบายมุข ความต้องการ  ความวุ่นวาย การหลอกล่อหลอกลวง สิ่งปรุงแต่ง โชคร้าย ความอิษฉาริษยา ความโลภ ความโกรธ ความหลง ความอุบาทว์ อบายมุข สิ่งยั่วยุ ความชั่วร้าย การหลงเชื่อ ความไม่เป็นประโยชน์ สิ่งผิดสิ่งที่มีโทษ การเกี่ยวข้องกับสิ่งไม่ดี การโกหกปิดบัง ด้านมืดหรือเงามืดของชีวิตและจิตใจ การอาศัยสิ่งผิด การผูกมัดตกอยู่ภายใต้บางสิ่งบางอย่าง

XVI 16.The Tower ไพ่ทาโรต์หอคอยถูกฟ้าผ่า(ดาวประจำไพ่คือดาวอังคาร Mars/ธาตุประจำไพ่คือไฟ Fire) :ภัยพิบัติ ความรุนแรง สิ่งที่ยากจะคาดเดา ความฉับพลันรวดเร็ว การพังทะลายแตกแยก ความผิดพลาด ความไม่คาดฝัน โกลาหล ความวิกฤติ การปะทุ การระเบิด มหันตภัย อุบัติเหตุ ความประมาท ความเปราะบาง การทำลายสิ่งที่ได้สร้างมา การแตกกระเจิง การล่มสลาย การแตกสลาย การแตกหัก ความวุ่นวาย การร่วงหล่น การทำลายสิ่งเก่าสิ่งเดิมเพื่อสร้างใหม่และพัฒนาขึ้นจากเดิม

XVII 17.The Star ไพ่ทาโรต์ดวงดาว(ราศีประจำไพ่คือกุมภ์ Aquarius/ธาตุประจำไพ่คือลม Air) :ความหวัง ความปรารถนา กำลังใจ คำขอพรอธิษฐาน การรอคอย ความตั้งใจ การมองเห็นทิศทางเป้าหมาย ความโดดเด่น การตกแต่งประดับประดา เสริมแต่ง ความระยิบระยับ การเปล่งประกาย ความเป็นประกาย การคาดหวัง การเปิดเผย

XVIII 18.The Moon ไพ่ทาโรต์ดวงจันทร์(ราศีประจำไพ่คือมีน Pisces/ธาตุประจำไพ่คือน้ำ Water) :ความมืดมิด ความเศร้าหมอง ความสับสน ความวิตกกังวล ความหวาดกลัว ความระแวง ความระมัดระวัง การปิดบัง ความหวั่นไหว การนินทา การยุแหย่ ความซ่อนเร้น ความไม่รับผิดชอบ  ความไม่ชัดเจน ความคลุมเครือ ความซับซ้อน ความไม่แน่นอน การระลึกนึกถึง การพร่ำเพ้อ จินตนาการ สถานการณ์และความรู้สึกที่ไม่แน่ใจ การเก็บความรู้สึกที่นิ่งเงียบ การมองลึกลงไปภายใน การคิดใคร่ครวญก่อนจะทำอะไร การเชื่อเถือพึ่งพาบางอย่างที่ตอบไม่ได้














XIX 19.The Sun ไพ่ทาโรต์ดวงอาทิตย์(ดาวประจำไพ่คือดวงอาทิตย์ Sun/ธาตุประจำไพ่คือไฟ Fire) :ความสดใส ความเบิกบาน ความชัดเจนแจ่มชัด ความกระจ่าง พลังงานและความเชื่อมั่น ความสง่างาม ความรุ่งโรจน์ ความร้อนแรง การบังเกิดแสงสว่าง ความโชติช่วง ความเจิดจรัส ความสุข ความอบอุ่น ความโดดเด่นรุ่งเรืองกว่าสิ่งใดอย่างสูงสุด การรู้แจ้งเห็นจริง การขจัดความมืดมนหมองมัว การเปิดเผยได้พบเห็นในทุกสิ่งทุกอย่าง     

XX 20.Judgement ไพ่ทาโรต์การประกาศพิพากษาชะตากรรม(ดาวประจำไพ่คือดาวพลูโต Pluto/ธาตุประจำไพ่คือไฟ Fire) :ความเป็นเวรกรรม การชำระและการชดใช้ การปลดปล่อยหลุดพ้น การพัฒนาทางจิตวิญญาณ การพิพากษา ผลการกระทำ การตอบสนอง การได้รับโอกาสใหม่ ความกระปรี้กระเปร่า การได้รับรู้และการประกาศเรื่องสำคัญ คำพูดและการกระทำที่มีผลกระทบต่อสิ่งอื่น การปลุกพลังชีวิต การฟื้นขึ้นมาใหม่ ชีวิตที่พึ่งผ่านพ้นหลุดพ้น การยอมรับ การประเมินพฤติกรรม ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว ทำอย่างไรย่อมได้อย่างนั้น การประเมินจากสิ่งที่เคยกระทำ

XXI 21The World ไพ่ทาโรต์ดาวโลก(ดาวประจำไพ่คือดาวเสาร์ Saturn/ธาตุประจำไพ่คือดิน Earth) :การบรรลุ ความสำเร็จ ความเจริญ การสร้างสรรค์ ความสมควร สรรพสิ่งชีวิต ความปลาบปลื้มปิติ การครอบคลุม การเชื่อมโยง ความป็นเอกเทศน์ การหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ความปรองดอง โลกส่วนตัว ความพึงพอใจและเป็นสุขในโลกปัจจุบัน การให้ชีวิตใหม่ ความสมบูรณ์ที่สุด ความเป็นทั้งหมดทั้งปวง การมีสุขและเตรียมพร้อมทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ความพึงพอใจในโลกของตน การผ่านเรื่องราวต่างๆของโลก สภาวะการณ์ของโลกปัจจุบัน การเสร็จสิ้นในเรื่องหนึ่งและเตรียมตัวกับเรื่องใหม่


ความหมายทั่วไปของไพ่ทาโรต์ในส่วน Minor Acana
ตัวแทนแห่งพลังงานธาตุทั้งสี่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ทั้งหมด 56 ใบ
Pentacles เหรียญ สัญลักษณ์แทนแห่งธาตุดิน สามารถเทียบได้กับรูปข้าวหลามตัด(Diamond) สื่อความหมายถึง ความมั่นคง ฐานะ ทรัพย์สิน สิ่งมีคุณค่า มูลค่า โอกาส ผลประโยชน์ การครอบครอง ความเป็นเจ้าของ เนื้อหนังกระดูก อาณาเขตแห่งทิศตะวันออก ช่วงเวลายามเช้า ฤดูใบไม้ผลิ 








Ace I 1ไพ่ทาโรต์หนึ่งเหรียญ : จุดเริ่มแรกแห่งความหนักแน่นและสิ่งที่มั่นคง การได้รับคุณค่า โอกาสแห่งความมั่นคง ความมีโอกาสในเรื่องโชคลาภและของรางวัล การจับต้องยอมรับความเป็นจริง การได้รับหยิบยื่นโอกาสที่ดี  การมีจุดเริ่มต้นที่ดีในเรื่องการเงินทรัพย์สินและผลประโยชน์ การได้รับสิ่งที่ดีเข้ามาในมือ การริเริ่มมีสิ่งที่เป็นของตนเอง








II 2ไพ่ทาโรต์สองเหรียญ :ความแปรปรวน การหมุนเวียน การประคับประคอง การแลกเปลี่ยน การควบคุมให้พอไปได้ การพยายามใช้ความสมดุล ใช้ความสามารถเปลี่ยนเป็นความมั่นคง การผลัดเปลี่ยน การกวัดแกว่ง ความไม่ค่อยคงที่ การระมัดระวังในสิ่งที่กระทำดำเนินไปไม่ให้เกิดการตัดขัดหรือตกหล่น การพยายามดึงและเชื่อมโยงสองสิ่ง การเข้ากันได้ยาก







III 3ไพ่ทาโรต์สามเหรียญ :ความสนอกสนใจ ความสำเร็จทางความมั่นคง ความคิดสร้างสรรค์ ความสำเร็จจากการกระทำ การรับจ้างจ้างวาน การทำให้กระจ่าง การอนุมัติ การลงมือ การกระทำตามสัญญา การริเริ่มสร้างโอกาสรายได้ การใช้ความใส่ใจสนใจในการซักถามและดูแลรายละเอียด การขยายโอกาสความมั่นคง การใช้ความสามารถความถนัด โอกาสหารายได้ความมั่นคงเสริม









