วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

พยากรณ์หัตถศาสตร์ลายมือ

The Palmistry ชีวิตที่อยู่ในมือ
หัตถศาสตร์หรือการพิจารณามือ เป็นการพยากรณ์ที่เรียกว่านรลักษณ์ศาสตร์ แปลว่าการทำนายจากการพิจารณาอวัยวะร่างกาย
การทำนายลายมือนั้นเป็นที่พบเห็นและรู้จักกันอย่างแพร่หลาย สามารถพยากรณ์ได้ง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรกันมากมาย เพราะแค่เพียงดูจากมือก็สามารถที่จะบอกเรื่องราวต่างๆของชีวิตได้ แต่การทำนายลายมือนั้นไม่ใช่เพียงแต่พิจารณาดูลายเส้นต่างๆในมือเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับมือทั้งหมด เช่น นิ้วมือ ขนาดรูปร่างของมือ ลักษณะมือ เล็บมือ และอื่นๆอีกมากมายที่จะได้กล่าวในลำดับต่อไป
มือธาตุต่างๆ 
มือธาตุดิน เป็นมือที่ดูหนักแน่นและหนา นิ้วมือสั้นและหยาบ ฝ่ามือรูปทรงสี่เหลี่ยม เส้นในฝ่ามือมีไม่มากแต่มีความลึก มือธาตุดินมักเป็นของคนที่เกิดภายใต้หนึ่งในราศีดิน คือ มังกร พฤษภ และกันย์ เป็นคนที่มีความสมดุลดีและมีเหตุผล เป็นนักแก้ปัญหาที่ดี มีความฉลาด มีความมั่นใจในการติดต่อกับผู้อื่น และมีความสามารถในการสืบเสาะการปลอมแปลงหรือโกหก ผูกพันกับมิตรภาพส่วนบุคคล มีความอุทิศตนสูง ลักษณะของธาตุดินต้องการความมั่นคงในชีวิตและมักรู้สึกต้องการการยอมรับ เป็นคนไม่กลัวอะไรเลยหรือไม่ก็ทำด้วยจิตใจที่หนักแน่น ซื่อสัตย์ ทำงานหนักเพื่อให้ถึงเป้าหมาย
มือธาตุน้ำ บุคคลมือธาตุน้ำมีนิ้วมือและฝ่ามือยาว มีเส้นต่างๆปรากฎมากมายแต่ไม่ค่อยสม่ำเสมอ เป็นคนที่เกิดภายในหนึ่งในราศีน้ำ คือ มีน กรกฎ และพิจิก เป็นคนเจ้าอารมณ์ด้วยบุคลิกที่อ่อนไหวและเฉลียวฉลาด มักมีหัวศิลปะ ลึกลับ สนใจเรื่องลี้ลับ คนเหล่านี้รักดนตรีศิลปะ วัฒนธรรม และมองหามิตรภาพ มีความรู้สึกต้องการใครสักคนหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อเติมเต็มชีวิตของตน
มือธาตุลม มีโครงสร้างมือที่แข็งแรงด้วยนิ้วมือยาวและฝ่ามือกว้าง มีเส้นที่ชัดเจน มือธาตุลมมักเป็นของผู้ที่เกิดภายในหนึ่งในราศีลม คือ กุมภ์ เมถุน และตุลย์ เป็นผู้มีปัญญาดี และเป็นเจ้าของจิตใจที่สมดุล เป็นพวกที่มีการศึกษาดี ไม่ค่อยอ่อนไหวในสิ่งกระตุ้นต่างๆ ต้องการความจริงเพื่อช่วยในการตัดสินใจ มองหาความท้าทาย เป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง มีความเป็นอิสระภาพ ต้องการความพึงพอใจในชีวิต
มือธาตุไฟ เป็นมือแห่งพลกำลังด้วยโครงสร้างนิ้วและฝ่ามือยาว มีเส้นที่มีชีวิตชีวา มือไฟจะเป็นคนที่เกิดภายใต้หนึ่งในราศีไฟ คือ เมษ สิงห์ และธนู บุคคลเหล่านี้มีสัมผัสที่หก และปฎิบัติตามความรู้สึกภายในของตน มักเป็นคนมั่นใจและโกรธง่าย แต่ก็อารมณ์เย็นลงได้ง่ายด้วย ชอบคำขอโทษ ต้องการทำตัวให้ยุ่งอยู่เสมอ เป็นคนเบื่อง่าย สามารถจัดการรับผิดชอบเรื่องต่างๆได้ ชอบเป็นผู้นำและไม่ชอบตามหลังผู้อื่น
รูปทรงของมือ
