วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พยากรณ์ดูดวงชะตาด้วยไพ่ป๊อก

Fortune Telling with Playing Cards

ไพ่ป๊อกเป็นไพ่ชนิดหนึ่งที่มีความแพร่หลายและเป็นที่รู้จักกันดีอย่างทั่วโลก มีการกำเนิดที่มาจากนักออกแบบไพ่ผู้หนึ่งชาวฝรั่งเศส ได้ออกแบบไพ่ชนิดนี้ในปี ค.ศ. 1470  โดยไพ่ชนิดนี้บุคคลทั่วไปมักจะนำไพ่ชนิดนี้เพื่อความบันเทิง การแสดง และการพนัน  แต่ก็สามารถที่จะนำไพ่ชนิดนี้เพื่อการพยากรณ์โชคชะตาชีวิตได้เช่นกัน จึงถือว่าไพ่ป๊อกเป็นไพ่แห่งสวรรค์และนรกก็ว่าได้ ไพ่ชนิดนี้มักมีความคล้ายคลึงและอาจมีรากฐานเดียวกับไพ่ทาโรต์หรือไพ่ยิปซี โดยเปรียบเสมือนไพ่ชุดเล็กหรือชุดไมเนอร์อคาน่า(Minor Arcana)ในไพ่ทาโรต์หรือไพ่ยิปซีทีเดียว

มารู้จักไพ่ป๊อกกันให้มากขึ้นกันเถอะ

ในไพ่ป๊อก 1 สำรับ จะมีไพ่อยู่จำนวนทั้งหมด 53 ใบ แบ่งย่อยเป็น 4 ส่วนใหญ่ตามประเภทสัญลักษณ์ที่ต่างกันอีกชนิดละ 13 ใบ โดยแต่ละชนิดแต่ละส่วนนั้นจะแทนถึงธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม และไฟ รวมถึงฤดูทั้ง 4  คือ ใบไม้ผลิ ร้อน ใบไม้ร่วง และหนาว และมี 1 ใบพิเศษที่ไม่เหมือนใครคือไพ่ตัวตลกหรือโจ๊คเกอร์ (Joker) ซึ่งในไพ่ทั้งสำหรับ 52 ใบนั้น แทนถึง 52 สัปดาห์ใน 1 ปี อีกทั้งไพ่จะมีสองสีที่สำคัญ คือ แดงกับดำ แทนถึงเวลาในช่วงกลางวันและกลางคืน แต่ในการทำนายโชคชะตามักจะใช้ไพ่จำนวน 52 ใบหรือแล้วแต่ตำราความรู้ของผู้ใช้เองมากกว่า จะอธิบายรายละเอียดดังนี้

 

ไพ่ชุดรูปสัญลักษณ์โพแดง (Heart) เป็นรูปหัวใจสีแดง มีไพ่จำนวนทั้งหมด 13 ใบ คือ ไพ่แต้มหมายเลขตั้งแต่ 1-10 โดยเลข 1 จะเรียกว่าเอช (Ace) และมีไพ่บุคคลที่แตกต่างกันอีก 3 ใบ คือ อัศวินหรือมหาดเล็ก (J-Jack) พระราชินี (Q-Queen) และพระราชา (K-King) ในการทำนายมักจะหมายถึง ความรักความชอบ ความรู้สึก อารมณ์ จิตใจ ความสุขสมหวัง ความปรารถนา เพราะรูปโพแดงเหมือนกับสัญลักษณ์แทนหัวใจและความรัก ไพ่โพแดงเป็นไพ่แสดงถึงธาตุน้ำ

 

ไพ่ชุดรูปสัญลักษณ์โพดำ (Spear) เป็นรูปใบโพสีดำ มีไพ่จำนวนทั้งหมด 13 ใบ คือ ไพ่แต้มหมายเลขตั้งแต่ 1-10 โดยเลข 1 จะเรียกว่าเอช (Ace) และมีไพ่บุคคลที่แตกต่างกันอีก 3 ใบ คือ อัศวินหรือมหาดเล็ก (J-Jack) พระราชินี (Q-Queen) และพระราชา (K-King) ในการทำนายมักจะหมายถึง ปัญหา อุปสรรค ความขัดข้อง ข้อควรระวัง ความคิด การตัดสินใจ การพยายามต่อสู้ เพราะโพดำเป็นสัญลักษณ์ที่มาจากใบหอกในการรบออกศึก ไพ่โพดำเป็นไพ่ที่แสดงถึงธาตุลม

ไพ่ชุดรูปสัญลักษณ์ดอกจิก (Clover) เป็นรูปใบไม้แบบกลมมนสามแฉกสีดำ มีไพ่จำนวนทั้งหมด 13 ใบ คือ ไพ่แต้มหมายเลขตั้งแต่ 1-10 โดยเลข 1 จะเรียกว่าเอช (Ace) และมีไพ่บุคคลที่แตกต่างกันอีก 3 ใบ คือ อัศวินหรือมหาดเล็ก (J-Jack) พระราชินี (Q-Queen) และพระราชา (K-King) ในการทำนายมักจะหมายถึง การงาน การเรียน การศึกษา หน้าที่ ความสำเร็จ ความก้าวหน้า การพัฒนา ตำแหน่ง ความรับผิดชอบ เพราะไพ่ดอกจิกเป็นสัญลักษณ์ที่แทนมาจากยอดบนหัวคฑาและใบโคลเวอร์ซึ่งเป็นใบไม้นำโชคและความโชคดี ไพ่ดอกจิกเป็นไพ่ที่แสดงถึงธาตุไฟ