IV 4ไพ่ทาโรต์สี่เหรียญ :ความหวงแหน การให้ความสนใจแต่ความมั่นคง ความรู้สึกเริ่มตึงเครียดในเรื่องความมั่นคง การคอยสะสมความมั่นคง ความคับแคบ ความไม่อยากเสี่ยงให้สิ่งที่มีหลุดออกไป ความประหยัดมัธยัสถ์  การพยายามรักษาเอาไว้อย่างเหนียวแน่น การมีเรื่องที่ดีอยู่บ้างแม้มีความอึดอัด ความไม่ยอมเปลี่ยนใจและเหตุผล 









V 5ไพ่ทาโรต์ห้าเหรียญ :ความไม่เพียงพอ ความขาดแคลน ความอดอยากเร้นแค้น ความตกต่ำ ความแห้งแล้ง การขาดคุณค่า ความเดือดร้อน ความยากจน สิ้นหวัง ความอ่อนแอไม่แข็งแรง การลี้ภัย ขาดการดูแล สภาพที่ลำบาก การเสียคุณค่า การเสียทรัพย์ การขาดทุน ความน่าสงสาร ความต้องการที่มากขึ้น ความลำบากใจ การไม่มีใครมาช่วยเหลือสนใจ ความซบเซา 







VI 6ไพ่ทาโรต์หกเหรียญ :ความรู้จักให้ การพึ่งพาดูแล ความใจกว้าง ความพอใจ การร้องขอ อ้อนวอน ของขวัญ โอกาสพิเศษ การให้และขอโอกาส การแบ่งปัน การบริจาค การให้และได้รับผลประโยชน์ การใช้จ่าย การได้รับและให้ความสนับสนุน การตอบแทน การทดแทน ความเป็นสุขในการใช้ทรัพย์ การกู้ยืม ความเท่าเทียม การกระจายโอกาส การให้และรับในสิ่งอันสมควรได้








VII 7ไพ่ทาโรต์เจ็ดเหรียญ :ผลตอบแทนจากการกระทำ การให้รางวัลตนเอง การพิจารณาถึงคุณค่าที่มากขึ้น การได้ผลและหวังผลระยะยาว การเฝ้ามองผลที่ได้ ความเมื่อยล้า การทำให้มีคุณค่ามากขึ้น การใช้ประโยชน์ในสิ่งที่ตนสร้าง ความงอกเงยในสิ่งที่ตนทำมา การคิดที่จะทำให้เป็นประโยชน์มากขึ้น ความสนใจและกระทำในสิ่งที่เคยทำเดิม








VIII 8ไพ่ทาโรต์แปดเหรียญ :ความขยันขันแข็ง การฝึกฝนปฏิบัติ การเติบโตพัฒนาของฝีมือ การประยุกต์ใช้งาน ความสามารถ การงานอาชีพ ความชำนาญ ประสบการณ์ ความก้าวหน้ามากขึ้น การมีระดับสร้างรายได้โอกาสที่มากขึ้น การสร้างผลสำเร็จที่มากขึ้น ความสนใจตั้งใจในสิ่งที่ทำ








IX 9ไพ่ทาโรต์เก้าเหรียญ :ความพึงพอใจ ความสุข ความมั่งคั่งทางความมั่นคง การคิดและกระทำเพื่อความมั่นคง ความสะดวกสบาย การปรารถนาความสุขทางใจ การมีความสุขพึงพอใจเพียงลำพัง ความเป็นสุขในการมีทรัพย์ การมีชีวิตที่ดีขึ้น การมีชีวิตที่ไม่ต้องขวนขวายหรือวุ่นวายเดือดร้อนอะไร







X 10ไพ่ทาโรต์สิบเหรียญ :การมีมรดกสืบทอด การถ่ายทอด ความมั่นคงระดับสูง ความร่ำรวย ความมีเหลือกินเหลือใช้ ความมีสิ่งต่างๆที่ดูมั่นคง ความมีมากมาย ความเพรียบพร้อม  การมีแต่สิ่งดีอยู่รอบตัว การมีชีวิตและภาพลักษณ์ที่ดี การมีสังคมและที่พักอาศัยที่ดีเป็นหลักแหล่ง การพัฒนาสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดีและมีมากขึ้นจากเดิม






Page of Pentacles ไพ่ทาโรต์มหาดเล็กเหรียญ(เด็กแห่งดิน)[เรียนรู้] :ข่าวสารข้อมูลเหตุการณ์เกี่ยวกับความมั่นคงและการเงิน ความสมบูรณ์ที่ค่อยๆเติบโต การเริ่มต้นจากพื้นฐาน การสะสมกักเก็บ การแสวงหา ของขวัญ มรดกเล็กน้อย ความคาดหวังผลประโยชน์ ความชื่นชม สิ่งที่มีอยู่เล็กน้อย การฝึกฝนตนเอง การมีโอกาสเติบโตในสิ่งที่ดูแลและทรัพย์สิน การเริ่มต้นสร้างฐานะโอกาสและรายได้







Knight of Pentacles ไพ่ทาโรต์อัศวินเหรียญ(ผู้มีประสบการณ์แห่งดิน)[กระทำ] :การพิจารณา ความรอบคอบ การมองการณ์ไกล การรอคอย ความก้าวหน้าอย่างช้าๆ การไตร่ตรอง ความหนักแน่น การตระเตรียม ความพร้อม การหาจุดยืน ความถี่ถ้วน การค้นหาแหล่งทรัพย์ การลงทุน การมีผลประโยชน์หรือเรื่องเงินในมืออยู่ตลอด การเคลื่อนไหวในเรื่องทรัพย์ การดำเนินเพื่อผลประโยชน์





Queen of Pentacles ไพ่ทาโรต์ราชินีเหรียญ(พระมารดาแห่งดิน)[ความรู้สึก] :ความสามารถในการบริหารเรื่องความมั่นคง ความสนอกสนใจในเรื่องความมั่นคง การอุปถัมภ์ เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินและความมั่นคง การได้รับความมั่นคงทดแทน การทำให้สำเร็จ ความเลิศหรู การดูแลในเรื่องทรัพย์สิน ความสุขในทรัพย์สิน การคำนึงถึงการเงินและประโยชน์ ความคิดความสนใจเรื่องผลประโยชน์ การได้รับความมั่นคงในชีวิต






King of Pentacles ไพ่ทาโรต์ราชาเหรียญ(พระบิดาแห่งดิน)[การควบคุม] :ความร่ำรวยมั่งคั่ง ความสำเร็จสูงสุดในความมั่นคง ความชาญฉลาด ความใหญ่โต ความเห็นอกเห็นใจ ความมั่นคงล้นเหลือ ความมหาศาล โภคทรัพย์ ความภูมิฐาน การรู้จักเก็บและสะสมความมั่นคง การรู้จักใช้ประโยชน์ ความเป็นเศรษฐี การรู้จักหาประโยชน์ให้ตนเอง  การควบคุมผลประโยชน์ที่ดี การมองเห็นผลประโยชน์ความมั่นคง



Cups ถ้วย สัญลักษณ์แทนแห่งธาตุน้ำ สามารถเทียบได้กับรูปโพธิ์แดงหรือหัวใจ(Heart) สื่อความหมายถึง อารมณ์ จิตใจ ความรู้สึก ความสุขและทุกข์ จิตวิญญาณ ความปรารถนา สังคม มิตรภาพ ความรัก การแปรเปลี่ยน การแปรสภาพ การชำระล้างเลือดและของเหลว อาณาเขตแห่งทิศเหนือ ช่วงเวลายามเย็น ฤดูใบไม้ร่วง  

Ace I 1ไพ่ทาโรต์หนึ่งถ้วย : จุดเริ่มต้นแห่งอารมณ์และความรู้สึกต่างๆ การประทานพร การอำนวยอวยพร การกำเนิด โอกาสใหม่ มิตรภาพ น้ำใจ ความสุข ความสดชื่น ชีวิตชีวา หัวใจที่เป็นหนึ่ง ความรู้สึกที่เกิดขึ้นใหม่ การเริ่มต้นในเรื่องความรักความชอบ การรองรับความรู้สึกใหม่ๆ ความสัมพันธ์ที่เริ่มขึ้นใหม่ ความสบายใจ การเริ่มต้นจากอารมณ์และความรู้สึก