มือพื้นฐาน  มือค่อนข้างใหญ่และอวบอูม ฝ่ามือแข็ง นิ้วสั้นและหนา มีเส้นลายมือที่ชัดเจนเพียง 2-3 เส้น ลักษณะทั่วไป เป็นรักธรรมชาติ มีสัญชาตญาณผู้ดูแล มีความอดทน แต่ไม่ชอบความรำคาญ มีความโกรธรุนแรง มักใช้มือทำงานเป็นสำคัญ มีความนึกคิดที่ธรรมดาสามัญ ไม่มีจุดเด่นอะไรมากนัก ยอมปฎิบัติตามกฎระเบียบโดยไม่เปลี่ยนแปลง ซื่อๆ จริงใจ พึงพอใจสิ่งที่เป็นอยู่ อาชีพที่เหมาะสม  งานกสิกรรม เกษตรกรรม งานช่าง นักแรงงาน ทำงานทั่วไป
มือแบบสี่เหลี่ยม มีรูปร่างคล้ายสี่เหลี่ยม นิ้วหัวแม่มือใหญ่กว้าง นิ้วกลางไม่ยาวนัก ฝ่ามือหนา เล็บสั้นดูคล้ายสี่เหลี่ยม ลักษณะทั่วไป ยึดถือเหตุผลและความเหมาะสม ดำเนินการตามกฎเกณฑ์ ตามขั้นตอน รู้จักจัดระเบียบให้ตนเอง มีทัศนคติที่ตั้งอยู่บนความเป็นจริง ตรงไปตรงมา ไม่ค่อยมีความสัมพันธ์กับคนอื่นเท่าไรนัก มักจู้จี้จุกจิก ควรปรับตัวและหาสิ่งใหม่ๆเข้ามาด้วย อาชีพที่เหมาะสม ข้าราชการ นักวิทยาศาสตร์ แพทย์ นักกฎหมาย นักการเมือง เกี่ยวกับการศึกษา
มือที่มีปลายนิ้วแบนกว้าง มีรูปร่างคล้ายใบพาย ปลายนิ้วบานออก นิ้วมือยาว ฝ่ามือค่อนข้างย่น มีรอยลายเส้นค่อนข้างเยอะ ลักษณะทั่วไป เป็นคนคล่องแคล่วว่องไว กระตือรือร้น มีความทะเยอทะยาน รักความก้าวหน้า ทำอะไรค่อนข้างไว ไม่ชอบเหมือนใคร ไม่ค่อยชอบอยู่เฉยหยุดนิ่ง ใฝ่หาประสบการณ์และความแปลกใหม่ มักสร้างความตื่นเต้นให้กับตนเองอยู่เสมอ มองโลกในแง่ดี อารมณ์แจ่มใส เป็นมิตรกับทุกคนได้ง่าย มักทุ่มเททำอะไรเต็มที่ อาชีพที่เหมาะสม งานออกแบบ งานก่อสร้าง สถาปัตยกรรม ช่างเทคนิค ช่างค้นคว้า นักวิเคราะห์ทดลอง งานสำรวจ งานเดินทาง
มือที่มีข้อนิ้วเป็นปล้อง เป็นมีที่มีข้อนิ้วใหญ่ ข้อนิ้วปูดโปน ฝ่ามือกว้าง มือใหญ่ยาว ปลายนิ้วผอมและมีเล็บยาว มือเห็นสันกระดูกชัดเจน เมื่อแบมือออกจะเห็นช่องระหว่างนิ้วมือชัดเจน ลักษณะทั่วไป สุขุมเยือกเย็น ชอบศึกษาหาความรู้ ยึดมั่นในตนเอง มีบุคลิกเข้มแข็ง ไม่ค่อยสนใจต่อสิ่งใดๆ มักพอใจอยู่กับสิ่งเดิมๆ เชื่อถือในศีลธรรมและศาสนา มีความสนใจเรื่องลี้ลับ มีความซื่อสัตย์จงรักภักดี อาชีพที่เหมาะสม ครูอาจารย์ นักเขียน นักอบรม เกี่ยวกับความเชื่อศาสนาพิธีกรรม นักปราชญ์ นักวิจารณ์ นักวิจัย งานการศึกษา นักพยากรณ์
มือที่มีนิ้วเรียวกลมมน  มีรูปร่างเป็นรูปกรวย มีสัดส่วนสวยงาม นิ้วยาวเรียว ลักษณะนิ้วกลมมน เล็บมือได้สัดส่วน ฝ่ามืออ่อนนุ่ม ลักษณะทั่วไป มีความแจ่มใส เบิกบาน เปิดเผย มีสมาธิและประสาทสัมผัสที่ดี มีรสนิยมในสิ่งสวยงามและสีสัน อารมณ์สุนทรีย์ มีความเพ้อฝัน ช่างคิด อารมณ์อ่อนไหวแปรปรวน ชอบอิสระ ชื่นชอบหลงรักสนใจสิ่งต่างๆได้ง่าย ไม่ค่อยทำอะไรจริงจัง ไม่ค่อยถือตัวกับใคร ง่ายๆสบายๆ อาชีพที่เหมาะสม ศิลปิน นักดนตรี นักแสดง นักโฆษณา งานประชาสัมพันธ์ งานติดต่อสื่อสาร นักการทูต