ไพ่ชุดรูปสัญลักษณ์ข้าวหลามตัด (Diamond) เป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนสีแดง มีไพ่จำนวนทั้งหมด 13 ใบ คือ ไพ่แต้มหมายเลขตั้งแต่ 1-10 โดยเลข 1 จะเรียกว่าเอช (Ace) และมีไพ่บุคคลที่แตกต่างกันอีก 3 ใบ คือ อัศวินหรือมหาดเล็ก (J-Jack) พระราชินี (Q-Queen) และพระราชา (K-King) ในการทำนายมักจะหมายถึง การเงิน ทรัพย์สิน โชคลาภ โอกาส ความมั่นคง ผลประโยชน์ รายได้ การใช้จ่าย ความสูงส่ง การคาดหวัง เพราะไพ่ข้าวหลามตัดเป็นสัญลักษณ์ที่แทนมาจากความเป็นประกายของดวงดาวและของมีค่า สิ่งสวยงาม ไพ่ข้าวหลามตัดเป็นไพ่ที่แสดงถึงธาตุดิน 


ความหมายทั่วไปในการทำนายไพ่แต่ละใบ

Heart ไพ่หัวใจโพแดง
Ace หนึ่งโพแดง หมายถึง ช่วงเวลาแห่งความสดชื่นเบิกงาน มีโอกาสที่จะได้รับความสุขและความพึงพอใจ การได้รับมิตรภาพและความรู้สึกที่ดี การมีความรู้สึกใหม่ๆเกิดขึ้น การเริ่มต้นความรู้สึกและความสัมพันธ์อันดี จุดเริ่มต้นแห่งอารมณ์และความรัก สถานการณ์เป็นไปตามความรู้สึกตามที่ใจนึก การกำเนิดอะไรใหม่ๆ
สองโพแดง หมายถึง ความมีสัมพันธ์และความรู้สึกอันดีกับสิ่งรอบข้าง การได้รับความคิดและความรู้สึกที่จิตใจตรงกัน ความชอบพอ ความเป็นคู่ครอง การตอนรับยินดีในอีกฝ่ายซึ่งกันและกัน การได้รับความไว้วางใจ ความผูกพันสัญญา ความเข้าใจอันดีต่อกัน สถานการณ์ที่น่าอบอุ่น การต้อนรับ และอาจมีใครเข้ามาเยือน   
สามโพแดง หมายถึง ความยินดีปรีดา ความเฉลิมฉลอง ความเป็นสิริมงคล การเชิดชูสนับสนุน การเกี่ยวข้องกับสังคมรอบข้างคนใกล้ชิดและเพื่อนฝูง การรับแรงแนวทางความคิดและการกระทำจากรอบข้าง การร่วมมือรวมความรู้สึกในทิศทางเดียวกัน การยอมรับและปรับตัวให้เข้ากับสังคม ความเป็นห่วงเป็นใย สิ่งต่างๆเกิดขึ้นจากรอบข้าง
สี่โพแดง  หมายถึง การเริ่มมีปัญหาทางจิตใจและความรู้สึก การประสบกับสิ่งที่เบื่อหน่าย เริ่มเป็นที่ไม่พึงพอใจ ความรู้สึกที่เริ่มหยุดนิ่งคงที่และเมินเฉย ความไม่พึงพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่สิ่งที่มีอยู่ การได้รับความรู้สึกตอบกลับมาในทางที่ไม่ดีนัก การใช้ความรู้สึกที่ตัดสินใจหรือเลือกได้ยาก การไม่ค่อยอยากตอบรับกับสิ่งใดๆที่เข้ามา
ห้าโพแดง หมายถึง สถานการณ์ที่หยุดนิ่งและก้าวถอยหลัง เกิดความท้อแท้ สูญเสียและขาดกำลังใจ ขาดความสุขและอารมณ์ที่ดี มีความผิดหวัง โศกเศร้า หว้าเหว่เดียวดาย เสียความรู้สึก มีอะไรบางอย่างที่ล้มเหลวผิดพลาด มีความสับสนหวั่นไหว ขาดความเชื่อมั่นและความมั่นใจ การหลงลืมสิ่งดีๆที่ยังคงมีเหลืออยู่ มองโลกในแง่ร้าย
หกโพแดง หมายถึง ความเอื้อเพื้อเผื่อแผ่ ความซื่อตรง ความใสซื่อบริสุทธิ์ ความสังสรรค์และการเที่ยวเตร่เฮฮา การเกี่ยวข้องและมีความรู้สึกเกี่ยวกับอดีต ความทรงจำ สิ่งเก่าๆเดิมๆที่ผ่านมา สถานการณ์ที่ต้องให้เวลาในการใช้ความคิดและความรู้สึกในการพิจารณาไตร่ตรอง  เป็นโอกาสที่ควรเลือกความไว้ใจและตกลงรับความจริงใจจากผู้อื่นให้ดี
