วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ด้านดีและด้านร้ายของไพ่ทาโรต์

True and False of Tarot
ด้านดีและด้านร้ายในไพ่ทาโรต์




0 The Fool ไพ่ทาโรต์คนโง่เขลา
ด้านดี การมีแนวทางเดินชีวิตของตนเอง ความมีอิสระเสรี ความว่างที่พร้อมจะรับสิ่งเข้ามา การไม่มีสิ่งใดมาคอยกำหนด ความเบาสบาย การได้เรียนรู้ได้ลองได้สัมผัส การออกหาประสบการณ์เรียนรู้ผจญภัยเรื่องราวของชีวิต ชีวิตแห่งการเดินทางค้นหา ความเป็นตัวของตนเอง ความพร้อมที่จะลองเสี่ยง
ด้านร้าย การไม่มีจุดหมายแนวทางที่แน่นอน การไม่ค่อยมีประสบการณ์ การขาดการเรียนรู้  ความเซ่อซ่าโง่เขลา การมัวแต่เล่นสนุกรักอิสระจนขาดความเป็นจริง การขาดความเป็นอิสระ การดำเนินด้วยความเสี่ยง การดำเนินทำอะไรด้วยความไม่รู้ การขาดความใส่ใจสนใจอย่างจริงจัง การขาดความกล้าที่เสี่ยง ความไม่ต้องการมีภาระใดๆ 


I The Magician ไพ่ทาโรต์นักเวทย์มนต์
ด้านดี  ความวิเศษมหัศจรรย์ การมีความสามารถต่างๆที่พิเศษ การประยุกต์เรียนรู้เข้าใจสิ่งต่างๆได้ดี การจัดการใช้สิ่งต่างๆได้ดี การเริ่มต้นแสดงอะไรออกมาให้เป็นที่ประจักษ์ การมีความรู้สึกสัมผัสพิเศษ การมีสิ่งพิเศษมหัศจรรย์ การทำอะไรออกมาให้ดูพิเศษมหัศจรรย์
ด้านร้าย  การใช้เล่ห์เหลี่ยม การใช้ความสามารถที่มีอยู่ในทางที่ผิด การลุ่มหลงกับความสามารถสิ่งพิเศษที่มากเกินไป การไม่สามารถที่จะจัดการสิ่งต่างๆให้ดีขึ้นได้ การขาดความชำนาญที่ดี การไม่มีสิ่งใดเริ่มต้นปรากฎอย่างแท้จริง การขาดความมั่นใจที่จะแสดงตัวตนและความสามารถออกมา




II The High Priestess ไพ่ทาโรต์นักบวชสตรีระดับสูง
ด้านดี การมีความรู้และบางสิ่งที่ดีซ่อนอยู่ การมีบรรยากาศความรู้สึกที่มีเสน่ห์น่าค้นหา ความสามารถในการปรับตัวในเรื่องแวดล้อมและอารมณ์ความรู้สึก การมีลางสังหรณ์และญาณสัมผัสที่ดี การมีความอ่อนโยนและจินตนาการที่ดี การเข้าใจและผสานความแตกต่างได้ดี
ด้านร้าย  การเข้าใจถึงตัวตนและอารมณ์ความรู้สึกที่แท้จริงได้ยาก การมีจิตใจที่อ่อนไหวเปลี่ยนแปลงได้ง่าย การมีสมาธิและความคิดที่ไม่ค่อยแน่นอน การปกปิดและท่าทางที่นิ่งเงียบ การทำอะไรตามแต่ความรู้สึก การอยู่ระหว่างก้ำกึ่งแห่งความแตกต่าง การตกเป็นรอง





III The Empress ไพ่ทาโรต์มหาราชินี
ด้านดี   ความเมตตาอาทร ความอ่อนโยนอบอุ่น การกำเนิด การเลี้ยงดูโอบอุ้มเอาใจใส่ การดูแลปฏิบัติอย่างกว้างขวางเท่าเทียม ความเป็นธรรมชาติที่ดีและสวยงาม ความอุดมสมบูรณ์ การสามารถรับได้กับทุกสิ่ง
ด้านร้าย  การต้องคอยดูแลเลี้ยงดูกับหลายสิ่งหลายอย่างที่มากเกินไป การขาดความสมดุลในเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ การขาดการกำเนิดและการเลี้ยงดูที่ดี การขาดความเมตตาอ่อนโยน การขาดความอบอุ่น การไม่สามารถรับกับทุกอย่างได้





IV The Emperor ไพ่ทาโรต์มหาราชา
ด้านดี การเป็นนักปกครองสูงสุด การมีอำนาจ การเป็นผู้นำ การมีบารมี ความมีเกียรติ การมีความยิ่งใหญ่ การมีความมั่นคง ความเป็นเจ้าของ การได้เป็นผู้ดูแลกำหนดสั่งการ การมีสิทธิ์ตัดสินใจออกคำสั่ง
ด้านร้าย  การที่ต้องรับผิดชอบดูแลเรื่องใหญ่เรื่องสำคัญในทุกเรื่อง การระมัดระวังในการใช้สิทธิ์อำนาจการบริหารออกคำสั่งในทางที่ผิดหรือมิชอบ การขาดคุณธรรมในการปกครอง ความต้องการถือสิทธิ์เป็นของตนเองคนเดียว ความต้องการแต่อำนาจ