II 2ไพ่ทาโรต์สองถ้วย : ความรักความชอบ ความสนใจต่อกัน การลงเอยคืนดี ความกลมกลืน ความมีกันและกัน ความรักความเข้าใจ ความผูกพันสัญญา ความซื่อสัตย์ จิตใจที่ตรงกัน ความไว้ใจ ความเป็นคู่ การสะท้อน ความรู้สึกที่เหมือนกัน การมีปฎิสัมพันธ์ที่ดี การเสนอความรู้สึกที่มีต่อกัน การมีอีกฝ่ายเข้ามามีความรู้สึกและสนใจด้วย ความเข้าใจต่อกันด้วยดี การเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนความรู้สึก ความเข้ากันได้

III 3ไพ่ทาโรต์สามถ้วย :การเฉลิมฉลองยินดี การเติบโต การแบ่งปันความสุข การตกลงพร้อมใจ ความรื่นเริง ความสนุกสังสรรค์เฮฮา การผลักดันสนับสนุน ความชื่นชม การร่วมวง กลุ่มบุคคล หมั้นหมายแต่งงาน มีบุตร การได้รับความยกย่อง โอกาสพิเศษ งานฉลอง การมีสังคมและเพื่อนฝูงที่ดี การมีความสุขสบายที่มากขึ้น

IV 4ไพ่ทาโรต์สี่ถ้วย :ความไม่พึงพอใจ ความเบื่อหน่าย ความหมกมุ่น ข้อเสนอที่มาพร้อมเงื่อนไข ความรำคาญ การปฎิเสธ ความท้อแท้ การเลือกมาก การต้องการความสุข การปลงตก ความไม่สนใจ การพบเจอได้รับสิ่งที่ไม่น่าสนใจหรือไม่อยากรับ การเรียกร้องต่อสิ่งที่ต้องการ การเมินเฉยต่อความรู้สึกที่ไม่ชอบ การอดทนต่อสิ่งรบกวน ความอดทนเก็บความรู้สึก ความต้องการระบายอารมณ์และความรู้สึก















V 5ไพ่ทาโรต์ห้าถ้วย :ความโดดเดี่ยวอ้างว้าง ความเศร้าโศกเสียใจ ความผิดหวัง การยึดติด สถานการณ์ที่จำเป็นต้องเสียสละ การหักอกหักใจ การทำใจ การเสียความรู้สึก การเสียอารมณ์ ความเสียดาย การสูญเสียบางอย่าง การร่ำลา ความปวดใจ ความหมกมุ่นแต่ในสิ่งที่ผิดพลาดล้มเหลวไปแล้ว ความไม่สนใจสิ่งอื่นที่ยังดีอยู่ การยากที่จะตัดสินใจเลือก

VI 6ไพ่ทาโรต์หกถ้วย : ความระลึกนึกถึง ความเป็นอดีต ความเป็นมาแต่ก่อน ความทรงจำ ความดั้งเดิม สิ่งเก่าสิ่งเดิม การหวนคืน ความอ่อนเยาว์ ความอ่อนวัย ความต่างของวัย เรื่องราวที่ได้ผ่านมา ความคุ้นเคย ความสนใจในเรื่องราวชีวิตเก่าๆสิ่งเก่าๆ การรักษาสิ่งเดิมเอาไว้ การเกี่ยวข้องกับอดีตที่ผ่านมา ประสบการณ์ของวัยและชีวิต การกลับเป็นดังเดิม













VII 7ไพ่ทาโรต์เจ็ดถ้วย : การมีโอกาสเข้ามาดังความคิด ความคิดความฝัน จินตนาการ ไอเดีย ความน่าสนใจ ความคาดหวังใฝ่ฝัน การปรากฎของโอกาส การคัดเลือกตัดสินใจ ความรู้สึกดังฝัน จิตวิญาณ กระแสจิต ความเพ้อฝัน ความฟุ้งซ่าน ความคิดต่างๆนาๆ ความรู้สึกเลือกไม่ถูก ความเซอร์ไพร์ส ความคิดที่ควรกระทำให้เป็นจริง การได้พบกับสิ่งที่จับต้องได้ยาก การต้องเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ความรู้สึกที่หลงใหลคลั่งไคล้ เหตุการณ์และความรู้สึกที่ไม่แน่นอนยั่งยืน

VIII 8ไพ่ทาโรต์แปดถ้วย : การจากลาทอดทิ้ง การแสวงหาและมุ่งสู่สิ่งที่ดีกว่า ความห่างไกล การละทิ้ง การดำเนินต่อไป การปลีกตัว การปล่อยให้จากไป ความจำเป็นต้องไป การห่างเหิน การตีจาก การแยกจาก การหลีกหนี ความไม่อยากจะสนใจต่อสิ่งที่มีหรือสิ่งที่ผ่านมา การละเลยละทิ้งต่อสิ่งที่อยู่ข้างหลัง ความโดดเดี่ยว การหมดเวลาหมดความรู้สึกกับบางอย่าง การแตกแยกความรู้สึกความสนใจออกไป

IX 9ไพ่ทาโรต์เก้าถ้วย :การมีความสุขความพึงพอใจกับสิ่งที่มี ความอิ่มหนำสำราญ การแสวงหาความสมบูรณ์ครบถ้วน การเกี่ยวข้องกับอารมณ์ความรู้สึกต่างๆมากมาย  การลำพองใจ ความโอ้อวด การรักษาความรู้สึก อารมณ์ดี ความสุภาพ การอุปโภคบริโภค ความต้องการสมบูรณ์ทางอารมณ์ การได้รับความรู้สึกมากมาย การมีประสบการณ์ทางความรักความรู้สึก การมีโอกาสที่จะมีความรักและความรู้สึกเข้ามาอย่างมากมาย ความต้องการเติมเต็ม การต้องการหาความรู้สึกที่แปลกใหม่ตื่นเต้น













X 10ไพ่ทาโรต์สิบถ้วย :ความยินดีปรีดา ความเป็นบ้านและครอบครัว ความสุขสมหวัง ความรักและอารมณ์ที่สมบูรณ์ ความสดใส ฟ้าหลังฝน ความชื่นใจ ความเบิกบาน ความชื่นมื่น กลุ่มสังคม ความรู้สึกมีความสุขที่สุด การเห็นนิมิตรหมายที่สดใสมีความหวัง ความรู้สึกที่คิดว่าดีที่สุด การเติมเต็มความรู้สึก ความบรรเจิด การมีความรู้สึกที่เอิบอิ่ม การมีนิมิตรหมายที่ดี

Page of Cups ไพ่ทาโรต์มหาดเล็กถ้วย(เด็กแห่งน้ำ)[เรียนรู้] :การดูแลบริการ ความอ่อนน้อมถ่อมตน การว่านอนสอนง่าย ข่าวสารข้อมูลและเหตุการณ์เกี่ยวกับอารมณ์ความรักความรู้สึก บริวารการรับใช้ ความน่าเอ็นดู เรียกร้องความใส่ใจสนใจและความรัก ลางบอกเหตุ การค้นหาและสัมผัสด้วยความรู้สึก การใช้ญาณสัมผัส การทดสอบตนเอง การมีโอกาสเติบโตในความรักและความรู้สึก การมีจินตนาการสัมผัส การมีความรู้สึกสนใจต่อสิ่งต่างๆ

Knight of Cups ไพ่ทาโรต์อัศวินถ้วย(ผู้มีประสบการณ์แห่งน้ำ)[กระทำ] :ความโรแมนติก ความมีเสน่ห์ การแสวงหาความสมบูรณ์แบบ ความต้องการอารมณ์ความรัก ความพึงพอใจ ศิลปะบทกวี ความเนิบนาบเชื่องช้า ความซับซ้อนทางอารมณ์ การค้นหาความรู้สึก การดำเนินให้เกิดความรักความสนใจ การกระทำตามอารมณ์ การเคลื่อนไหวในความรักและความรู้สึก การแสวงหาหรือดำเนินไปตามความรู้สึก

Queen of Cups ไพ่ทาโรต์ราชินีถ้วย(พระมารดาแห่งน้ำ)[ความรู้สึก] :ความอ่อนโยน ความนุ่มนวล ความเมตตาอาทร การดูแลเลี้ยงดู การเอาใจใส่ ความทะนุถนอม ความเรียบร้อย ความเรียบง่าย การเก็บงำความรู้สึก ความพึงพอใจ การเป็นที่พึ่ง การให้อภัย การประทาน ความเยือกเย็น ความใจดี ความใจกว้าง ความใจอ่อน ความสนใจในเรื่องอารมณ์ จิตใจ และความรู้สึก ความเป็นห่วง การใช้ความรู้สึกต่อเรื่องต่างๆ การใช้ความรู้สึกในการคาดการหรือคาดเดา การใช้ลางสังหรณ์ การรับรู้ความรู้สึกต่างๆ