เจ็ดโพแดง หมายถึง การขยับขยาย การมีมุมมองและมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางความคิดความรู้สึกใหม่ๆ การมีจินตนาการไอเดียความคิดสรางสรรค์ สถานการณ์ที่ควรรู้จักคิดที่จะทำให้เป็นจริง การมีความคิดที่ใฝ่ฝัน วาดฝัน มีแรงปรารถนา มีโอกาสเจอกับสิ่งที่ต้องเลือกสิ่งที่ต้องการ การเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ไม่คงที่จีรังยั่งยืน
แปดโพแดง หมายถึง การกำลังดำเนินไปให้ถึงความรู้สึกและสิ่งที่ค้นหาต้องการ สถานการณ์ที่จำเป็นต้องออกไปค้นหาพบเจอกับอะไรใหม่ๆที่แตกต่างจากเดิม การละทิ้งปลีกตัวออกจากสิ่งเก่าๆ มีความรู้สึกที่ห่างเหินห่างไกล อยากออกจากสิ่งที่เป็นอยู่เดิม เริ่มเข้าสู่ช่วงที่เกิดการอิ่มตัวทางอารมณ์ความรู้สึก การเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งสำคัญที่ดีขึ้น
เก้าโพแดง หมายถึง การมีชีวิตและความรู้สึกที่อุดมสมบูรณ์ ความมีเกียรติยศ การได้รับความชื่นชม สิ่งที่ปรารถนาใฝ่ฝันมีโอกาสที่จะสำเร็จเป็นจริงได้ สถานการณ์ที่ควรดูแลจัดการสิ่งต่างๆในชีวิตโดยรวมให้ดีคงที่ เป็นช่วงเวลาที่มีโอกาสดีทั้งด้านความคิดความรู้สึกและการกระทำ เป็นช่วงเวลาที่ควรพึงพอใจกับชีวิตและความสุขที่เป็นอยู่
สิบโพแดง หมายถึง สถานการณ์อันแสนสุขและรื่นรมย์ ความพึงพอใจและยอมรับอย่างสูงสุด ความสดชื่นแจ่มใสและเบิกบานอย่างเต็มที่ การมีชีวิตที่ชื่นมื่น มีความสำเร็จและโชคดีในทุกด้าน มีสังคมที่ดีเป็นสุขและพร้อมหน้า มีเรื่องที่ดีเกี่ยวกับครอบครัว บุตรบริวาร การแต่งงานหมั้นหมาย การมีความรักความเข้าใจ
Jack มหาดเล็กหรืออัศวินโพแดง หมายถึง ผู้ชายหรือผู้หญิงในช่วงวัยเด็กจนถึงวัยรุ่นอายุไม่เกิน 20-30 ปี  ผิวออกขาว รูปร่างท้วม เป็นคนซื่อสัตย์ ใจดี อ่อนโยน มักตามใจคล้อยตามผู้อื่น สนใจดูแลจัดการความรู้สึกผู้อื่นได้ดี มีอารมณ์ศิลปิน เชื่อมั่นในความรู้สึกของตนเป็นที่ตั้ง การมีเพื่อนมิตรสหายและผู้คนที่ดี มีข่าวคราวที่นำความสุขความพึงพอใจมาให้ การเริ่มให้ความรู้สึกสนใจเป็นพิเศษ 
Queen พระราชินีโพแดง หมายถึง ผู้หญิงผิวออกขาว รูปร่างอวบท้วมสมบูรณ์ ไม่จำกัดวัยและอายุ เป็นคนมีเมตตา อ่อนไหว ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ชอบแนะนำสั่งสอน เรียบร้อย มีความละเอียดอ่อน และอาจหมายถึงมีโอกาสเกี่ยวข้องในการที่ต้องดูแลช่วยเหลือใคร หรือจะมีคนที่ยื่นมีเข้ามาช่วยเหลือตน มีคนที่สามารถพึ่งพาไว้ใจได้ หาที่พักพิงได้ การมีอารมณ์ความรู้สึกอ่อนไหวขึ้นลงตลอดเวลา การมีชีวิตที่สบายร่มเย็น
King พระราชาโพแดง หมายถึง ผู้ชายในวัยผู้ใหญ่ อายุตั้งแต่ 20-30 ปีขึ้นไป ผิวออกขาว รูปร่างอวบท้วม เป็นคนพูดจาดี นิ่งสงบเรียบร้อย เปิดเผย เป็นนักสังคม พูดจาเข้าหากับผู้อื่นได้ง่าย มีความลึกซึ้ง อารมณ์เย็น รักสงบ นิ่งเงียบ มีความโรแมนติค มีโอกาสเจอกับผู้ใหญ่ที่แนะนำช่วยเหลือตนเองได้ และเป็นช่วงที่ต้องให้ความสำคัญกับความรู้สึกในทุกเรื่อง การเต็มไปด้วยความรู้สึกดีสบายต่อสิ่งต่างๆ การมีชีวิตที่สุขสงบเงียบราบรื่น