มือใหญ่และหนา เป็นมือที่ค่อนข้างใหญ่ มือมีกล้ามเนื้อที่หนาและแข็งแรง มีนิ้วมือที่อวบใหญ่ ลักษณะทั่วไป ไม่ค่อยมีความอดทนกับอะไรนานๆ ยึดมั่นกับตนเองเป็นหลัก มีความกล้าหาญและมีความมั่นใจในตนเองสูง ไม่ค่อยเกรงกลัวต่อสิ่งใด ชอบการแข่งขัน ความท้าทาย ต้องการสิ่งใดมักดำเนินการจนกว่าจะสำเร็จ อาชีพที่เหมาะสม นักกีฬา นักแข่งขัน งานควบคุมดูแล
มือผสม  เป็นมือที่มีการผสมหลากหลายอย่าง ไม่ได้ออกแนวลักษณะแบบใดแบบหนึ่งโดยเฉพาะ ลักษณะทั่วไป ไม่ค่อยเหมือนใคร มีความสามารถที่หลากหลาย ปรับตัวประยุกต์เก่ง ทำความเข้าใจและมองออกได้ยาก ขยันขันแข็ง สามารถปฎิบัติหลายๆอย่างได้ คล่องแคล่ว มากไปด้วยเพื่อนฝูง และมีพรสวรรค์ มักเผชิญหน้ากับสิ่งที่เจอโดยตรงหรือไม่ก็หลีกเลี่ยงไปเลย มักลังเลและไม่ค่อยมั่นใจในตนเอง อาชีพที่เหมาะสม นักประสานงาน งานข่าวและสื่อสาร การทำงานที่หลากหลาย งานที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
เรื่องของนิ้วมือ
นิ้วหัวแม่มือหรือนิ้วโป้ง    หมายถึง จิตใจและพลังที่อยู่ในจิตใจ บ่งบอกถึงพลังจิตใจที่เข้มแข็งหรืออ่อนโยน อ่อนไหว หากนิ้วหัวแม่มือมีการอ่อนไปทางด้านหลัง ยิ่งมากเท่าไรก็ยิ่งอ่อนไหวมากเท่านั้น บ่งบอกถึงมักประนีประนอมกับผู้อื่น มีวิสัยทัศน์ที่รับฟังผู้อื่นได้ แต่อาจไม่ค่อยเด็ดขาด ตัดสินใจไม่ค่อยได้ แต่ถ้ามีนิ้วหัวแม่มือที่แข็ง จะมีความเด็ดเดี่ยว มีระเบียบ ไม่ค่อยฟังคำของใคร เป็นตัวเอง มีความมุ่งมั่นจริงจัง 
นิ้วชี้  หมายถึง อำนาจ การตัดสินใจ การสั่งการ การกำหนด ความคิดความอ่าน ความสามารถในการควบคุมบังคับบัญชา ความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ ถ้าหากนิ้วชี้มีลักษณะที่ดีเหมาะสม สามารถที่จะจัดการกำหนดสิ่งต่างๆได้ดี ป้องกันตนเองได้ พึ่งพาตนเองตัดสินใจเองได้ 
นิ้วกลาง   หมายถึง ดุลยภาพ ความเป็นกลาง ความสมดุล ความเที่ยงตรงยุติธรรม ถ้าหากว่านิ้วกลางยาว มักสันโดษ ไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวสนใจกับอะไร ไม่ค่อยวางใจอะไรง่ายๆ สุขุม รักธรรมชาติ ชอบความสงบ แต่ถ้านิ้วกลางสั้น จะเฉื่อยชา ค่อนข้างเห็นแก่ตนเองเป็นสำคัญ ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ไม่ค่อยแน่นอน หากนิ้วกลางนี้เอนเอียงไปใกล้กับนิ้วใดด้านข้างก็มักได้รับผลเกี่ยวข้องหรือเอนเอียงสนใจในเรื่องนั้นเป็นส่วนใหญ่
นิ้วนาง   หมายถึง ชื่อเสียง เกียรติยศ ทรัพย์สิน การพัฒนา จิตสำนึก ศิลปะ ความประทับใจ ถ้านิ้วนางมีความยาวและรูปร่างนิ้วที่ดี มักจะมีพรสววรค์ด้านศิลปะ ชื่นชอบความสวยงาม สนใจในเรื่องของความสุขสบาย มีศิลปะในการทำงาน แสวงหาความสุขความพึงพอใจให้กับตนเอง แต่ถ้านิ้วนางไม่ค่อยยาว จะไม่ค่อยสนใจเรื่องศิลปะ ใช้ชีวิตแล้วแต่วาสนาจะพาไป ไม่ค่อยขวนขวาย มองโลกในแง่ลบ
นิ้วก้อย หมายถึง ปฎิภาณไหวพริบ ความเฉียวฉลาด ปัญญา การพูดจาสื่อสาร ถ้าหากมีนิ้วก้อยที่มีความยาวและรูปร่างดี จะมีสติปัญญาไหวพริบ มีความเฉลียวฉลาด รับรู้อะไรได้ง่าย มีวาทศิลป์ดี แต่ถ้านิ้วก้อยสั้นหรือรูปร่างที่แตกต่าง จะมักไม่ค่อยได้อะไรดังใจ ถูกล่อลวงได้ง่าย ขาดการตัดสินใจไตร่ตรอง พูดจาไม่ค่อยเก่ง หรืออาจมีความเพ้อฝัน มีเล่ห์เหลี่ยม