King of Cups ไพ่ทาโรต์ราชาถ้วย(พระบิดาแห่งน้ำ)[การควบคุม] :ความเป็นมิตรไมตรี ความเต็มใจช่วยเหลือ ความร่มเย็น คลื่นอารมณ์ ความสบายใจ ตัวตนและแวดล้อมเกี่ยวกับสังคมและผู้คน ความเป็นผู้กว้างขวาง การทบทวน การผสมผสานระหว่างความแข่งแกร่งและนุ่มนวล ความลึกซึ้ง ความสุขุมนุ่มลึก การสงเคราะห์ การอยู่บนกระแสแห่งความแปรปรวน การเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่มากมาย ความเย็นสบายในการดำเนินชีวิต การเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือปรึกษาแนะนำ ความเป็นผู้ให้

Swords ดาบ สัญลักษณ์แทนแห่งธาตุลม สามารถเทียบได้กับรูปโพธิ์ดำหรือใบหอก(Lance) สื่อความหมายถึง อุปสรรคปัญหา การเปลี่ยนแปลง การแก้ไข สติปัญญา กฏระเบียบ ความแข็งแกร่ง การต่อสู้ คุณธรรม การตัดสิน การระบาย การถ่ายเท สุขภาพ ลมหายใจ ลมปราณ ระบบประสาท การเคลื่อนไหว  อาณาเขตแห่งทิศตะวันตก ช่วงเวลายามกลางคืน ฤดูหนาว     














Ace I 1ไพ่ทาโรต์หนึ่งดาบ :เกียรติยศศักดิ์ศรี ความสำเร็จที่พึงได้รับ ความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยว ความเด็ดขาดกล้าหาญ ความเฉียบคม อำนาจการสั่งการ ศักยภาพ การทะลุปรุโปร่ง การฟันฝ่า การเชื่อในสิ่งที่ตนเองตัดสิน ความสามารถในการพิชิต ความเฉียบขาด การตัดขาด การรู้จักแก้ปัญหา การตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี

II 2ไพ่ทาโรต์สองดาบ :ความลังเลสงสัย ความไม่มั่นใจ การแบ่งแยก ความเท่าเทียม การสื่อสารสื่อกลาง การคาดเดา การตัดสินใจ ทางเลือก การตกลงใจ สิ่งที่มาโดยพร้อมกัน ความพะวง ความแตกต่าง การตัดสินใจที่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง การมีโอกาสให้เลือก ความไขว้เขว การมาถึงทางแยก การมีบางสิ่งเข้ามาพร้อมกันสองทาง

III 3ไพ่ทาโรต์สามดาบ :ความผิดใจ การขัดกันของจิตใจและความรู้สึก ความขุ่นมัว ความหงุดหงิด ความทุกข์ใจ การไม่ลงรอย ความเสียใจกับสิ่งที่เป็น ความไม่สบายใจ ความไม่พึงพอใจ ความไม่ได้ดังใจ การตัดใจ การคาใจ การมีปัญหาเข้าแทรก การมีอะไรที่รุนแรงต่อจิตใจ การนำความทุกข์มาใส่ใจ ปมปัญหาที่ขัดอยู่ในใจ การมีอะไรบางอย่างที่อาจขัดความรู้สึก








IV 4ไพ่ทาโรต์สี่ดาบ :การหยุดพักปลดปล่อย การพักฟื้น การเตรียมพร้อม ความเหน็ดเหนื่อย การพักผ่อน การรอคอย ความชะลอชะงัก ความนิ่งเฉย ความอิ่มตัว การหยุดนิ่ง การอยู่เฉยๆ การทบทวน การวางมือชั่วคราว การนิ่งเฉยกับปัญหา การวางปัญหาลงชั่วคราว การใช้ความนิ่งและสมาธิกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอยู่ การรอโอกาส การอยู่นิ่งชั่วครู่













V 5ไพ่ทาโรต์ห้าดาบ :การแย่งชิง ความพ่ายแพ้ การยอมแพ้ ความขัดแย้ง การตอกย้ำ การพบเจอสิ่งที่เอาชนะหรือผ่านได้ยาก สิ่งที่เกินความสามารถ การหยิ่งทะนงบังคับ การข่มแหงรังแก จ้องแต่เอาชนะ การครหา การท้อแท้ การหมดหนทาง การชนะที่ไม่เหลืออะไร การตำหนิหมางเมิน การเย่อหยิ่งอวดตน การดื้อดึงไม่รับฟัง การยากที่จะไปกันได้ การไม่เข้าพวกต่อกัน ความกำแหง 

VI 6ไพ่ทาโรต์หกดาบ :ความผ่อนคลาย การผ่านพ้นเรื่องบางอย่างมา ความเปลี่ยนแปลงสภาพ ความคลี่คลาย การค่อยๆดำเนินไปได้อย่างช้าๆ การดำเนินไปได้ด้วยดี ลงเรือลำเดียวกัน ดุลยภาพ การค้นหา การมีจุดหมายใหม่ การปล่อยให้เวลาเป็นสิ่งช่วยแก้ไข การกำลังจะถึงฝั่ง การดำเนินไปเรื่อยๆ การให้สิ่งต่างๆไปด้วยตัวมันเอง การผ่านบางสิ่งอย่างง่ายดายมากขึ้น การรู้จักดำเนินการ

VII 7ไพ่ทาโรต์เจ็ดดาบ :การหลบหลีกหลบเลี่ยง ความฉลาดไหวพริบ การกระทำและความคิดที่ผิดแปลก กลยุทธกลอุบาย แผนการ การฉกชิงลอกเลียน การเอาตัวรอด ความเสี่ยง การตื่นเต้นโลดโผน การนอกลู่นอกทาง การนำความลับมาเผย การลักลอบ การซ่อนเร้น การฉกชิงลักขโมย ช่องทางลัด การหาทางเฉพาะหน้า การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การเก็บเงียบ การทำสิ่งอะไรที่ยากเกินกว่าจะถอยกลับได้  

VIII 8ไพ่ทาโรต์แปดดาบ :ข้อบังคับ ข้อจำกัด มืดแปดด้าน ความกดดันบีบคั้น ความอึดอัดกดดัน การติดกับกรอบปัญหาอุปสรรค ความไม่เป็นตัวของตัวเอง การเบียดเบียน การมีภัยอันตรายรอบด้านที่ควรระวัง ความวกวนหาทางออกยาก การครอบงำด้วยปัญหา การหาทางออกได้ยาก การเสี่ยงภัยที่อาจเจ็บตัว การผูกมัดพัวพันกับปัญหาอุปสรรค ความเป็นไปได้ยากหรือไม่สามารถทำอะไรได้ การเพิ่มขึ้นของปัญหา การมีปัญหาอุปสรรคโดยกระทันหัน 

IX 9ไพ่ทาโรต์เก้าดาบ :ความเครียด ความวิตกกังวล ความทนทุกข์ ความเจ็บปวด ความคิดมากเสียใจ ความผิดพลาด ความกลัว ฝันร้าย ความรู้สึกผิด การหลอกหลอน การอดคิดไม่ได้ การคาดเดาลำบาก ความรู้สึกที่คิดไม่ออกบอกไม่ถูก ความกลัดกลุ้ม ความรู้สึกที่เป็นทุกข์โดยอย่างมาก การคิดแต่ในเรื่องที่เลวร้าย การมีปัญหาที่รู้สึกมากมายเต็มที่

X 10ไพ่ทาโรต์สิบดาบ :เคราะห์กรรม ปัญหาอุปสรรคใหญ่ ความหมดกำลัง การจบสิ้นจุดจบ ความหมดหนทาง ความสูญเสีย อุปสรรคปัญหาที่แก้ไขยาก การไร้ประโยชน์ไร้ผล ลดละเลิก ความร้ายแรง การล้มเลิก การมีปัญหาและอุปสรรคใหญ่ การเสี่ยงภัย การเสี่ยงตาย การมีปัญหาอุปสรรคมากมายเกินจะรับได้ การสำรวจและหาทางแก้ไขปัญหาไม่เจอ การยอมรับจุดสิ้นสุดแล้วเริ่มต้นใหม่ การไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง















Page of Swords ไพ่ทาโรต์มหาดเล็กดาบ(เด็กแห่งลม)[เรียนรู้] :ข่าวคราวข้อมูลและเหตุการณ์ที่เป็นอุปสรรค ความระมัดระวัง ความดื้อรั้น ความเกเร ความซุกซน ความดื้อดึง ความระแวง การมีเหตุขัดข้อง ความต้องการไม่อยากให้ผู้อื่นรู้หรือพบเห็น ความรำคาญ ความรู้สึกที่ไม่ชอบ  ความอยากรู้อยากเห็น การได้รับหน้าที่ การรู้สึกปัญหาอุปสรรคที่มากขึ้น

Knight of Swords ไพ่ทาโรต์อัศวินดาบ(ผู้มีประสบการณ์แห่งลม)[กระทำ] :ความรวดเร็วฉับไว ความวู่วาม ความกล้าบ้าบิ่นมุทะลุ ความรุนแรง การต่อสู้แย่งชิง การทำตามหน้าที่ ความต้องการเอาชนะ ความรีบเร่ง ความเร่งด่วน ความสง่างาม ความสนใจต่อสิ่งเฉพาะหน้า การต่อสู้ฝ่าฟัน การพยายามเอาชนะเรื่องต่างๆ การทำอะไรจนสุดตัว ความไม่เกรงกลัวต่อสิ่งใด การมุ่งมั่นที่จะกระทำ














Queen of Swords ไพ่ทาโรต์ราชินีดาบ(พระมารดาแห่งลม)[ความรู้สึก] :ความเด็ดเดี่ยว ความเย็นชา ความเหน็ดเหนื่อย ความโดดเดี่ยวลำพัง ความอาภัพ การสั่งการ เด็ดขาด ความห้าวหาญ การพึ่งตัวเอง ความแข็งนอกอ่อนใน ความอัดอั้นตันใจ ความเย่อหยิ่ง การได้รับสิทธิ์ในการใช้อำนาจและตัดสิน การปฎิเสธ การไตร่ตรองอย่างจริงจัง















King of Swords ไพ่ทาโรต์ราชาดาบ(พระบิดาแห่งลม)[การควบคุม] :ความจริงจัง ความดุดันน่าเกรงขาม ความไม่อ่อนแอย่อท้อ การเผชิญหน้าต่อความลำบากกดกัน การเป็นที่น่ายอมรับนับถือ ความอดทนเข้มแข็ง ความเข้มงวด การควบคุมกำกับ การออกคำสั่ง ศักดิ์ศรี ความทระนง การตั้งรับเผชิญหน้ากับสิ่งที่เข้ามา ความเชื่อมั่น การบัญชาการ  

Wands ด้ามไม้หรือคฑาไม้เท้า สัญลักษณ์แทนแห่งธาตุไฟ สามารถเทียบได้กับรูปดอกจิกหรือใบโคลเวอร์(Club,Cloverleaf) สื่อความหมายถึง ความสามารถ การพัฒนา การสร้างสรรค์ โครงการ หน้าที่การงาน การศึกษา การประยุกต์ กิจกรรม การกระทำ ความทะเยอทะยาน อุณหภูมิความอบอุ่นและความร้อน อาณาเขตแห่งทิศใต้ ช่วงเวลายามกลางวัน ฤดูร้อน   

Ace I 1ไพ่ทาโรต์หนึ่งไม้ :ความดีเยี่ยมยอดเยี่ยม ความเป็นเลิศ การได้กระทำหรือได้รับสิ่งใหม่ๆ ความสำเร็จ ช่วงระยะเวลาที่ดี ความตั้งใจยึดมั่น ความมั่นใจ การได้ผล การเห็นผล การเติบโต การเห็นช่องทางและโอกาสใหม่ การได้รับสิ่งใหม่ ช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นใหม่

II 2ไพ่ทาโรต์สองไม้ :การกระทำหรือตัดสินใจร่วมกัน การชักนำแบ่งปัน การสนับสนุน การตัดสินใจเลือก การเพิ่มหนทางเป้าหมายในชีวิต การส่งเสริมเพิ่มเติม ความเป็นหุ้นส่วน การปรึกษา ความใกล้ชิด การดำเนินอะไรพร้อมกันสองอย่าง การปรึกษาแนะนำ ความใกล้ชิด การอยู่เคียงข้าง การมองหรือดำเนินไปยังจุดต่อไป ความรู้สึกอุ่นใจมากขึ้น

III 3ไพ่ทาโรต์สามไม้ :การมีหนทางสู่ความก้าวหน้า การออกมาสู่แนวทางหนทางที่ขยายมากขึ้น การดำเนินปฎิบัติหรือได้ออกมาสู่ภายนอก การได้พบกับสังคมผู้คน การเกี่ยวข้องในเรื่องเครือข่ายประสานงาน การตัดสินใจที่จะเลือกทางที่จะดำเนินต่อ การแนะนำชักชวนติดต่อส่งเรื่องราวข่าวสาร  การมีเหตุหรืออะไรบางอย่างชักนำ การรุกหน้ามากขึ้น การมองเห็นผลแนวทางความเป็นไปได้















IV 4ไพ่ทาโรต์สี่ไม้ :ความมั่นคง การก่อตั้ง ความสำเร็จในขั้นต้น การไม่เป็นทางการ การรวมกลุ่ม ความพอใช้ การจัดแต่งตกแต่ง ความเป็นรูปร่าง ความอยู่ตัว ความยินดีกับความสำเร็จ ความเป็นโครงสร้างที่แข็งแรง ความยินดีเป็นสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่ การมีพื้นฐานที่ดี การมีสถานการณ์ต่างๆที่คงรูป

V 5ไพ่ทาโรต์ห้าไม้ :ความวุ่นวาย ความสับสน การแตกแยก ความชุลมุน การทะเลาะเบาะแว้ง การถกเถียง ความแตกคอ ความไม่รู้เรื่อง ความล้มเหลว การติดขัด การแก้ไขด้วยใช้วิธีรุนแรง การต่อต้าน ความหยาบคาย ความไม่สงบ การชิงดีชิงเด่น การไม่ยอมใช้เหตุผลในการเจรจาตกลงต่อกัน การตกลงกันยาก การมีเรื่องมีราว







VI 6ไพ่ทาโรต์หกไม้ :ความสามัคคี ความสมานฉันท์ ความร่วมมือร่วมใจ ความพึงพอใจกับความพยายาม กลุ่มสนับสนุน ความเป็นทีมเป็นกลุ่ม ความพากเพียรดำเนินจนสำเร็จ ความตั้งใจที่จะทำจนสำเร็จ การยกย่อง การใช้เวลาและความตั้งใจ ชัยชนะ การใช้เวลาในการดำเนิน ความเป็นผู้นำและผู้ตาม  ความพร้อมเพรียง ความเป็นหมู่คณะ การมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้คนสังคม













VII 7ไพ่ทาโรต์เจ็ดไม้ :การพยายามแก้ไขหนทาง การพยายามเปิดทาง ความมุนานะ ความขรุขระ การแข่งขัน การวัดความสามารถ การได้เปรียบอยู่บ้าง การรับมือกับความยุ่งยาก การจัดการ การเตรียมตัวรับกับสิ่งที่กำลังเผชิญ การใช้กำลัง การกระทบกระทั่ง ความไม่ราบรื่น ความมุ่งมั่นให้ถึงสิ่งที่ต้องการแม้จะยาก การจัดการกับสิ่งที่ยาก การตั้งใจที่จะกระทำต่อไปไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร












VIII 8ไพ่ทาโรต์แปดไม้ :การพัฒนา การขยับขยาย ความก้าวหน้ามากขึ้น การที่อะไรหลายอย่างค่อนข้างเร็วไว การเคลื่อนที่ การกระทำในเรื่องต่างๆที่มากขึ้น การมีโอกาสที่สูงขึ้น การเลื่อนระดับ  ความเป็นขั้นตอน การแตกแขนง ความหลากหลาย ความมาไวไปไว สิ่งที่เกิดขึ้นโดยเร็ว การมีบางสิ่งที่กำลังค่อยๆทะยอยตามกันมาเรื่อยๆ
















IX 9ไพ่ทาโรต์เก้าไม้ :ความกระชั้นชิด ความระแวง การยืนหยัดจนสุดความสามารถ ความอ่อนล้า ความเหนื่อยล้า การเฝ้าระวัง การปกปิด ความหวงแหน การกระทำและความคิดแบบหลังชนฝา การประคับประคอง การปกป้อง การเฝ้าดูแลรักษา  การได้รับความกระทบจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้น การพยายามอยู่กับขอบเขต การพยายามคัดกรอง