Spear ไพ่โพดำ

Ace หนึ่งโพดำ หมายถึง สถานการณ์ที่ต้องเตรียมพร้อมในการดูและตัดสินใจสิ่งต่างๆอย่างรอบคอบ ช่วงเวลาแห่งการใช้สติปัญญา ความเฉียบแหลม ความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ ความสามารถที่จะแก้ไขผ่านสิ่งต่างๆไปได้ด้วยความแน่วแน่ มีเรื่องสำคัญที่อาจเข้ามาให้พบเจอ คิดการทำอะไรให้รอบคอบ และควรวางตัวให้เหมาะสมกับทุกเรื่อง
สองโพดำ หมายถึง ช่วงเวลาแห่งการเปรียบเทียบ การตัดสินใจ การใช้เหตุผลในชีวิตที่สูง อาจมีความลังเลหรือเลือกหนทางได้ยาก เกิดแนวทางแนวคิดที่แตกต่างกันเข้ามา มีเรื่องราวให้ต้องคิดอยู่เรื่อยๆ ชีวิตอาจมีการเปลี่ยนแปลงโยกย้าย อาจมีเหตุบางอย่างให้ต้องล่าช้าหรือสะดุดถูกขัดขวาง หากมีการตกลงสัญญารับปากอะไรควรดูรายละเอียดถี่ถ้วนให้ดีและรอบคอบ
สามโพดำ หมายถึง ให้ระมัดระวังการขัดใจ การขัดแย้งทางความรู้สึก ความหงุดหงิดอารมณ์เสีย ความไม่ชอบใจ การคิดในแง่ร้ายและประสงค์ร้าย การรู้สึกไม่ออกมาตามที่ใจต้องการ การมีปัญหาที่ยังฝังใจ มีเรื่องคาใจ มีสิ่งรบกวนให้รำคาญใจอยู่เรื่อย มีเรื่องราวเหตุการณ์หรือคำพูดที่ทำร้ายกระทบจิตใจและความรู้สึก
สี่โพดำ หมายถึง ความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ากับชีวิต ความรู้สึกที่อยากพักผ่อน สถานการณ์ที่ควรหยุดนิ่ง วางมือกับเรื่องต่างๆชั่วคราว เป็นช่วงเวลาแห่งการพักฟื้นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือจัดการกับเรื่องราวต่างๆต่อไป ควรเอาใจใส่ดูแลตนเองให้มากขึ้น อย่าประมาทกับเรื่องต่างๆสิ่งต่างๆ 
ห้าโพดำ หมายถึง มีเหตุให้เกิดความไม่ลงรอยหรือไปด้วยกันได้ยากกับบุคคลอื่นอยู่เป็นประจำ มีผู้ไม่เห็นด้วยในความคิดคำพูดการกระทำของเรา ระมัดระวังเรื่องราวการถูกปฏิเสธ อาจมีผู้อื่นที่ต้องการแต่เอาชนะหรือตนเองอยากจะชนะใคร สถานการณ์ที่มีแต่ทิฐิยึดตนเป็นที่ตั้ง มีโอกาสพ่ายแพ้ล้มเหลว อยู่กับสิ่งที่ผ่านได้ยาก
หกโพดำ หมายถึง ช่วงเวลาที่มีโอกาสคลี่คลายไปในทางที่ดี การผ่านพ้นเรื่องราวหรือปัญหามาก่อน ควรปล่อยให้เวลาเป็นตัวช่วยให้สิ่งต่างๆดีขึ้นเองของมัน การกระทำดำเนินอะไรที่ไม่ควรรีบร้อน การมีโอกาสถึงจุดหมายเป้าหมายที่ดีกว่า การเจอกับปัญหาสิ่งต่างๆก่อนแล้วจึงจะดีขึ้นในภายหลัง
เจ็ดโพดำ หมายถึง สถานการณ์ที่อาจมีความเสี่ยง มีความปิดบังซ่อนเร้น คาดการคาดเดาสิ่งต่างๆได้ยาก มองสิ่งต่างๆได้ไม่ค่อยเป็นที่แน่ชัดหรือชัดเจน มีสิ่งต่างๆไม่ค่อยน่าไว้วางใจ มีความลับและสิ่งที่ไม่เปิดเผย ควรเอาตัวรอดและรู้จักหลบหลีกหลบเลี่ยงให้ดี การรู้จักใช้วิธีช่องทางลัดช่องทางอื่น