เรื่องของเล็บมือ
เล็บมือมีลักษณะยาว มีปฎิภาณเฉียบแหลม ประสาทสัมผัสรวดเร็ว มีพื้นฐานความชำนาญในเรื่องต่างๆที่ดี และมักแสดงออกถึงความสามารถอย่างเลิศล้ำพิสดาร มีอุดมการณ์สูงเด่นล้ำหน้า มีความโรแมนติค อ่อนโยน มีความคิดสร้างสรรค์ พิถีพิถัน และคล้อยตามบรรยากาศวิ่งแวดล้อมได้ดี 
เล็บมือสั้น มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง มีจิตใจเด็ดขาดในการตัดสินใจ ช่างสังเกต มีความซื่อสัตย์ มีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น มีลางสังหรณ์ มีเหตุมีผล อาจมีนิสัยวู่วาม
เล็บมือกลม รู้จักคล้อยตามปรับตัวตามสถานการณ์ ชอบความสันติสุขและความสงบ มักมีแนวความคิดที่เปลี่ยนแปลงอย่างแปลกๆ ชื่นชอบสนใจสิ่งใดมักทุ่มเทอย่างเต็มที่ สนใจในเพศตรงข้ามได้ง่าย
เล็บมือรูปไข่ มีความแคล่วคล่องว่องไว ชอบการคบค้าสมาคม ชอบการแต่งตัว ชื่นชอบในเสน่หาและการแสวงหาความสุข มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย มักหลงใหลได้ปลื้มกับรูปร่างหน้าตา คำเยินยอ
เล็บมือรูปเปลือกหอยหรือด้านข้างกว้าง มีความคิดแปลกแหวกแนว มักชอบคิดทำอะไรแผลงๆผิดแปลก สนใจชื่นชอบสิ่งลึกลับ เรื่องที่ยากจะพิสูจน์ มีท่าทางการแสดงออกที่ไม่เหมือนใคร พูดเก่งโน้มน้าวเก่ง แต่อารมณ์ร้อนไม่ค่อยอดทน
เล็บมือรูปสี่เหลี่ยม ดำเนินการในเรื่องใดมักเป็นไปตามแบบแผน มีระเบียบขั้นตอน มีความซื่อและมีน้ำใจที่ดี สามารถคบค้าสมาคมกับบุคคลทุกระดับ มักได้รับการชื่นชมยอมรับจากบุคคลทั่วไป ขยันขันแข็ง แต่ไม่ค่อยปรับตัวกับอะไรใหม่ๆ แสดงออกตรงไปตรงมา เป็นที่พึ่งได้ดี
เล็บมือแคบเล็ก มักขาดความหนักแน่นมั่นใจ ยึดติดสนใจอยู่กับตนเอง ไม่ค่อยกล้าแสดงออก ขาดความกล้าหาญ ค่อนข้างระมัดระวังตัวเองสูง ไม่ค่อยแน่ใจกับอะไรง่ายๆ
เล็บมือรูปสามเหลี่ยม ช่างสังเกต รอบคอบ มักจะคิดหรือมองอะไรในสิ่งที่คนอื่นเขาไม่ค่อยเห็น ไวต่อความรู้สึก มีความคิดไอเดียใหม่ๆผุดขึ้นมาได้ง่าย แต่ไม่ค่อยถนัดลงมือทำเองอย่างเป็นจริงเป็นจัง 
พื้นที่ต่างๆภายในมือ
เนินนิ้วหัวแม่มือหรือนิ้วโป้ง เรียกว่า เนินศุกร์
เป็นเนินมีพื้นที่อยู่ใต้ติดกับนิ้วโป้งหรือนิ้วหัวแม่มือ บางทีเรียกว่า เนินครอบครัว หรือเนินความสุขและการสนับสนุน เป็นเนินที่หมายถึง ความรักความชอบ สิ่งสวยงาม ศิลปะ ครอบครัว ความสุขพึงพอใจ ความสำราญ  
เนินนิ้วชี้ เรียกว่า เนินพฤหัสบดี
เป็นเนินมีพื้นที่อยู่ใต้ติดกับนิ้วชี้ หมายถึงความเป็นคุณธรรม การปกครอง การสั่งการ อำนาจ การบริหาร การจัดการ ความทะเยอทะยาน การกำหนด 
เนินนิ้วกลาง เรียกว่า เนินเสาร์
เป็นเนินมีพื้นที่อยู่ใต้ติดกับนิ้วกลาง หมายถึง ความสุขุมรอบคอบ ความอดทน โทษทุกข์ ความเหน็ดเหนื่อย ความวิตกกังวล การรู้จักระมัดระวัง ความเคร่งขรึม 
เนินนิ้วนาง เรียกว่า เนินอาทิตย์