V The Hierophant ไพ่ทาโรต์พระสังฆราชา
ด้านดี การมีศีลธรรมในการใช้ชีวิต การมีหลักความเชื่อและศาสนาในการดำรงชีวิต การอบรมแนะนำสั่งสอนชี้แนะ การพึ่งพาทางจิตใจ การบอกกล่าวช่วยเหลือ การมีความเคารพสักการะบูชาศรัทธา การเป็นไปด้วยความถูกต้องเหมาะสมตามกาละเทศะ การมีความศักดิ์สิทธิ์
ด้านร้าย   ความลุ่มหลงงมงาย การมีความเชื่อศรัทธาในสิ่งที่ผิด การขาดคุณธรรม การไม่มีศีลธรรมการปฎิบัติที่ดี การเห็นผิดเป็นชอบ การขาดการอบรมสั่งสอนชี้แนะ การไม่มีความเคารพเชื่อถือ การชอบอวดรู้วางตัวสั่งสอนชี้แนะจนเกินไป การไม่มีที่พึ่งพาปรึกษา














VI The Lover ไพ่ทาโรต์ความรัก

ด้านดี ความรักความชอบ ความสัมพันธ์ การผูกพัน ความรู้สึกห่วงหาอาทร ความสนใจนึกถึงความรู้สึก ความเป็นมิตรภาพ ความใคร่ การมีอารมณ์ความรู้สึกที่สนใจซึ่งกันและกัน การมีจิตใจที่เป็นไปในทางเดียวกัน การเชื่อมโยงสองสิ่งให้ร่วมกัน การมีความรักในชีวิตที่ดี
ด้านร้าย  การขาดความจริงใจ การไม่มีความรู้สึกความต้องการเรื่องความรักความชอบ ความไม่สนใจที่จะคบหารู้จักกับผู้อื่น การมีความคิดหรือดำเนินความรักในทางที่ผิด การมีความต้องการยึดติดในเรื่องรักใคร่มากเกินไป การมีความรักความรู้สึกความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนัก



VII The Chariot ไพ่ทาโรต์รถศึก
ด้านดี ชีวิตที่มีการดำเนินเคลื่อนที่และเคลื่อนไหวต่อไป ความสามารถในการควบคุมให้ไปต่อได้ ความก้าวหน้าทะเยอทะยาน การไม่กังวลหวั่นเกรงต่อภายหน้า ความเชื่อมั่นในตนเองและแนวทางในอนาคตข้างหน้า การมีสิ่งที่ท้าทาย การมีความก้าวหน้า
ด้านร้าย  ความฮึกเหิมรุนแรงไม่เกรงกลัวสิ่งใด การเผชิญกับความเหน็ดเหนื่อยและสิ่งที่ยากลำบาก การเผชิญดำเนินด้วยกำลังความสามารถของตนเอง การพบเจอกับการทดสอบและการแข่งขัน การควบคุมชักนำในการดำเนินชีวิตไปผิดทาง



VIII Strength ไพ่ทาโรต์พละกำลังความเข้มแข็ง
ด้านดี ความกล้าหาญ ความเข้มแข็ง การเปี่ยมไปด้วยพละกำลังทั้งกายและใจ ความสามารถที่จะดำรงอยู่และจัดการควบคุมกับสิ่งที่ยากได้ การใช้ความอ่อนโยนนุ่มนวลและปัญญาสยบความก้าวร้าว การรู้จักควบคุมพฤติกรรมสัญชาตญาณ ความงามและความแข็งแกร่ง
ด้านร้าย  พละกำลังและความเข้มแข็งที่ถดถอยลดลง การไม่ค่อยมีความกล้าหาญมั่นใจ การมีความรู้สึกเกรงกลัว การไม่สามารถที่จะรู้จักควบคุมพฤติกรรมสัญชาตญาณได้ การใช้แต่กำลังความรุนแรงในการจัดการควบคุมแก้ไขปัญหา การมีบางสิ่งเข้ามากำหนดควบคุม

IX The Hermit ไพ่ทาโรต์ฤาษี
ด้านดี ความสงบ ความสันโดษ ความนิ่งเฉย การปล่อยวาง การมีสติสมาธิ ความใจเย็น ความสามารถที่จะดำรงได้ด้วยความเรียบง่ายสมถะธรรมดา การได้คิดคำนึงไตร่ตรองทบทวน การพิจารณาเรื่องราวของตนเองและรอบข้าง การทดสอบถึงความเป็นจริง การมีประสบการณ์และผ่านระยะเวลา
ด้านร้าย การเก็บตัวเงียบ การตัดขาดจากสิ่งต่างๆ การเมินเฉย การไม่แสดงออกเคลื่อนไหวดำเนินการใดๆ ความเก่าแก่ สิ่งโบราณ ผ่านการมีอายุ ความเงียบเหงาซบเซา การไร้สีสันชีวิตชีวา ความรู้สึกที่จืดชืด การคงที่คงเดิมที่ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงพัฒนา การประคองตัวเพื่อให้อยู่รอด การไม่สามารถใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายธรรมดาได้ การขาดสมาธิ ไม่มีการทบทวนไตร่ตรอง 