X 10ไพ่ทาโรต์สิบไม้ :ความมากมายก่ายกอง การรวบรัด ความใหญ่หลวง การมีภาระหน้าที่อันมากมายก่ายกอง ความหนักหน่วง เข็นครกขึ้นภูเขา ฝนทั่งให้เป็นเข็ม ความอุตสาหะ ความไม่ยอมปล่อยวางสิ่งหนักๆ การออกแรง การใช้แรงงาน การแบกรับ การแบกหาม การพยายามแบกรับไปให้ถึงที่ตนตั้งใจไว้ การกระทำบางสิ่งให้ได้มากๆโดยแลกกับความเหน็ดเหนื่อย การเต็มกำลังเต็มพิกัด

Page of Wands ไพ่ทาโรต์มหาดเล็กไม้(เด็กแห่งไฟ)[เรียนรู้] :ข่าวสารข้อมูลการติดต่อโดยทั่วไป การแสดงฝีมือ การศึกษาหาความรู้ การแสวงหาประสบการณ์และความก้าวหน้า การสอบถาม การเดินทางส่วนบุคคล การเรียนรู้และปฏิบัติในขั้นต้น การแสดงความสามารถ การใช้ความสามารถ การมีโอกาสเติบโตในความสามารถและหน้าที่ ความสนใจในบางสิ่งบางอย่าง การฝึกฝน



Knight of Wands ไพ่ทาโรต์อัศวินไม้(ผู้มีประสบการณ์แห่งไฟ)[กระทำ] :ความคึกคะนอง ความว่องไว ความกระตือรือร้น ความก้าวหน้า ความมุ่งมั่น การผจญภัย ความทะเยอทะยาน การวิ่งเต้น การแสวงหาความต้องการและความสำเร็จ มุ่งตามเป้าหมาย การเตรียมพร้อม การเคลื่อนไหวในความสามารถและหน้าที่ ความต้องการไปยังจุดหมาย

Queen of Wands ไพ่ทาโรต์ราชินีไม้(พระมารดาแห่งไฟ)[ความรู้สึก] :การมีความสามารถที่ดี ความเก่งกาจรอบรู้ ความเชื่อมั่น ความมั่นใจ ความมีมนุษยสัมพันธ์ การบริหารจัดการ ความตั้งหน้าตั้งตา การมองหา ความต้องการในกิจกรรมพัฒนา ความชำนาญ การดูแลในเรื่องการพัฒนาและการดำเนินงาน ความเอาใจใส่ในงานและหน้าที่ การรอคอยเรื่องที่ตั้งใจ การมองสถานการณ์ก่อนที่จะกระทำ

Kingไพ่ทาโรต์ราชาไม้(พระบิดาแห่งไฟ)[การควบคุม] :ความรับผิดชอบ อุดมคติ ความสนอกสนใจ อุดมการณ์ ความเป็นผู้ชักนำ ความดำเนินการ การสร้างสรรค์ ความมีอัธยาศัยที่ดี โครงการแผนการที่ดี ความมีพลังงานเต็มเปี่ยม ความสนอกสนใจ การเป็นนักออกแบบ ความสามารถในการบริหารงานและหน้าที่ การมีความสามารถอย่างเต็มที่ การมีทักษะและดำเนินจัดการได้ดี

คำแนะนำโดยรวมของไพ่บุคคลราชสำนัก 
Pages เด็กรับใช้(วัยเด็ก)[Learning] : ในสมัยก่อน เด็กรับใช้มักเป็นชายหนุ่มหญิงสาวซึ่งทำงานอยู่ในราชสำนัก ในวัง คอยเดินสาร ส่งข่าว คำประกาศ จดหมาย และคอยรับใช้ทั่วไป พวกเขามีหน้าที่บริการที่โต๊ะอาหาร ช่วยแต่งตัวให้เจ้านายชายหญิง รวมทั้งทำงานอื่นๆมากมาย การเป็นเด็กรับใช้เป็นวิธีให้การศึกษาเด็กหนุ่มเด็กสาว ก่อนที่เขาจะได้ทำงานอาชีพที่ดีต่อไป หรือหากตั้งใจทำงานรับใช้อย่างดีก็อาจจะได้เป็นอัศวินได้ ในไพ่ทาโรต์ เด็กรับใช้ไม่ได้เจาะจงว่าจะเป็นชายหรือหญิง มันอาจเป็นตัวแทนสิ่งต่างๆ ดังนี้ คือ เด็กๆ ข้อความ การสื่อสาร (ซึ่งปัจจุบันรวมถึงโทรศัพท์ จดหมาย อีเมล์ หรือสื่ออื่นๆ) ข้อมูลที่ได้รับและส่งต่อ การศึกษา หรือการฝึกงาน การฝึกฝน การเรียนรู้ การกระทำในระดับขั้นต้น การรับใช้ บริการ บริวาร การใช้งาน การกระทำเพื่อหวังผล ความเป็นเด็ก
Knights อัศวิน(วัยเยาวชน)[Doing] : ในยุคของอัศวิน อัศวินคือนักรบที่ทำงานรับใช้กษัตริย์ ราชินี และราชสำนัก พวกเขาถูกส่งให้ไปทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ไปค้นหาแผ่นดินใหม่ ทำการสำรวจ ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ผูกสัมพันธ์ใหม่ และทดสอบความสามารถ การเดินทาง การพัฒนา ในไพ่ทาโรต์ อัศวินเป็นตัวแทนของการกระทำ มันทำตามคำเรียกร้องเสมอ ไม่ว่าจุดมุ่งหมายจะเป็นการพบตัวเอง และค้นหาจุดมุ่งหมายในชีวิตคุณ หรือท้าทายความโชคร้ายและอยุติธรรมในสังคมปัจจุบัน ซึ่งทั้งผู้ชายและผู้หญิงทำงานร่วมกันแบ่งปันความรับผิดชอบในชีวิต เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องไม่ลืมว่า อัศวินอาจจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็ได้ อัศวินสามารถแทนถึง กิจกรรม การปฏิบัติ การกระทำ การเคลื่อนไหว หน้าที่ การเสาะแสวงหา ความเป็นผู้มีประสบการณ์
Queens ราชินี(วัยผู้ใหญ่)[Feeling] : เป็นที่เชื่อกันว่าราชินีมีบทบาทในฐานะส่วนหนึ่งของกษัตริย์ มากกว่าที่จะเป็นผู้ปกครองด้วยตนเอง ยกเว้นยามจำเป็นหรือคับขันเท่านั้น ในสำรับไพ่ทาโรต์ ราชินีเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจของผู้หญิงมากกว่าจะเป็นราชวงศ์ เธออาจเป็นได้ทั้งเพื่อนสาว เจ้าสาว และมารดา แต่เดิมราชินีมักแทนผู้หญิงและขอบข่ายความสนใจที่มักเกี่ยวข้องกับผู้หญิง เช่น บ้าน ครอบครัว ลูกหลาน การเลี้ยงดู การดูแล การเอาใจใส่ ปกครองบริวาร ความสวยงาม การประเมิน การคาดการณ์ ความเป็นแม่ ทุกวันนี้ราชินีอาจจะแทนถึงผู้ชายที่แสดงคุณสมบัติหรือความสนใจในสิ่งเหล่านี้
Kings ราชา(วัยผู้ใหญ่)[Controlling] : พระราชาคือ ผู้ปกครองแผ่นดิน หน้าที่ของเขาคือ การดูแลกฎหมาย ระเบียบต่างๆ สารทุกข์สุขดิบในบ้านเมืองและราษฎร ตลอดจนความมั่นคงปลอดภัยของอาณาจักร  ความรับผิดชอบดูแล และออกคำสั่งควบคุมจัดการในทุกอย่าง การบริหารบ้านเมือง สังคม ในไพ่ทาโรต์ พระราชาเป็นสัญลักษณ์อำนาจของผู้ชาย ความมั่นใจในตนเองและพลังสร้างสรรค์ โดยพื้นฐานแล้วพระราชาคือตัวแทนของผู้ชาย และความสนใจที่มักเกี่ยวข้องกับผู้ชายในตำแหน่งของอำนาจและหน้าที่ เช่น การปกครอง ความรับผิดชอบ และการตัดสินใจ การสั่งการ การวางแผน ความเป็นพ่อ พระราชายังสามารถแทนผู้หญิงที่แสดงถึงคุณลักษณะความสนใจดังกล่าวได้เช่นกัน
ลักษณะโดยรวมของไพ่บุคคลเหรียญ ผิวขาวเหลือง รูปร่างล่ำสัน มีกล้ามเนื้อ บึกบึน ใบหน้าเป็นเหลี่ยมเป็นสัน สูงใหญ่พอสมควร ทรงผมธรรมดาเรียบๆ สีผมธรรมชาติ ลักษณะนิสัย หนักแน่น มั่นคง จริงจัง ละเอียดถี่ถ้วน ชอบสิ่งที่พิสูจน์ได้ สามารถแทนบุคคล 3 ราศี คือ ราศีมังกร ราศีพฤษภ ราศีกันย์
ลักษณะโดยรวมของไพ่บุคคลถ้วย ผิวขาว รูปร่างท้วม เจ้าเนื้อ รูปร่างสูงใหญ่หรืออ้วนเตี้ย เจ้าเนื้อ ใบหน้ากลมมน ทรงผมเป็นลอนคลื่น สีผมอ่อน ลักษณะนิสัย ใจดี ใจเย็น เป็นกันเอง ชอบทำตัวน่ารักน่าเอ็นดู ว่าง่าย ชอบช่วยเหลือ สามารถแทนบุคคล 3 ราศี คือ ราศีมีน ราศีกรกฎ ราศีพิจิก 
ลักษณะโดยรวมของไพ่บุคคลดาบ ผิวคล้ำ รูปร่างเล็กหรือกำยำสูงใหญ่ ใบหน้าเล็กแหลม หน้าตาดุดันเคร่งเครียด ทรงผมหยิกหรือสั้นตรง สีผมเข้ม เจ้าเล่ห์ นักเลง ลักษณะนิสัย ตรงไปตรงมา รักความถูกต้อง ไม่อ่อนหวาน ยอมใครไม่เป็น อยากรู้อยากเห็น สามารถแทนบุคคล 3 ราศี คือ ราศีกุมภ์ ราศีเมถุน ราศีตุลย์
ลักษณะโดยรวมของไพ่บุคคลไม้ ผิวสองสี รูปร่างสันทัด สูงโปร่ง ใบหน้าเรียวยาว หน้าตาคม ทรงผมหยักโศก สีผมน้ำตาล ลักษณะนิสัย มีความมั่นใจ มีความกระตือรือล้น ชอบสร้างสรรค์ ชอบกิจกรรม มีความสามารถ ชอบศึกษาเรียนรู้ สามารถแทนบุคคล 3 ราศี คือ ราศีเมษ ราศีสิงห์ ราศีธนู