แปดโพดำ หมายถึง มีความอึดอัดลำบากใจ มีเหตุพัวพันปัญหาและเรื่องเดือดร้อน มีความกดดันและรุมเร้ารอบด้าน รู้สึกมืดแปดด้าน สับสนวกวน หาหนทางออกและทางแก้ไขหลุดพ้นได้ยาก เป็นช่วงเวลาที่ควรทำตัวนิ่งๆให้ลำบากเดือดร้อนตนเองให้น้อยที่สุด ไม่ควรที่จะเสี่ยงหรือลองทำการอะไรมากไปกว่านี้
เก้าโพดำ หมายถึง เกิดความทุกข์และความเครียดขึ้นในชีวิต คิดไม่ออกบอกไม่ถูก สถานการณ์ดูซีเรียสและตึงเครียดเป็นอย่างมาก มีเรื่องให้คิดมากและรู้สึกไม่ดี มีความกังวลและอาจรู้สึกผิด ระวังการเปลี่ยนแปลงที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ค่อยมีความสุขกับการใช้ชีวิตที่เป็นอยู่ เกิดความหดหู่และเศร้าหมอง
สิบโพดำ หมายถึง ให้ระมัดระวังเหตุเพทภัยอันตรายและคราวเคราะห์ มีปัญหาอุปสรรคมากมายเกิดขึ้นในชีวิตจนยากที่จะแก้ไขได้หมด อาจต้องมีเหตุสูญเสียผิดหวัง สิ่งต่างๆในชีวิตอาจมีการต้องยุติสิ้นสุดลง ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้เลยในช่วงเวลานี้ ควรบำบัดแก้ไขและยอมรับกับสิ่งที่เกิด ให้กลับไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
Jack มหาดเล็กหรืออัศวินโพดำ หมายถึง ผู้ชายหรือผู้หญิงที่อยู่ในวัยเด็กจนถึงวัยรุ่น อายุไม่เกิน 20-30 ปี รูปร่างผอมหรือสันทัด ผิวคล้ำหรือสองสี เป็นคนค่อนข้างซุกซน เอาแต่ใจ มีความดื้อรั้น ดูทะมัดทะแมง ไม่ค่อยเกรงกลัวอะไร มีความทรนง สถานการณ์อาจมีปัญหาในการพูดจาติดต่อกับใคร เริ่มรู้สึกระแวดระวัง มีข่าวคราวและเรื่องในทางไม่ค่อยดี ช่วงเวลาแห่งการแข่งขันพยายาม
Queen พระราชินีโพดำ หมายถึง ผู้หญิงไม่จำกัดวัยหรืออายุ ผิวคล้ำหรือสองสี รูปร่างผอมหรือสันทัด เป็นคนดูเย่อหยิ่ง นิ่งเงียบ อาจเคยผ่านเรื่องราวประสบการณ์อะไรในชีวิตมาก่อน พึ่งพาตัดสินใจทำอะไรด้วยตนเองเสียส่วนมาก ใช้ความรู้สึกที่จริงจังกับทุกเรื่อง มักไม่ชอบกับเรื่องที่ไม่ตรงกับตนเอง ค่อนข้างปากกับใจไม่ค่อยตรงกัน เป็นช่วงเวลาแห่งการดิ้นรนพึ่งพาตนเอง มีอะไรมาทำให้ต้องจริงจังมากขึ้น
King พระราชาโพดำ หมายถึง ผู้ชายวัยผู้ใหญ่ อายุตั้งแต่ 20-30 ปีขึ้นไป ผิวคล้ำหรือสองสี รูปร่างผอมหรือสันทัด เป็นคนดูน่าเกรงขาม ค่อนข้างน่าเกรงใจ สุขุมรอบคอบ รักเกียรติยศ มีประสบการณ์ความคิดความอ่านในระดับสูง ไม่ค่อยเกรงกลัวต่อสิ่งต่างๆที่จะเข้ามาในชีวิต พร้อมที่จะตั้งรับกับสิ่งที่ถาโถมเข้ามา ยึดมั่นในอุดมการณ์ตนเอง ไม่ค่อยเปลี่ยนใจโลเลสิ่งใด กำลังประสบความเครียดและเรื่องจริงจังในชีวิต