X Wheel of Fortune ไพ่ทาโรต์วงล้อแห่งดวงชะตา

ด้านดี ดวงชะตาชีวิตที่กำลังเปลี่ยนแปลงโคจรไปในทิศทางที่ดีขึ้น การมีดวงชะตาชีวิตที่กำลังเข้าสู่ขาขึ้น การสามารถที่จะกำหนดควบคุมดวงชะตาชีวิตได้ด้วยตนเอง การทราบแนวทางชีวิตที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป การมีโชคลาภโอกาสและดวงเกื้อหนุน
ด้านร้าย  ดวงชะตาชีวิตที่กำลังเปลี่ยนแปลงโคจรไปในทางที่แย่ลง ดวงชะตาชีวิตที่กำลังเข้าสู่ขาลง การเปลี่ยนกาลเวลาโอกาสโชคชะตาเป็นไปตามความเหมาะสมของมัน การไม่สามารถที่จะขัดขืนเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตได้ โชคชะตาที่ติดขัด โอกาสและดวงที่ไม่เกื้อหนุน

XI Justice ไพ่ทาโรต์ความยุติธรรม
ด้านดี การดำรงใช้ด้วยเหตุผล การมีระเบียบแบบแผน การมีกฎเกณฑ์ข้อกำหนดบังคับ การมีบรรทัดฐานความเหมาะสม การมีความซื่อสัตย์ยุติธรรม การมีความเท่าเทียม การคำนึงถึงความถูกต้อง ความละเอียดไตร่ตรองรอบคอบ การชั่งใจตัดสินใจ ความเสมอภาค การปรึกษา
ด้านร้าย ความลังเล การไม่สามารถที่จะตัดสินเลือกสิ่งที่ถูกต้องแน่นอนได้ การขาดความซื่อสัตย์ยุติธรรม การเกิดความลำเอียง การเกิดสถานการณ์ที่ย่อหย่อนหรือตึงเครียดจนเกินไป การขาดความยืดหยุ่นผ่อนปรน การเอาแต่เหตุผลของตนเอง

XII The Hanged Man ไพ่ทาโรต์คนห้อยหัว
ด้านดี ความอดทนอดกลั้น ความเสียสละ การฝึกฝนบำเบ็ญ การมีความตั้งใจอย่างเต็มที่ การมีมุมมองความคิดความรู้สึกที่แตกต่าง การได้สติปัญญารับรู้จากอีกด้านหนึ่ง การได้ผลที่ดีตามมาจากความทุกข์ความลำบาก การหลุดพ้นจากทุกข์ความอึดอัดในภายหลัง การลำบากก่อนแล้วสบายภายหลัง
ด้านร้าย การจำยอมต่อความทุกข์ยากลำบาก ช่วงเวลาแห่งชีวิตที่ต้องหยุดนิ่ง การอยู่ในสภาพที่ต้องลำบากอดทนและอึดอัด การยังไม่สามารถที่จะหลุดพ้นเรื่องราวบางอย่างได้ มีเหตุให้ต้องสูญเสียความสุขสบาย การขาดความอดทน การมีความรู้สึกผิด













XIII Death ไพ่ทาโรต์ความตายการสิ้นสุด
ด้านดี การจบสิ้น การสิ้นสุดระยะเวลาเรื่องราวเหตุการณ์เก่าๆ การมีโอกาสได้เริ่มต้นใหม่ การเปลี่ยนแปลงละทิ้งสิ่งที่เป็นอยู่เดิม การยุติหมดระยะเวลาตามกำหนด การยอมรับต่อความเป็นจริงสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น มีการดำเนินทำสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้น การมีชีวิตใหม่
ด้านร้าย  การมรณะความตายและการสิ้นสุดของชีวิต การยังคงมีสิ่งที่ค้างคาไม่จบสิ้น การไม่ยอมรับถึงการเปลี่ยนแปลงระยะเวลาที่สิ้นสุดลง การไม่สามารถรับกับความเป็นจริงและสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น การลาจากห่างเหินห่างไกลแยกจากกัน การยังไม่มีสิ่งใหม่ปรากฎเริ่มต้นใดๆทั้งสิ้น