  เตรียมพร้อมสู่การทำนายไพ่ทาโรต์ (Ready to Contact Tarot Cards)  
สิ่งจำเป็นที่ต้องมีในการพยากรณ์ไพ่ทาโรต์ คือ สำรับไพ่ทาโรต์ของตนเองครบจำนวน78ใบไม่มีชำรุด พร้อมกล่องหรือถุงผ้าใส่ไพ่ให้เรียบร้อย และ ผ้าปูรอง 1 ผืน ขนาดอย่างน้อย 0.5x0.5 เมตร จากผ้าสักหลาด ผ้ากำมะหยี่ หรือ ผ้าไหม สีเรียบสีเดียว เช่น ดำ น้ำเงิน แดง เขียว เป็นต้น
ก่อนเริ่มการทำนายไพ่ทาโรต์ จำเป็นอย่างมากที่คุณต้องรวบรวมพลังเพื่อใช้ตลอดการทำนาย คุณต้องสร้างความสงบ และสติสมาธิ  ในตอนเริ่มต้น ให้คุณและผู้รับคำทำนายควรตั้งสมาธิเข้าใจต่อกัน คุณหรือเขาอาจจะถือไพ่เอาไว้ซักครู่ ล้างไพ่โดยกระจายและเกลี่ยไพ่หรือสับไพ่อย่างช้าๆ แล้วตัดแบ่งกองไพ่ เมื่อพร้อมแล้วจึงรวบรวมกองไพ่แล้ววางมืออธิษฐานคำถามเพื่อขอคำตอบจากไพ่ทาโรต์ แล้ววางไพ่ตามวิธีการที่เราถนัดที่สุด เมื่อคุณทำนายเสร็จจงถามอยู่เสมอว่าเข้าใจและยอมรับข้อมูลหรือเปล่า คุณจะสามารถรู้ถึงความชำนาญและค่อยๆเพิ่มความเชี่ยวชาญในการทำนายไพ่อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป หากที่คุณทำนายเป็นเรื่องจริง นั่นเป็นสิ่งที่เยี่ยม มันจะทำให้คุณมีความเชื่อมั่นมากขึ้น หรือหากเมื่อทำนายแล้วมีบางอย่างไม่ถูกต้อง หรือแม้กระทั่งการทำนายไม่ถูกต้องเลย คุณไม่ควรหมดกำลังใจ แต่จงจำไว้เสมอว่า คุณยังคงต้องเรียนรู้ต่อไป เราทุกคนต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดทั้งนั้น วิธีมองการพยากรณ์ไพ่ทาโรต์อย่างดีที่สุด คือ เหมือนกับว่าคุณกำลังขอคำแนะนำชี้แนะ การปรึกษา จงจำไว้ว่าไพ่ทาโรต์ไม่ได้กุมชะตาชีวิตคุณ หรือชี้บอกให้คุณมีชีวิตตามที่มันสั่ง แต่มันสามารถช่วยให้คุณมองเห็นภาพจุดที่คุณยืนอยู่ได้ชัดเจนขึ้น เพื่อให้คุณมีแนวทางที่จะก้าวต่อไปตามวิถีทางที่ถูกต้องของตัวเองได้
วิธีการอ่านไพ่ทาโรต์
ไพ่ทาโรต์เป็นรูปแบบการพยากรณ์แบบหนึ่งโดยใช้ไพ่เป็นเครื่องมือสื่อ  ในรูปแบบของการสื่อสารถ่ายทอดทางสมาธิจิตใต้สำนึกและจินตนาการศิลปะบนภาพของไพ่ การพยากรณ์ไพ่ทาโรต์เป็นการทำนายโดยวิธีการเสี่ยงทาย ไม่จำเป็นต้องอาศัยเวลาวันเดือนปี หรือการคำนวนดูลักษณะแต่อย่างใด เพียงแค่อาศัยจิตและสมาธิที่เชื่อมั่น เราก็จะได้ทราบคำตอบจากไพ่ที่เราได้รับอย่างชัดเจนและง่ายดาย หลักการง่ายๆที่เราจะเข้าถึงและเข้าใจใพ่ทาโรต์ คือ ความสงบ มีสมาธิ มีจินตนาการที่ไร้ขอบเขต มีความคิดและมุมมองที่กว้างไกลและหลากหลาย รวมทั้งเข้าใจในวิถีชีวิตที่แท้จริง นี่แหละคือหนทางง่ายๆในการสื่อความหมายจากไพ่ทาโรต์ ดังที่สังเกตเห็นได้ว่า ทำไมไพ่ทาโรต์จึงสามารถทำนายเรื่องต่างๆได้เยอะแยะมากมายและมักจะได้รับคำตอบที่ถูกต้อง ชัดเจน รวมทั้งนักพยากรณ์แต่ละคนก็มีวิธีการทำนายที่แตกต่างกันออกไป แม้จะมีความคล้ายคลึงกันแต่ก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว นั่นเพราะแต่ละคนมีหลักการเข้าถึงไพ่ทาโรต์ที่ไม่เหมือนกันนั่นเอง สัญลักษณ์และความหมายที่แสดงในเนื้อหานี้ เป็นมุมมองแบบทั่วไป มันอธิบายพื้นฐานกว้างๆจากไพ่ที่ใช้มาตั้งแต่ประวัติศาสตร์ ทุกวันนี้มีไพ่ทาโรต์แพร่หลายออกมานับหลากหลายแบบ แต่ละแบบก็มีการตีความและแนวความคิดเกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ของตนเอง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไพ่แต่ละแบบจะแตกต่างกัน แต่คำอธิบายโดยทั่วไปเหล่านี้ก็ยังใช้ได้โดยทั่วไป ไพ่ทาโรต์ช่วยเหลือผู้ใช้อยู่เสมอ เนื่องจากมันมีรูปภาพบนตัวไพ่อย่างชัดเจนทั้งหมด 78 ใบ ผ่านการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการเล่าเรื่องราว การเรียนรู้วิธีอ่านไพ่ทาโรต์นับเป็นการสืบสานศิลปะการถ่ายทอดความรู้จากภาษาพูดกับรูปภาพได้อย่างดี ไพ่ทาโรต์เป็นแหล่งที่มาแห่งความลึกลับและน่าติดตรึงใจให้เราทึ่งด้วยภาพ ถือว่าเป็นศิลปะแห่งความลึกลับ ประกอบด้วยสัญลักษณ์อันมีมนตร์สะกด หากเมื่อเราสามารถปรับเข้ากับภาพต่างๆของไพ่ได้ เราก็จะได้รับความสามารถที่จะเข้าใจตัวเราเอง คนอื่นๆ รวมทั้งเหตุการณ์รายล้อมได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
ไพ่ทาโรต์ถูกออกแบบมาให้แสดงความสัมพันธ์ สะท้อนภาพของสิ่งที่อยู่ภายใน มันสะท้อนภาพของจิตใจและอารมณ์ เช่นเดียวกับที่แสดงให้เห็นถึงผู้คนและเหตุการณ์ที่มีอิทธิพลของชีวิต นักพยากรณ์ไพ่ทาโรต์ควรใช้ภาพบนไพ่เหมือนกระดานสปริง ปล่อยให้ความหมายของมันสะท้อนออกมา 