เป็นเนินมีพื้นที่อยู่ใต้ติดกับนิ้วนาง หมายถึง เกียรติยศ ชื่อเสียง ทรัพย์สิน ความสำเร็จ ความรุ่งเรือง ความสว่างสดใส ความชัดเจน ความรุ่งโรจน์ ศิลปะ รสนิยม ความสุนทรีย์ 
เนินนิ้วก้อย เรียกว่า เนินพุธ
เป็นเนินที่มีพื้นที่อยู่ใต้ติดกับนิ้วก้อย หมายถึง สติปัญญา ความเฉลียวฉลาด ปฎิภาณไหวพริบ การเรียนรู้ ความเข้าใจ การพูดจา การเขียนอ่าน วาทศิลป์
เนินจันทร์
เป็นเนินที่มีพื้นที่อยู่ตรงบริเวณสันมือด้านล่าง หมายถึง จินตนาการ อารมณ์ ความรู้สึก ความอ่อนไหว ความอ่อนโยน ความลึกลับ การยอมรับ ความสันติ ความมีเสน่ห์ การเดินทาง
พื้นที่อังคาร
เป็นพื้นที่ในส่วนของบริเวณไล่ตั้งแต่ส่วนกลางช่องว่างระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ พื้นที่ราบตรงกลางฝ่ามือ และจนมาถึงบริเวณสันมือด้านบน หมายถึง ความพยายาม ความเหน็ดเหนื่อย ความอุตสาหะ ความกล้าหาญ ความบึกบึน 
เนินพื้นฐานหรือเนินหลักฐาน
เป็นเนินที่มีพื้นที่อยู่ติดบริเวณข้อมือ เป็นเนินที่อยู่ระหว่างเนินจันทร์และเนินศุกร์ หมายถึง หลักทรัพย์ ความมั่นคง ความเป็นหลักฐาน วาสนา 
      
ลายเส้นต่างๆภายในมือ
เส้นชีวิต หมายถึง การดำรงชีวิต รูปแบบลักษณะของชีวิตโดยทั่วไป มีจุดกำเนิดเริ่มมาจากบริเวณระหว่างช่องง่ามนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ อยู่ใกล้เคียงกับเนินนิ้วชี้ อาจเป็นลายเส้นที่มีจุดเริ่มแรกเดียวกันกับเส้นสมองหรืออาจแยกออกจากกันก็ได้ ลักษณะเส้นมักพาดผ่านไปถึงบริเวณกลางฝ่ามือ มักเป็นเส้นโค้ง เส้นชีวิตอาจมีความยาว ความชัดเจน ที่ไม่เหมือนกันในแต่ละบุคคล
เส้นสมอง หมายถึง ความคิด เหตุผล การไตร่ตรอง การตัดสินใจ สติสมาธิ มีจุดกำเนิดเริ่มมาจากที่เดียวกันเส้นชีวิต โดยอาจมีจุดเริ่มต้นบนเส้นเดียวกัน หรืออาจแยกกันเล็กน้อยก็ได้ อาจเป็นเส้นตรงหรือเส้นโค้งผ่านฝ่ามือ โดยลักษณะและความยาว ความชัดเจนอาจไม่เหมือนกันในแต่ละบุคคล
เส้นหัวใจ หมายถึง อารมณ์ ความรู้สึก จิตใจ ความรักความชอบ ความสนใจ มีจุดกำเนิดบริเวณสันมือใต้นิ้วก้อย ลักษณะเส้นอาจเป็นเส้นตรงยาวพาดผ่านไปรวมกับเส้นสมองหรือเส้นชีวิต หรืออาจเป็นเส้นโค้งปลายเส้นไปยังส่วนอื่นก็ได้ โดยลักษณะและความยาว ความชัดเจนอาจไม่เหมือนกันในแต่ละบุคคล 
เส้นวาสนาหรือเส้นโชคชะตา หมายถึง ความศรัทธา ความตั้งใจ ความทะเยอทะยาน โอกาส โชคชะตา วาสนา โดยปรกติมักจะมีจุดกำเนิดจากบริเวณกลางข้อมือหรือกลางฝ่ามือ แล้วเป็นเส้นชี้ไปทางนิ้วกลาง แต่บางครั้งจุดกำเนิดเส้นวาสนาอาจไม่แน่นอน โดยอาจเริ่มต้นจากจุดอื่นก็ได้แต่ปลายเส้นจะต้องชี้ไปทางนิ้วกลางเสมอ โดยลักษณะและความยาว ความชัดเจนอาจไม่เหมือนกันในแต่ละบุคคล
เส้นอาทิตย์ หมายถึง เกียรติยศชื่อเสียง ความรุ่งเรือง ความสำเร็จ ทรัพย์สิน ศิลปะและความสุนทรีย์ รสนิยม มีจุดกำเนิดมาจากเนินนิ้วนาง แต่ลักษณะเส้นอาจเป็นเส้นตรงหรืออาจชี้ไปยังส่วนอื่นได้ และความยาวของเส้นอาจไม่เหมือนกันในแต่ละบุคคล