XIV Temperance ไพ่ทาโรต์ความสมดุลการเปลี่ยนแปลง
ด้านดี การมีความสมดุล การปรับปรุง การเปลี่ยนแปลงคล้อยตามที่ดี การผสมผสานที่ลงตัว การแก้ไขเยียวยารักษา การปรับสภาพ การดูแลรักษาซ่อมแซม การยอมรับการความเปลี่ยนแปลง การถ่ายเทให้มีความเหมาะสม การทดสอบหยั่งเชิง
ด้านร้าย  การขาดความสมดุล การขาดความดูแลรักษา การไม่ได้รับความเปลี่ยนแปลงปรับสภาพที่ดี  การไม่สามารถที่จะผสมสานลงตัวร่วมกันได้ การไม่ยอมรับไม่ต้องการกับความเปลี่ยนแปลง การขาดการแก้ปรับปรุง การเกิดความไม่แน่นอนไม่คงที่ การขาดความสม่ำเสมอ การมีบางสิ่งเปลี่ยนไป


XV The Devil ไพ่ทาโรต์ปิศาจ
ด้านดี แรงกระตุ้น แรงปรารถนา การใช้ความต้องการในทางที่ถูกต้องเหมาะสม ความเข้าใจและรับรู้ถึงสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ การไม่เกรงกลัวต่อสิ่งที่ร้าย ความสามารถเอาชนะสิ่งที่ร้ายต่างๆได้ การไม่ตกไปอยู่เกี่ยวข้องกับความชั่วร้าย การพบเจอทดสอบเรื่องราวในด้านร้ายก่อนที่จะไปในด้านที่ดีในภายหลัง
ด้านร้าย  กิเลส ตัณหา ความอยากความต้องการที่มากมายเกินไป การเกี่ยวข้องฝักใฝ่ในทางความชั่วร้าย ความคิดคำพูดการกระทำไปในทางที่ผิด การมองในทางที่แง่ร้ายแง่ลบ การมีอคติ การเกลียดชังแง่ร้าย การผูกมัดควบคุมชักจูงด้วยสิ่งไม่ดี การมอมเมาโกหกปิดบังล่อลวง



XVI The Tower ไพ่ทาโรต์หอคอย
ด้านดี การระงับยุติหักห้ามใจในเรื่องของความรู้สึกหรือการกระทำ การทำลายสิ่งเก่าสิ่งที่ไม่ดีลงไปแล้วเริ่มต้นใหม่ การไม่คิดคาดหวังฝันใฝ่ที่สูงและท้าทายจนเกินไป การรู้จักระมัดระวังเตรียมตัวถึงสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้ ความกล้าที่กระทำจัดการลงไปโดยทันที การถล่มทะลายในทางที่ดี
ด้านร้าย  การถูกกระทบ การถูกทำลาย การพังทะลาย ความล้มเหลว อุบัติเหตุเภทภัย เรื่องราวสิ่งที่ไม่ทันได้นึกถึงคาดฝัน การแตกหัก การมีเหตุบานปลาย การเกิดความวุ่นวาย ความชุลมุน การตกร่วงหล่นจากจุดสูงลงต่ำ การเกิดอารมณ์จิตใจแต่การทำลายและความวุ่นวายร้อนรุ่ม












XVII The Star ไพ่ทาโรต์ดวงดาว

ด้านดี การมีเป้าหมาย การมีกำลังใจที่ดี การมีความหวัง การมีอุดมการณ์ การมีแนวทางความคิดการกระทำที่ดีของตนเอง การรู้จักรอคอย การมีความเป็นประกายโดดเด่น การมีโอกาสที่จะสมหวัง การมีเรื่องราวดำเนินในทางที่ดีขึ้น  
ด้านร้าย  การได้แต่คาดหวังเฝ้ารอ การมีเป้าหมายอุมดมการณ์แต่ขาดการกระทำที่เป็นจริง การมีความคิดความต้องการที่คาดหวังสูง การมัวรอให้โอกาสเข้ามาเองโดยที่ไม่ทำอะไร การมีแนวทางความคิดการกระทำที่ไปผิดทิศทาง การขาดกำลังใจ การขาดโอกาส

XVIII The Moon ไพ่ทาโรต์ดวงจันทร์
ด้านดี การรู้จักระมัดระวัง การมีความรอบคอบ การรอความชัดเจน การไม่คิดการทำอะไรที่ผลีผลาม การรู้จักเก็บความลับที่ดีเอาไว้ได้ การมีความกลัวและความกังวลในด้านที่ถูกต้องเหมาะสมพอสมควร การมีสิ่งกระตุ้นชักนำความคิดความรู้สึก อารมณ์ จิตใจ จินตนาการ ความเชื่อ ลางสังหรณ์ สัญชาตญาณ จิตวิญญาณในทางที่ดี
ด้านร้าย ความมืดมัว ความมัวหมอง ความไม่ชัดเจน ความไม่กระจ่าง การไม่สามารถที่จะระบุกำหนดได้ การมีความกลัววิตกกังวลคิดมาก ความรู้สึกสังหรณ์ใจไม่ดี ความสับสน เกิดความเครียด ความเศร้าซึม ความรู้สึกที่เคลือบแคลงสงสัย การมีสิ่งปกปิดไม่เปิดเผยในด้านไม่ดี การมีความคิดความรู้สึกในแง่ไม่ดี ความไหวหวั่น การมีความคิดความรู้สึกที่ไปในทางผิดกับความเป็นจริง