วิธีการและขั้นตอนในการพยากรณ์ไพ่ทาโรต์
1.ควรหาสถานที่ในการทำนายพยากรณ์ที่สงบเงียบเป็นส่วนตัว ไม่มีสิ่งใดรบกวน และไม่ควรมีผู้คนพลุกพล่านมากเกินไป อีกทั้งควรปิดเสียงและภาพต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์ หรือใช้เสียงในทำนองที่เงียบและสงบที่สุด  
2.ก่อนเริ่มที่จะทำการทำนายพยากรณ์ไพ่ทาโรต์ควรทำธุระส่วนตัวอะไรต่างๆให้เรียบร้อย เพื่อจะได้มีสมาธิความสนใจในการพยากรณ์ได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งจะได้ไม่มีอะไรมารบกวนระหว่างที่กำลังทำการทำนายพยากรณ์อยู่
3.เมื่อพร้อมเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้ทำสมาธิทำจิตใจให้ว่างผ่อนคลายสักครู่หนึ่ง จากนั้นทำการสลับสับสำรับไพ่ทาโรต์หรือใช้วิธีล้างสำรับไพ่แบบใดก็ได้ตามแต่ถนัดและวิธีการของตนเอง ถ้าหากมีผู้ที่จะมาขอทำนายกับเราก็ให้เขาทำการสลับไพ่หรือล้างไพ่ตามแต่วิธีการของเราด้วยเช่นกัน เมื่อรู้สึกพร้อมแล้วก็รวบรวมกองสำรับไพ่ทาโรต์วางให้เรียบร้อยดังเดิม
4.วางมือลงคว่ำบนสำรับไพ่ทาโรต์ที่วางไว้ตามแต่วิธีการของตนเอง แต่โดยส่วนมากจะวางมือซ้ายเนื่องจากถือว่ามือซ้ายเป็นมือแห่งจิตใจและโชคชะตา จากนั้นให้นึกถึงคำถามเรื่องราวหรือบุคคลที่อยากจะทราบจากไพ่ทาโรต์โดยละเอียดชัดเจนภายในใจด้วยความมีสติสมาธิ แนะนำว่าให้ค่อยๆนึกค่อยๆถามคำถามไปทีละเรื่องราว
5.เมื่อตั้งสมาธิอธิษฐานคำถามเรื่องราวเรียบร้อยแล้วให้นำมือออก จากนั้นเกลี่ยไพ่ตามวิธีการที่ตนเองถนัด แต่โดยส่วนมากมักจะเป็นรูปพัดหรือครึ่งวงกลม
6.ให้มือหยิบดึงไพ่ออกมาจากไพ่ทาโรต์ที่ได้เกลี่ยเอาไว้เป็นจำนวนตามแต่ละวิธีการที่เหมาะสมของตน โดยต้องจัดลำดับไพ่ที่เลือกมาก่อนหลังให้ถูกต้องไม่ปะปนกัน จากนั้นเมื่อเลือกไพ่ออกมาครบแล้วไพ่ที่เหลืออาจถูกรวบเก็บแยกออกไปหรือตามแต่วิธีการที่เหมาะสมของตนเองต่อไป
7.วางเรียงไพ่ทาโรต์ที่ได้เลือกออกมาตามรูปแบบวิธีการวางไพ่ที่ตนสามารถทำนายได้ถนัดตามแต่วิธีการความรู้ของตนเอง จากนั้นเริ่มทำการทำนายพยากรณ์ไพ่ทาโรต์ตามไพ่ที่ได้เลือกมาด้วยวิธีการและความรู้ของตนเองที่มีอยู่ทั้งหมดด้วยใจที่เป็นกลาง มีสติสมาธิ
8.เมื่อทำการทำนายพยากรณ์ไพ่ทาโรต์เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ควรมีการพิจารณาไตร่ตรองตนเองหรือผู้อื่นที่มาขอการทำนายพยากรณ์จากเรา ว่ายอมรับในข้อมูลและพึงพอใจการพยากรณ์ที่ได้รับไปหรือไม่ ควรใช้สติวิจารณญาณในการพิจารณาหรือซักถามแนะนำผลการทำนายพยากรณ์ที่ออกมาจากไพ่ทาโรต์ จากนั้นให้เก็บสำรับไพ่ทาโรต์และอุปกรณ์ต่างๆให้เป็นที่สะอาดเรียบร้อยเหมาะสม
การพยากรณ์ไพ่ทาโรต์กลับด้านกลับหัว (Tarot Cards Reverse)
การทำไพ่ให้กลับหัว สำหรับนักพยากรณ์ที่ชื่นชอบสนใจในการทำนายพยากรณ์ไพ่ทาโรต์แบบกลับหัว วิธีการทำนายไพ่ทาโรต์กลับหัวนั้น เริ่มจากนำกองไพ่ทาโรต์มาวางบนกลางพื้นที่ที่ใช้ทำนาย จากนั้นวางมือทั้งสองลงบนไพ่แล้วเกลี่ยไพ่ทาโรต์ทั้งหมดให้ละเลงกระจายไปทั่ว จะวนไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้ โดยมีความเชื่อวางวนทางซ้ายคืออดีต วนทางขวาคืออนาคต ขณะละเลงไพ่ก็สงบจิตใจตั้งสมาธิ เมื่อพร้อมจะทำนายแล้วก็รวมไพ่ให้เป็นกองเดียวกันดังเดิม
วิธีการอ่านไพ่ทาโรต์ทำนายกลับหัว เมื่อคุณมองมันกลับหัว หากเมื่อคุณพลิกทำนายแล้วมันกลับหัว มันจะมีความหมายที่แตกต่างจากหัวตั้งปรกติ คนส่วนมากเคยชินกับความคิดที่ว่า การกลับหัวมีความหมายทางด้านลบ สิ่งนี้เป็นความเชื่อที่ผิดโดยสิ้นเชิง ไพ่ทาโรต์แต่ละใบจะมีบทเรียนของมันเองให้เราได้เรียนรู้ ไพ่หัวตั้งมีภาพที่สอนเราในบางอย่าง ถ้าไพ่กลับหัวหมายความว่า บทเรียนของไพ่หัวตั้งนั้นคือสิ่งที่เราขาด ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งที่เราควรแสวงหา ความหมายกลับหัวไม่ได้แสดงให้เราเห็นถึงปัญหา แต่แสดงทางออกของปัญหา เราควรจะมองไพ่ทาโรต์แต่ละใบถึงสิ่งที่มันสอนเรา มากกว่าจะมองด้านที่เป็นผลลบของไพ่ทาโรต์ แต่การทำนายก็ไม่จำเป็นต้องยุ่งยากที่ต้องมีหัวตั้งหัวกลับ เพราะไพ่ทาโรต์ย่อมสื่อการทำนายโดยเฉพาะของมันอยู่แล้ว การทำนายไพ่ทาโรต์โดยปรกติแล้วสามารถที่จะดึงรายละเอียดในทุกด้าน ทุกแง่มุม ในการทำนายได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับความสามารถและศักยภาพของผู้พยากรณ์ผู้นั้นว่าจะดึงออกมาใช้และเข้าใจไพ่ทาโรต์มากแค่ไหน 
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น