Clover ไพ่ดอกจิก

Ace หนึ่งดอกจิก หมายถึง การมีจุดเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ การได้พบโอกาสอะไรใหม่ๆ การได้ทำอะไรใหม่ๆ การค้นพบและมีช่องทางที่ดี การประสบกับสิ่งที่ยอดเยี่ยม จุดแห่งความสำเร็จและความก้าวหน้าพัฒนาได้ต่อไป การไขว่คว้าถึงความสำเร็จทั้งหลาย มีการเปลี่ยนแปลงอันเป็นในทางที่ดี
สองดอกจิก หมายถึง การมีโอกาสหรือช่องทางและข่าวคราวเพิ่มขึ้นมากขึ้น การประสบกับหนทางและความคิดมากขึ้น การเป็นผู้สนับสนุนใกล้ชิดและที่ปรึกษา ความเป็นหุ้นส่วน การมีโอกาสเดินทางตามแผนแบบใกล้ๆ การดำเนินหรือกระทำบางอย่างแบบพร้อมๆกันทั้งคู่ การมีทางเลือกที่ดี
สามดอกจิก หมายถึง การดำเนินแนวทางชีวิตด้วยความก้าวหน้า การขยับขยายและเพิ่มเติมมากขึ้นจากเดิม การชักชวนติดต่อเสนอแนะและการประสานงาน การมีเครือข่ายและพันธมิตร การมองสถานการณ์ที่เห็นเพื่อดำเนินแนวทางของตนต่อไป การมีโอกาสเดินทางพบปะผู้คนสังคม การเป็นผู้ชักนำและอุทิศตนเพื่อผู้อื่น
สี่ดอกจิก หมายถึง ความมั่นคง ความคงที่ การมีพื้นฐานในระดับที่ดี การดำเนินอะไรบางอย่างมาถึงจุดที่พึงพอใจในระดับหนึ่ง การเห็นความเป็นรูปเป็นร่าง การก่อตั้งสร้างอะไรบางอย่างที่สำเร็จมาพอสมควร การมีความสุขและความพึงใจในระดับโดยส่วนตัว การลงทุนลงแรงที่เหน็ดเหนื่อยแต่เห็นความสำเร็จ
ห้าดอกจิก หมายถึง สถานการณ์แห่งความวุ่นวายชุลมุน การกระทบกระทั่งและความขัดแย้ง การเกิดความไม่ลงรอยและไม่สามัคคี การมีแนวคิดวิธีการที่แตกต่างกัน การใช้ความก้าวร้าวรุนแรงและแข็งกร้าวในการแก้ไขหาทางออก เกิดความสับสนในอารมณ์ความคิดและสถานการณ์ชีวิต ช่วงเวลาแห่งความปรวนแปร
หกดอกจิก หมายถึง การใช้เวลาในการดำเนินผ่านเรื่องราวและสิ่งต่างๆจนประสบความสำเร็จ ความสามัคคีและการร่วมมือร่วมใจจนดำเนินมาได้ด้วยดี การมีชีวิตที่เกี่ยวข้องหรือรู้จักกับสังคมเพื่อนฝูงคนหมู่มาก การกระทำและความตั้งใจที่ปรารถนาถึงความสำเร็จ การผ่านพ้นสถานการณ์ที่เหน็ดเหนื่อยและราบรื่นมากขึ้น การดำเนินไปในทางที่ดี
เจ็ดดอกจิก หมายถึง การเตรียมตัวเตรียมพร้อมเพื่อที่จะรับมือจัดการกับเรื่องต่างๆที่จะเข้ามา สถานการณ์ชีวิตที่ต้องใช้ความตั้งใจพยายาม การเป็นผู้ที่มีความสามารถและอยู่ในระดับเหนือผู้อื่นระดับหนึ่ง ช่วงเวลาที่ต้องจัดการกับเรื่องต่างๆที่เห็นอยู่ตรงหน้า การที่จะได้อะไรมาต้องทำด้วยกำลังความสามารถของตนเอง การทดสอบวัดผลแข่งขัน
แปดดอกจิก หมายถึง การกำลังเข้าสู่ระดับที่ค่อยๆสูงขึ้นมากขึ้น มีอะไรบางอย่างที่กำลังเข้ามามากขึ้น สถานการณ์ที่ควรดำเนินให้เป็นระดับเป็นขั้นเป็นตอน การพัฒนาและเลื่อนระดับให้สูงขึ้น การมีความสามารถและโอกาสทางเลือกที่มากมาย การมีเหตุหรือบางสิ่งที่จะค่อยๆทะยอยกันเข้ามา การมีความก้าวหน้าและไปได้ไกลขึ้น
เก้าดอกจิก หมายถึง ความคาดหวังและการเตรียมพร้อมเตรียมตัว การมุ่งหวังเพื่อการบรรลุและก้าวหน้า การคอยสังเกตสถานการณ์รอบด้านอย่างใกล้ชิด การปกป้องรักษายืนหยัดเฝ้าระวัง การทำหน้าที่อย่างตั้งอกตั้งใจ การหวงแหนพื้นที่สิทธิในส่วนของตน การรักษาหน้าที่และตำแหน่งความรับผิดชอบ การทุ่มเทสิ่งต่างๆเพื่อผู้อื่น
สิบดอกจิก หมายถึง การมีหน้าที่ที่ต้องทำและความรับผิดชอบอย่างมากมาย มีสิ่งที่ต้องแบกรับเป็นภาระ สถานการณ์ที่หมายถึงต้องเหนื่อยก่อนแล้วจึงจะสบายในภายหลัง  มีเหตุให้เกิดความทุกข์ยากลำบากใจกดดันก่อนแล้วจึงจะมีเรื่องที่ดีในภายหลัง การกระทำพยายามเพื่อผ่านช่วงเวลาที่สำคัญ การเห็นผลที่มากมายรออยู่ข้างหน้า
Jack มหาดเล็กหรืออัศวินดอกจิก หมายถึง ผู้ชายหรือผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเด็กจนถึงวัยรุ่น อายุไม่เกิน 20-30 ปี ผิวสองสีรูปร่างสันทัด ชอบเรียนรู้ในเรื่องการเรียนการศึกษาการทำงาน มีความสามารถโดยส่วนตัวของตน การกำลังปฎิบัติหรือเรียนรู้ในระดับที่ยังไม่มากมายนัก ช่วงเวลาแห่งการติดต่อสื่อสารข่าวคราว มีการเดินทางสั้นๆ การไปมาหาสู่ การมีหน้าที่ การอยู่ในช่วงที่กำลังพัฒนา
Queen พระราชินีดอกจิก หมายถึง ผู้หญิงไม่จำกัดวัยหรืออายุ ผิวสองสีรูปร่างสันทัด มีความเก่งกาจสามารถไม่แพ้ผู้ชาย ทำสิ่งต่างๆได้ดีทั้งสังคมภายนอกและในที่อยู่อาศัย รอบรู้ มีความมั่นใจและกล้าแสดงออก มีอัธยาศัยดี มีระดับการเรียนการงานในช่วงที่ดี สามารถที่จะจัดการสิ่งต่างๆด้วยตนเองได้ มีการปรับระดับของตนเองให้เริ่มสูงขึ้นไปในทางที่ดีขึ้น
King พระราชาดอกจิก หมายถึง ผู้ชายที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ อายุตั้งแต่ 20-30 ปีขึ้นไป ผิวสองสีรูปร่างสันทัด เป็นผู้มากไปด้วยความสามารถ บริหารดูแลรับผิดชอบได้อย่างเต็มที่ แสดงถึงการมีผลงานที่ดี มีความกระตือรือล้น ไม่ชอบอยู่นิ่งเฉย มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชอบสิ่งที่ตื่นเต้นท้าทายและน่าสนใจ มีโอกาสที่จะได้ทำสิ่งต่างๆอย่างราบรื่น