XIX The Sun ไพ่ทาโรต์ดวงอาทิตย์

ด้านดี ความชัดเจน ความกระจ่างใส การเปิดเผย ความอบอุ่น การมองเห็นแนวทางเรื่องราวความเป็นจริง ความเบิกบาน การมีพลังงานอย่างเต็มเปี่ยม ความรุ่งเรือง ความรุ่งโรจน์ การมีแสงสว่างที่เข้ามาขจัดแทนที่ความมืด การได้รู้แจ้งเห็นจริงในเรื่องราวสรรพสิ่ง
ด้านร้าย ความร้อนแรง การเผาพลาญ ความต้องการรายละเอียดสิ่งที่ชัดเจนมากเกินไป การมีระยะเวลาที่มองเห็นแนวทางโอกาสแค่เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง การได้มีความสุขความเบิกบานและความรุ่งเรืองที่ไม่จีรังยั่งยืน การใช้พลังงานโอกาสและความมั่นใจในทางที่ผิด การมองโลกในแง่ดีจนเกินไป

XX Judgement ไพ่ทาโรต์การประเมินพิพากษา
ด้านดี การหลุดพ้นผ่านพ้น การได้รับโอกาสชีวิตใหม่ การได้รับเรื่องราวคำตอบการติดต่อที่กำลังรอคอย การได้รับความตอบแทนชดใช้ การได้รับผลที่ดีจากความประพฤติการกระทำของตนเองและสิ่งที่ผ่านมา การได้รับความประเมินตัดสินในทางที่ถูกต้องสมควร การถูกกำหนดวางแผนมาดี
ด้านร้าย  การได้รับผลแห่งเวรกรรม การมีแนวทางชะตาชีวิตที่ถูกชะตากรรมกำหนด การมีเรื่องราวที่ต้องแก้ไขชดใช้ การประเมินตัดสินในทางที่ไม่ถูกต้องไม่เหมาะสม การประเมินตัดสินภาพรวมเพียงภายนอกผิวเผิน การมีเรื่องราวคำตอบที่ได้รับในทางที่ไม่ดี การมีแนวทางที่ถูกกำหนดไว้ผิด การทำอะไรที่ส่งผลต่อจำนวนมาก

XXI The World ไพ่ทาโรต์โลกสรรพสิ่ง
ด้านดี ความเป็นสรรพสิ่งหนึ่งเดียวกัน การเกื้อหนุนส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน ความพึงพอใจกับแนวทางการดำเนินชีวิตที่เป็นอยู่ การมีความสุขกับโลกส่วนตัว การผ่านเรื่องราวประสบการณ์แนวทางชีวิต การบรรลุ การมีความสมบูรณ์เติมเต็มครบถ้วน ความพร้อมที่จะได้สัมผัสเรื่องราวใหม่อีกครั้ง
ด้านร้าย การไม่สนใจต่อสถานการณ์แวดล้อมที่ดำเนินเป็นไป การใช้ชีวิตอยู่กับความเป็นส่วนตัวมากเกินไป มีความต้องการความพร้อมสมบูรณ์แบบที่มากเกินไป ความไม่พึงพอใจไม่เป็นสุขกับวิถีชีวิตที่เป็นอยู่ การไม่ได้รับการเกื้อหนุนส่งเสริม ความเข้าใจและการมองชีวิตที่ผิด การขาดประสบการณ์แนวทางที่ดี การผ่านชีวิตและสังคมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม













I Ace of Pentacle ไพ่ทาโรต์หนึ่งเหรียญ
ด้านดี การเริ่มต้นแห่งทรัพย์สินความมั่นคง จุดเริ่มแรกของการเพาะเลี้ยงชีวิต การเริ่มได้รับจับต้องสิ่งที่มีคุณค่าของตนเอง การได้รับมอบทรัพย์สินรางวัลผลประโยชน์ การเริ่มได้รับและมองเห็นคุณค่าความสำคัญ การมีโอกาสประสบได้โชคลาภ การยอมรับถึงความเป็นจริงสิ่งที่จับต้องได้ การได้รับสิ่งที่เหมาะสม
ด้านร้าย  การไม่ทราบถึงคุณค่าความสำคัญของสิ่งที่ได้รับมีอยู่ การไม่สามารถที่จะพัฒนาจุดเริ่มต้นที่มีให้เกิดผลพัฒนาเติบโตต่อไปได้ การขาดคุณค่าความสำคัญ การไม่ได้รับผลและความเหมาะสมที่ดี การประสบกับเงื่อนไขที่ต้องแลกเปลี่ยน ความต้องการคำนึงถึงแต่ผลประโยชน์เพียงอย่างเดียวมากเกินไป การมีเหตุให้ต้องใช้ทรัพย์สินความมั่นคงออกไป