เส้นพุธ หมายถึง สุขภาพ สภาวะโดยรวม สังคม การพูดจาสื่อสาร การแสดงออก มีจุดเริ่มต้นมาจากบริเวณกลางฝ่ามือโดยที่ปลายเส้นจะชี้ไปยังเนินนิ้วก้อย แต่บางครั้งไม่จำเป็นว่าจะต้องมีเส้นนี้ปรากฏอยู่เสมอไป
เส้นศุกร์ หมายถึง ความดูแลเอาใจใส่ การรับรู้ความรู้สึก ความรัก รสนิยมทางเพศ มีจุดกำเนิดอยู่บริเวณเหนือเส้นหัวใจ ลักษณะเส้นเป็นเส้นขวาง โดยอาจเป็นเส้นตรงหรือเป็นเส้นโค้งคล้ายเรือ 
เส้นอังคาร หมายถึง ความกล้าหาญ ความเป็นผู้นำ การพึ่งพาตนเอง มีจุดกำเนิดจากเนินอังคารตรงสันมือ  
เส้นเกียรติยศ หมายถึง การยอมรับ ความชื่นชอบ การได้รับเกียรติ การดำรงรักษาตัวตน มีจุดเริ่มต้นมาจากระหว่างช่องนิ้วชี้กับนิ้วกลาง โดยที่ลักษณะเส้นอาจมีความยาวและทิศทางรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล
เส้นเรื่องคู่ หมายถึง ช่วงเวลาโอกาสที่อาจจะมีคู่หรือความรักความชอบ มีจุดกำเนิดอยู่บริเวณเนินนิ้วก้อย ลักษณะเส้นเป็นเส้นแนวขวาง ซึ่งอาจมีรูปแบบและจำนวนเส้นที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคล
เส้นเดินทาง หมายถึง การเดินทาง การท่องเที่ยว การโยกย้าย การเปลี่ยนแปลง มีจุดกำเนิดมาจากเนินจันทร์ตรงสันมือด้านล่าง มีลักษณะเส้นเป็นแนวขวาง อาจมีปรากฎหลายเส้น และความยาว ความชัดเจนที่ไม่เหมือนกันในแต่ละบุคคล 
เส้นอุปถัมภ์ หมายถึง การอุปถัมภ์ ช่วยเหลือ การส่งเสริม การแนะนำ มีจุดกำเนิดมาจากเนินจันทร์หรือเนินอังคารตรงสันมือ ปลายเส้นชี้ไปทางนิ้วกลาง แต่ไม่จำเป็นว่าต้องปรากฎเส้นนี้เสมอไป
เส้นคุ้มครอง หมายถึง การปกป้องคุ้มครอง การดูแล การป้องกัน มีจุดกำเนิดอยู่บริเวณเนินศุกร์ ลักษณะของเส้นจะอยู่ใต้เส้นชีวิต จนบางครั้งใกล้เคียงกับมีเส้นชีวิตอีกเส้นหนึ่ง โดยอาจปรากฎเส้นนี้มากกว่าหนึ่งเส้นหรือไม่มีก็ได้
เส้นโชคลาภ หมายถึง สิ่งที่ได้มาแบบไม่คาดคิด ลาภลอย โอกาสมาแบบง่ายๆ ลักษณะเส้นเป็นเส้นเล็กสั้น มักทาบติดอยู่กับเส้นใดเส้นหนึ่ง หากไปอยู่ตรงไหนก็จะได้รับผลแบบนั้น
เส้นลาจากหรือเส้นขาดทุน หมายถึง การพลัดพราก การจากลา การห่างไกล การไม่ได้รับผลคืนที่ดี มักมีจุดกำเนิดจากเส้นชีวิตด้านใน ทางด้านเนินศุกร์ มีลักษณะเส้นเป็นเส้นชี้ตกลงด้านล่าง
เส้นร้อยข้อมือ หมายถึง เส้นที่บ่งบอกถึงช่วงระยะเวลาของอายุแบบคร่าวๆ เป็นเส้นที่จะอยู่บริเวณที่ข้อมือ โดยจะใช้การพิจารณาจำนวนเส้นที่ปรากฎ ซึ่งเส้นร้อยข้อมือหนึ่งเส้นจะหมายถึงช่วงอายุประมาณยี่สิบห้าปี 
เส้นครอบครัว หมายถึง เกี่ยวกับเรื่องครอบครัว พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ บ้านเรือนของตน มีจุดกำเนิดอยู่ตรงใต้นิ้วโป้งหรือนิ้วหัวแม่มือ เป็นเส้นที่จะปรากฎอยู่ตรงรอบนิ้วโป้งด้านล่าง
เส้นบุตร หมายถึง เรื่องราวเกี่ยวกับการมีบุตร จำนวนบุตร เพศของบุตร มีจุดกำเนิดอยู่ที่เดียวกันกับเส้นเรื่องคู่ แต่มีลักษณะเส้นเป็นเส้นตรงตัดขวางกับเส้นเรื่องคู่ โดยจำนวนเส้นที่ปรากฎจะหมายถึงโอกาสเรื่องของจำนวนบุตร ส่วนความเข้มของเส้นจะหมายถึงเพศของบุตร