Diamond ไพ่ข้าวหลามตัด

Ace หนึ่งข้าวหลามตัด หมายถึง ความสมบูรณ์ในเรื่องทรัพสินสิ่งมีค่าต่างๆ มีข่าวดีในเรื่องโชคลาภ การได้พบและมีโอกาสอันดีที่จะเริ่มต้นสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาต่อไปได้ การมีผลประโยชน์อันดีได้รับเข้ามาถึงมือ การเริ่มต้นที่จะมีสิ่งต่างๆที่เป็นของตนเอง มีเรื่องราวที่เกี่ยวกับของขวัญของฝากของกำนัล การดูแลในเรื่องสิ่งของมีค่าต่างๆ
สองข้าวหลามตัด หมายถึง การหมุนเวียนและต้องคอยประคับประคอง ความไม่ค่อยคงที่คงตัว ความรู้สึกและอารมณ์อันอ่อนไหว ช่วงเวลาที่สนใจสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นพิเศษแต่มีแนวโน้มที่จะสมหวังค่อนข้างน้อย มีโอกาสถึงความพลาดหวังและนำความน้อยใจไม่เป็นดังใจมาให้ ควรระวังในเรื่องทรัพย์สินผลประโยชน์ไม่ให้ติดขัดตกหล่น
สามข้าวหลามตัด หมายถึง โอกาสในเรื่องของรายได้พิเศษผลประโยชน์พิเศษ การนำความสามารถส่วนตนมาเป็นจุดเริ่มในการสร้างประโยชน์และดึงผู้สนใจให้เข้ามา การจัดแจงเรื่องราวและเหน็ดเหนื่อยกับเรื่องราวบางสิ่ง การดูในเรื่องอารมณ์และความเอาใจใส่ระหว่างตนเองกับผู้อื่น การกำลังกระทำและพูดคุยในเรื่องของตนเองกับผู้อื่นที่กำลังสนใจกันอยู่
สี่ข้าวหลามตัด หมายถึง การประหยัดและมัธยัถส์ การหวงแหนรักษาและมีความยึดติด มีความคิดหวังผลแต่ในขอบเขตของตนเอง ช่วงเวลาที่จิตใจไม่ค่อยมั่นคงขาดความกล้าแกร่ง มีสถานการณ์บางอย่างที่ตัวเราควบคุมไม่ค่อยได้ การรอเวลาที่จะให้เกิดผลและเรื่องที่ดีเพื่อที่จะเป็นประโยชน์โดยต่อไปได้ การมีโอกาสเรื่องที่ดีเล็กน้อยอยู่บ้างในความอึดอัด
ห้าข้าวหลามตัด หมายถึง ความขาดแคลน ความไม่เพียงพอ ความต้องการมากขึ้นเพิ่มขึ้น การด้อยประโยชน์และคุณค่า การขาดทุนผลประโยชน์และกำไร ช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยากและความลำบาก มีการเกิดอัตคัตขัดสน การมีชีวิตที่ค่อนข้างลำบากติดขัด การขาดที่พึ่งพาและผู้สนใจ การรอคอยเวลาให้ผ่านไปเพื่อเจอกับความราบรื่นอีกครั้งหนึ่ง  
หกข้าวหลามตัด หมายถึง การรู้จักให้และรู้จักรับ การถ่ายเทแบ่งปัน การแสดงความมีน้ำใจและรู้จักให้โอกาส การแสดงความเท่าเทียมต่อกัน การมีบางสิ่งบางอย่างมามอบให้ การผ่อนผันชำระหรือมีการหยิบยืมกู้ยืม การมีเรื่องที่ต้องใช้จ่าย การมีโอกาสไขว่คว้าได้รับเรื่องที่ดี การยกระดับชีวิตในเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้ดีขึ้น การผ่อนคลายแก้ไขความลำบากไปได้บ้าง
เจ็ดข้าวหลามตัด หมายถึง การกำลังมองและพิจารณาสิ่งที่ตนเองมีอยู่เพื่อจะนำไปสู่การทำให้เป็นประโยชน์มากขึ้นโดยต่อไป การมองเห็นหรือได้รับผลตอบแทนในสิ่งที่ตนเองได้ดูแลหรือได้เหน็ดเหนื่อยกระทำเอาไว้ การรู้จักจัดรูปแบบปรับเปลี่ยนชีวิตให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น การมีสิ่งต่างๆที่เพิ่มเติมมากขึ้นมาจากเดิม การระวังภัยจากความวู่วามของตน