II Two of Pentacle ไพ่ทาโรต์สองเหรียญ

ด้านดี การรู้จักหมุนเวียนบริหารทรัพย์สินความมั่นคง ความตั้งใจพยายามที่จะทำให้เกิดความคล่องตัว การให้ความสำคัญเท่าเทียมต่อสิ่งที่สำคัญมีคุณค่าโดยพร้อมกัน การทรงตัวระมัดระวังให้ประคองตัวไปได้ การพยายามประสานให้คล้องจองคล้อยตามกันได้ การมีความกล้ามั่นใจที่จะดำเนินบนความเสี่ยง
ด้านร้าย ความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยในการประคองถือสิ่งสำคัญพร้อมๆกัน การมีความกังวลในการดำเนินบริหารหมุนเวียนด้วยความเสี่ยง การมีความแบ่งแยกในเรื่องของทรัพย์สินความมั่นคงผลประโยชน์ การยากที่จะประคองตัวดำเนินต่อไปได้ การมีเหตุให้เกิดความติดขัด การประสบกับเหตุให้ต้องหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา การอยู่บนเหตุผลที่แตกต่าง

III Three of Pentacles ไพ่ทาโรต์สามเหรียญ
ด้านดี การพัฒนาเติบโตเพิ่มขึ้นในเรื่องของทรัพย์สินโอกาสความมั่นคงและผลที่ได้รับ การมีช่องทางแนวทางดำเนินสร้างรายได้ของตนเอง การใช้ความสามารถในการนำมาซึ่งทรัพย์สินการเงิน การมีทรัพย์สินคุณค่าความมั่นคงเข้ามาเสริมเพิ่มเติม การมีความสนใจและประสานในเรื่องผลประโยชน์ที่ได้รับที่ดี
ด้านร้าย การขาดช่องทางโอกาสการพัฒนาเติบโตในเรื่องของทรัพย์สินความมั่นคงและผลที่ได้รับ การไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีจากการกระทำดำเนินมา การใช้ความสามารถในการหาผลประโยชน์ในทางที่ผิด การขาดประสบการณ์ความสามารถที่จะดูแลปฏิบัติกระทำให้เป็นจริงหรือดีขึ้น การขาดสิ่งที่เข้ามาเสริมเพิ่มเติม การขาดความสนใจในรายละเอียด

IV Four of Pentacles ไพ่ทาโรต์สี่เหรียญ
ด้านดี การรู้จักสะสมเตรียมตัวในเรื่องพื้นฐานการดำรงชีวิต การรู้จักเก็บออมรักษา การรู้จักหวงแหนทรัพย์สินความมั่นคง การประหยัดมัธยัสถ์ การมีความละเอียดถี่ถ้วน การมีความรู้สึกพึงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ การไม่เสี่ยงกับสิ่งที่ไม่ได้มาแน่นอน
ด้านร้าย  การคิดหวังเอาแต่ผลประโยชน์ ความตระหนี่ถี่เหนียว การมีจิตใจคับแคบเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัว การยึดติดอยู่กับเรื่องทรัพย์สินเงินทองความมั่นคงผลประโยชน์ การไม่รู้จักปล่อยวาง การไม่รู้จักความเสียสละ การไม่รู้จักเสี่ยงทำอะไรเลย การเอาแต่เก็บกักตุนมากเกินไป













V Five of Pentacles ไพ่ทาโรต์ห้าเหรียญ
ด้านดี ความสามารถที่จะยืนหยัดใช้ชีวิตเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก การรู้จักพึ่งพาช่วยเหลือตนเอง การปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตให้เข้ากับสิ่งที่เป็นอยู่ การได้พิสูจน์หรือได้เห็นการพึ่งพาอาศัยและการผ่านความทุกข์ยากลำบากไปด้วยกันของมิตรภาพความห่วงใยที่แท้จริง
ด้านร้าย การมีชีวิตที่ลำบากติดขัด การเผชิญกับความขัดสนขาดแคลน การมีความต้องการสิ่งดำรงชีวิตที่มากขึ้น การไม่สามารถพึ่งอาศัยขอความช่วยเหลือเห็นใจจากใครได้ การไม่ได้รับคุณค่าความสำคัญ การใช้ชีวิตอยู่ในความทุกข์ยาก การมีความรู้สึกที่อ่อนแอกังวล การมีบรรยากาศที่อ้างว้าง












VI Six of Pentacles ไพ่ทาโรต์หกเหรียญ

ด้านดี การช่วยเหลือแบ่งปัน การแสดงความมีน้ำใจ การเห็นใจต่อผู้ที่ลำบากตกทุกข์ได้ยาก การมีความสุขความยินดีในการให้และได้รับ การไม่ปฏิเสธการร้องขอ การรู้จักให้และรับ การแสดงถึงความเท่าเทียมกัน การให้และได้รับในสิ่งที่เหมาะสมเห็นสมควร การรู้จักเสียสละ การรู้จักกระจายถ่ายเทแบ่งปันอย่างทั่วถึง
ด้านร้าย การได้แต่หวังพึ่งขอร้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น การคิดหวังแต่ผลประโยชน์สิ่งแลกเปลี่ยน การเอาเปรียบเอาแต่ได้จากผู้อื่นมากเกินไป การมีความรู้สึกไม่ยินดีไม่เต็มใจในการให้การเสียสละ การให้และรับด้วยความไม่พึงประสงค์ไม่พอใจ การกระจายถ่ายเทแบ่งปันไม่ทั่วถึง การปฏิเสธผู้อื่นไม่เป็น การหยิบยืมกู้หนี้ยืมสิน การผ่อนผัน การมีเรื่องที่ต้องใช้จ่ายออกไปเพียงอย่างเดียว