เครื่องหมายและรายละเอียดอื่น
เกาะ มีลักษณะรูปแบบเป็นเส้นที่โป่งพอง คล้ายกับเกาะ มีทั้งแบบที่เป็นขนาดเล็กและใหญ่ หลายรูปร่าง เกิดได้หลายกรณี ไม่ว่าจะเกิดจากการโป่งโพงในเส้นหรือมีเส้นข้างเคียงมาเกี่ยวข้องก็ตาม ความหมายของเกาะบนลายมือจะหมายถึง อุปสรรค ปัญหา ความถดถอย การทำลาย วินาศ ชำรุดเสียหาย ช่องโหว่
สี่เหลี่ยม มีลักษณะเป็นเส้นขีดกันคล้ายคลึงกับช่องรูปสี่เหลี่ยม มีทั้งแบบสี่เหลี่ยมจตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด โดยมีความหมายที่แตกต่างกันไปดังนี้
สี่เหลี่ยมจตุรัส หมายถึง ขัดข้อง เสียหาย เว้นแต่ว่าเป็นลักษณะเชื่อมต่อเส้นที่ขาดหายหรือคลุมในส่วนที่ไม่ดีจะหมายถึงการปกป้อง คุ้มครอง
สี่เหลี่ยมผืนผ้า หมายถึง ความเจริญ การเติบโต โอกาส ความงอกงาม ผลประโยชน์ สิ่งที่จะได้รับ
สี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดหรือขนมเปียกปูน หมายถึง ความคลาดเคลื่อน การไม่สามารถรักษาเอาไว้ได้ การมีเหตุให้รั่วไหล 
สามเหลี่ยม มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม โดยเป็นรูปสามเหลี่ยมแบบใดก็ได้ อาจปรากฎขึ้นบนเส้นหรือที่ใดที่หนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นเองหรือมีเส้นมาตัดให้เป็นรูปสามเหลี่ยมก็ได้ ความหมายคือ ความเชื่อ การยอมรับ การยกระดับ สิ่งที่มากขึ้น การเพิ่มขึ้น สิ่งที่สูงขึ้น ความไม่สมบูรณ์ การเจ็บไข้ได้ป่วย
ดอกจันหรือรูปดาว มีลักษณะเป็นจุดที่มีเส้นเป็นแฉกๆ โดยอาจเกิดจากมีเส้นมาตัดกันในจุดเดียว หรือเกิดจากมีจุดปรากฎแล้วเป็นแฉกที่จุดนั้น มองดูเหมือนดอกจันหรือดาว ความหมายคือ ความกระทันหัน สิ่งฉับพลันทันด่วน สิ่งที่ไม่คาดคิดคาดฝัน เหตุไม่ทันตั้งตัว ความลำบาก ความเหน็ดเหนื่อย
กากบาท มีลักษณะเป็นเส้นขีดกากบาทโดยอาจจะเป็นขีดไขว้หรือเป็นรูปบวกก็ได้ ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้
กากบาทไขว้ หมายถึง การสนับสนุน การช่วยเหลือ การส่งเสริม การมีโอกาสประสบความสำเร็จ ความราบรื่น
กากบาทที่เป็นบวก หมายถึง อุปสรรค เหตุติดขัด สิ่งขัดข้อง การไม่สมดังหวัง การมีสิ่งผิดพลาด
ตะแกรง มีลักษณะเป็นเส้นตาราง หรือเป็นเส้นที่เป็นซี่ๆถี่ๆ โดยเกิดจากมีเส้นมาทับซ้อนสานกันหลายเส้นจนดูเหมือนกับซี่ตะแกรง เป็นตารางขึ้นมา มีความหมายคือ ความไม่ราบรื่น เหตุทำให้เสียหาย การหยุดชะงัก การชะลอตัว การหยุดนิ่ง ความทุกข์ยาก การมีเรื่องมีราว
สมผุสหรือจุด มีลักษณะเป็นจุดหรือวงกลมเล็กๆที่ปรากฎขึ้นบนมือ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีสามแบบคือ จุดดำกับจุดแดงและจุดขาว โดยจะทำนายจากจุดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ 
จุดดำ หมายถึง บาปเคราะห์ สิ่งกีดขวาง การขัดขวาง การวิตกกังวล ความไม่สบายใจ ความเครียด 
จุดแดง หมายถึง ศุภเคราะห์ โชคลาภ สิ่งที่ได้มาโดยง่าย ความใฝ่ฝัน ความหวัง ความสำเร็จ