แปดข้าวหลามตัด หมายถึง การสร้างสรรค์ประโยชน์และผลงานของตนออกมาอย่างต่อเนื่อง ช่วงเวลาที่ควรตั้งอกตั้งใจทำในสิ่งที่ตนกำลังทำอยู่ต่อไป สถานการณ์ที่บ่งบอกว่าสิ่งที่ตนได้ทำมามีความคืบหน้าไปมากจนจวนจะสำเร็จแล้ว การมีความพากเพียรขมักเขม้นตั้งใจอย่างจดจ่อ การมีโอกาสพัฒนาฝีมือของตนให้ชำบาญมากขึ้น การมีบางอย่างที่ต้องปรับตัว
เก้าข้าวหลามตัด หมายถึง การรู้สึกเริ่มมีความสุขและพึงพอใจในการใช้ชีวิตโดยส่วนตัว การมีบรรยากาศที่เงียบสงบและได้พักผ่อนอย่างเป็นสุข การมีโอกาสได้สัมผัสสิ่งที่แปลกใหม่ให้กับชีวิต ช่วงเวลาแห่งนาทีชีวิตที่สำคัญ สามารถที่จะมีเรื่องที่ดีโดยที่อาจไม่ทันได้คาดคิดถึงนึกถึงมาก่อน การมีบรรยากาศและผู้คนที่ตนกำลังต้องการ 
สิบข้าวหลามตัด หมายถึง สถานการณ์แห่งความรุ่งเรืองมั่นคงและก้าวหน้า การประสบความสำเร็จโดยเฉพาะในเรื่องฐานะชีวิตความเป็นอยู่อย่างชัดเจน การมีชีวิตที่สมบูรณ์พูนสุขและความมั่งคั่ง การมีโอกาสที่จะสืบทอดหรือรับช่วงต่อในเรื่องสำคัญ การมีชีวิตโดยราบรื่นและปรกติสุข ช่วงเวลาที่ปัญหาและอุปสรรคต่างๆค่อยๆเงียบหายลดน้อยลง
Jack มหาดเล็กหรืออัศวินข้าวหลามตัด หมายถึง ผู้ชายหรือผู้หญิงที่อยู่ในวัยเด็กจนถึงวัยรุ่น อายุไม่เกิน 20-30 ปี ผิวสองสีออกขาวรูปร่างใหญ่หรือสันทัด เป็นคนที่ค่อนข้างละเอียดรอบคอบ มักคิดการวางแผนถึงผลข้างหน้าก่อนที่จะทำอะไร บ้างครั้งทำอะไรช้าไม่ค่อยทันการ เริ่มมีความคิดสนใจในการหาประโยชน์ใส่ตน มองหาช่องทางที่ดี มีข่าวคราวเรื่องทรัพย์สินผลประโยชน์สิ่งของ การเกี่ยวข้องกับผู้อื่นในเรื่องของทรัพย์ 
Queen พระราชินีข้าวหลามตัด หมายถึง ผู้หญิงไม่จำกัดวัยหรืออายุ ผิวสองสีออกขาวรูปร่างเจ้าเนื้อหรือสันทัด เป็นคนที่ห่วงใยใส่ใจในเรื่องความมั่นคงของชีวิต คิดและมองสิ่งต่างๆโดยพื้นฐานความเป็นจริง ใช้เหตุผลมากกว่าใช้ความรู้สึก ชื่นชอบการแต่งกายแต่งตัวและมีรสนิยมใช้สิ่งของที่ดีมีราคา สามารถที่จะดูแลทรัพย์สินผลประโยชน์ต่างๆได้ด้วยดี มีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่งคั่งสุขสบาย มีผู้ช่วยเหลือเรื่องทรัพย์
King พระราชาข้าวหลามตัด หมายถึง ผู้ชายที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ อายุตั้งแต่ 20-30 ปีขึ้นไป ผิวสองสีออกขาวรูปร่างใหญ่เจ้าเนื้อหรือสันทัด เป็นคนที่มีความหนักแน่น มีเหตุผลในตัวเองค่อนข้างสูง มักจะคิดการทำอะไรเพื่อที่จะให้ได้ผลที่ดีกลับมา ชอบการสร้างฐานะความสุขสบายความเป็นอยู่ที่มั่นคงในชีวิต มีหัวการค้าขายและชอบในเรื่องการหารายได้ทรัพย์สินผลประโยชน์ สามารถสร้างฐานะหรือมีโอกาสจะมีชีวิตที่สบาย การเกี่ยวกับทรัพย์จำนวนมาก การประสบโชคดีในเรื่องที่สำคัญ                       

3 ความคิดเห็น:

  1. กำลังศึกษาการดูดวงไพ่ป๊อกอยู่ค่ะ :D

    ตอบลบ
  2. ผมฝันได้จับไพ่8ดอก2ใบครับผม

    ตอบลบ
  3. ฝันว่าจับไพ่jackโพแดงแล้วไพ่ต่อมา
    3ข้าวหลามตัด10ข้าวหลามตัด1โพแดงซ้อนกันในใบเดียว
    พอพยายามมองหาjackโพแดงอีกทีเจอjack โพดำกับjackดอกจิก

    ตอบลบ