VII Seven of Pentacles ไพ่ทาโรต์เจ็ดเหรียญ
ด้านดี การได้รับความสำเร็จและเรื่องราวที่ดีจากความเหน็ดเหนื่อยตั้งใจพยายาม การใช้ความดูแลเอาใจใส่และใช้เวลาที่ไม่สูญเปล่า การประสบแนวทางโอกาสให้เปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น การได้เก็บเกี่ยวทรัพย์สินผลประโยชน์ การเจริญเติบโตงอกเงย การได้รับผลจากการปลูกฝังดูแล การไตร่ตรองพิจารณาที่จะนำสิ่งที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น
ด้านร้าย การใช้เวลาดำเนินชีวิตอยู่กับเรื่องราวสิ่งที่เป็นอยู่เดิมๆ การฝักใฝ่สนใจดูแลกระทำอยู่กับสิ่งเดิมๆ การมีความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยอ่อนเพลีย การใช้เวลาและการดูแลใส่ใจมากจนกว่าจะได้ผล การมีความรู้สึกไม่พึงพอใจกับผลที่ได้รับ การดูแลเอาใจใส่ปลูกฝังที่ไม่ดีพอ การเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของผู้อื่นที่ไม่ใช่ของตนเอง

VIII Eight of Pentacles ไพ่ทาโรต์แปดเหรียญ
ด้านดี การมีความตั้งใจขมักเขม้น การฝึกฝนพัฒนาฝีมือให้ก้าวหน้าชำนาญมากขึ้น การมีฝีมือความสามารถความชำนาญที่มากขึ้น การสร้างสรรค์ผลงานและผลประโยชน์รายได้ออกมาได้อย่างมากมายต่อเนื่อง การมีระดับผลงานความมั่นคงที่มากขึ้นสูงขึ้น การมีความใส่ใจขยันขันแข็ง
ด้านร้าย  การกระทำดำเนินลงมือปฏิบัติแบบลองผิดลองถูก การกระทำดำเนินเพื่อให้เกิดผลสำเร็จเพียงอย่างเดียว การขาดการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงฝีมือและความชำนาญ ความยึดติดสนใจแต่การกระทำเพียงอย่างใดอย่างเดียว การมุ่งมั่นสนใจใช้เวลาอยู่กับกิจกรรมการทำงานและการสร้างผลประโยชน์มากกว่าเรื่องอื่น

IX Nine of Pentacles ไพ่ทาโรต์เก้าเหรียญ
ด้านดี การมีชีวิตที่สุขสบาย การดำเนินชีวิตที่ผ่อนคลาย การมีความรู้สึกที่มั่นคงและพร้อมสรรพในหลายๆอย่าง การมีความรู้สึกพึงพอใจกับการดำรงชีวิตและสิ่งที่เป็นอยู่ การมีบรรยากาศแวดล้อมที่สงบสุขและเป็นธรรมชาติ ความรู้สึกไม่เดือดร้อนใจกับสิ่งใด การได้มีพื้นที่มีอะไรที่เป็นของตนเอง การได้ทำอะไรของตนเองได้อย่างเต็มที่
ด้านร้าย  การไม่ฝักใฝ่ไม่สนใจต่อเรื่องราวภายนอกหรือเรื่องของผู้อื่น การพึงพอใจยึดติดแต่สิ่งส่วนตัวสิ่งที่เป็นของตนเอง การดำรงชีวิตที่เริ่มหยุดนิ่งคงที่ การมีความรู้สึกเบื่อหน่ายขี้เกียจ การมีความรู้สึกไม่ชอบสิ่งวุ่นวายไม่อยากเดือดร้อนขวนขวายกับอะไร การมีความรู้สึกเงียบเหงาว้าเหว่ทางใจทางความรู้สึก การขาดเพื่อนฝูงสังคมมิตรภาพ