จุดขาว หมายถึง การเปลี่ยนแปลง การประสบกับสิ่งที่หวังตั้งใจ ความราบรื่นปรกติ ความมีชื่อเสียง ความมีเกียรติ                      
แต่มีสิ่งเพิ่มเติมในการพิจารณาจุดแดงและจุดขาวเพิ่มเติมคือ หากปรากฎขึ้นบนเนินต่างๆนั้นดี แต่ถ้าปรากฎขั้นทับเส้นจะไม่ดีนัก
เส้นตัดหรือเส้นเชื่อมโยง มีลักษณะเป็นเส้นเล็กๆสั้นๆที่มาพาดผ่านหรือตัดผ่าน อาจมีเส้นเดียวหรือหลายๆเส้น ความหมายคือ ความติดขัด การล่าช้า การมีบางสิ่งบางอย่างเข้ามามีส่วนประกอบ การมีสิ่งอื่นเข้ามาส่งเสริมหรือเกี่ยวข้อง
เส้นลูกโซ่ มีลักษณะคล้ายคลึงกับห่วงโซ่ มีความหมายคือ ความสับสน ความวิตกกังวล ความคิดมาก ความพยายามตั้งใจ ความไม่แน่นอน ความไม่มั่นคง
เส้นรากไม้หรือเส้นฝอย มีลักษณะคล้ายคลึงกับรากของต้นไม้ เป็นเส้นที่มีการแตกแขนงแตกปลายออกไป ซึ่งจะมีอยู่สองลักษณะคือ ปลายชี้ตั้งขึ้น กับ ปลายตกลงไป
ปลายเส้นชี้ตั้งขึ้น หมายถึง การส่งเสริมพลัง การเพิ่มประสิทธิภาพ การได้รับความพร้อม
ปลายเส้นชี้ตกลงมา หมายถึง การอ่อนด้อยลงไป การขาดความพร้อม การไม่ได้ความส่งเสริม
รูปส้อม มีลักษณะปลายเส้นแตกแยกออกเป็นสามแฉก มองดูเหมือนส้อมหรือสามง่าม หมายถึง โอกาสความเป็นไปได้ ความสำเร็จที่เพิ่มขึ้น
สองแฉกหรือปลายเส้นแยก มีลักษณะปลายเส้นแตกแยกออกเป็นสองเส้น หมายถึง มีการผลักดัน มีการเปลี่ยนแปลง มีการปรับปรุง
เส้นขาด มีลักษณะที่เส้นมีการขาดหายขาดตอน มีช่องว่างเกิดขึ้นระหว่างเส้น หมายถึง การมีเหตุการณ์สำคัญ หรือมีสิ่งเข้ามาเกิดขึ้นที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
 
คำแนะนำในการพยากรณ์หัตถศาสตร์ลายมือ
ควรพยากรณ์ทั้งสองมือ เพราะมือซ้ายเป็นมือแห่งอดีต มือแห่งจิตใจ สิ่งที่ผ่านมา พื้นฐานชีวิตเดิมที่ส่งผล ความเป็นมาเดิม ความนึกคิด ความตั้งใจ ส่วนมือขวา เป็นมือแห่งการกระทำ เป็นแนวทางในปัจจุบัน สิ่งที่ดำรงอยู่ สิ่งที่เป็นอยู่
รู้จักการใช้ความรู้สึกจินตนาการในการเชื่อมโยง เพราะให้ได้คำพยากรณ์ที่หลากหลายและเป็นแนวทางที่พัฒนามากขึ้น ควรรู้จักการประยุกต์เชื่อมโยง และปรับใช้ให้เป็น
หากสังเกตมองไม่ชัดเจนควรใช้อุปกรณ์เสริม ได้แก่ แว่นขยาย ไม้บรรทัด ไม้องศา ดินสอ ปากกา เพื่อให้เกิดความถูกต้องชัดเจนเที่ยงตรง
การพยากรณ์ช่วงเวลาอายุ สามารถทำนายได้โดยดูจากเส้นหลักต่างๆ คือ เส้นชีวิต เส้นสมอง เส้นหัวใจ เส้นวาสนา เส้นร้อยข้อมือ เป็นต้น โดยไล่ช่วงเวลาอายุตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเส้นไปถึงปลายเส้น ซึ่งมีช่วงอายุระยะเวลาประมาณ 70-80 ปี
การพยากรณ์ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือที่เรียกว่าการทำนายในช่วงเวลาทั่วไปไม่นานนัก จะใช้หลักการสังเกตพิจารณาสิ่งที่ปรากฎเสริมเพิ่มเติมขึ้นมาจากปรกติ หรือดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในมือ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น