X Ten of Pentacles ไพ่ทาโรต์สิบเหรียญ
ด้านดี การมีชีวิตที่ได้รับความมั่นคงสมบูรณ์อย่างเต็มที่ การประสบกับความสุขสบายอย่างมากมายและมีทุกอย่างพร้อม การถ่ายทอดส่งมอบความมั่นคงผลประโยชน์สืบเนื่องตามลำดับต่อไป ความสามารถที่จะหาความสุขความสำเร็จความมั่นคงให้กับตนเองและผู้อื่นได้ การรู้จักดำรงรักษาสิ่งต่างๆให้คงอยู่และสืบเนื่องต่อไป การกระจายถ่ายเทการดูแลและผลประโยชน์อย่างทั่วถึง
ด้านร้าย การดำรงชีวิตที่เต็มไปด้วยความฟุ่มเฟือยหรูหรา การใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสมกับฐานะและความเป็นอยู่ที่แท้จริง การยึดติดฝักใฝ่อยู่กับความสุขสบายใช้แต่ของดีราคาแพง การไม่รู้จักรักษาดำรงความมั่นคงให้สืบเนื่องต่อไป การมอบสืบต่อความมั่นคงในแบบผิดๆ การห่วงแหนสนใจแต่เรื่องของผลประโยชน์และฐานะ การกระจายถ่ายเทการดูแลและผลประโยชน์โดยไม่ทั่วถึง การใช้จ่ายลงทุนด้วยทรัพย์ความมั่นคงไปอย่างมากมาย













Page of Pentacles ไพ่ทาโรต์มหาดเล็กถือเหรียญ
ด้านดี การให้ความสนใจให้ความสำคัญถึงคุณค่า ผลประโยชน์ หลักทรัพย์และความมั่นคง การเริ่มต้นถึงความตั้งใจในการสร้างรากฐานความแน่นอนมั่นคงให้กับชีวิต การเรียนรู้ฝึกฝนสนใจก้าวเข้าสู่เรื่องราวของเศรษฐกิจ หลักทรัพย์ การเงิน การค้า สิ่งมีคุณค่า สิ่งที่ทำผลประโยชน์ การมีข่าวสารการติดต่อหรือการทำหน้าที่เกี่ยวกับทรัพย์ การมีกระบวนขั้นตอนความคิดที่ดี
ด้านร้าย  การให้ความใส่ใจสนใจหวังแต่เรื่องของผลตอบแทนผลประโยชน์ที่จะได้รับมากเกินไป การมุ่งเน้นให้ความสำคัญแต่เรื่องทรัพย์สินสิ่งมีค่า การดำเนินการทำหน้าที่อะไรที่หวังแต่จะเอาแต่สิ่งตอบแทน การมีความรู้ความสามารถความเข้าใจเรื่องทรัพย์สิน ธุรกิจ เศรษฐกิจ การค้าที่ยังไม่มากมายนัก การมีทรัพย์สินความมั่นคงที่ยังน้อย การมีกระบวนความคิดที่ซับซ้อนมากเกินไป













Knight of Pentacle ไพ่ทาโรต์อัศวินถือเหรียญ
ด้านดี การรู้จักมีการสังเกต มีความไตร่ตรองรอบคอบ มีความคิดการไกลมองเพื่อความแน่ใจก่อนที่จะดำเนินทำอะไรต่อไป การมีความสนใจฝึกฝนพัฒนาความก้าวหน้าในเรื่องของหลักทรัพย์ การเงิน การค้าธุรกิจ มีเรื่องราวที่แสดงถึงการขยับขยายเติบโตการดำเนินต่อไปในเรื่องของผลประโยชน์ความมั่นคง การเตรียมตัวความพร้อมเพื่อที่จะดำเนินต่อไป
ด้านร้าย การเว้นว่างออกห่าง การมีระยะห่าง การเตรียมตัวเฝ้ารอโดยที่ยังไม่ถึงช่วงเวลาอันเหมาะสม การดำเนินมองหาหวังแต่ในเรื่องของทรัพย์สินผลประโยชน์ การคิดการไตร่ตรองสังเกตที่ใช้เวลายาวนานจนเกินไป การมองเห็นบางสิ่งที่ต้องให้ชะลอตัวหรือหยุดนิ่ง การมีความรู้สึกไม่มั่นใจในหน้าที่หรือสิ่งที่ตนให้ความสำคัญเชื่อถือ












Queen of Pentacles ไพ่ทาโรต์ราชินีถือเหรียญ

ด้านดี การมีชีวิตที่ได้รับความสุขสบาย การได้รับทรัพย์สินความมั่นคงผลประโยชน์ การเกี่ยวข้องกับดูแลการสนใจปรึกษาแนะนำในเรื่องของหลักทรัพย์ การเงิน ความมั่นคง ธุรกิจ การได้อยู่ในแวดล้อมธรรมชาติที่ดี การมีความละเอียดอ่อนใส่ใจในเรื่องของทรัพย์สินความมั่นคง การดูมีคุณค่ามีความสง่าดูดีในตนเอง
ด้านร้าย การมีความต้องการแต่ชีวิตที่ร่ำรวยสุขสบาย การมีความเป็นห่วงนึกถึงแต่ทรัพย์สินหลักทรัพย์ความมั่นคง การมีเรื่องราวที่ต้องดูแลทรัพย์สินการเงินความมั่นคงที่มากมาย การมีผู้อื่นประสงค์เข้ามาหวังพึ่งหรือต้องการแต่ผลประโยชน์จากตน การมีความคิดความรู้สึกแต่เรื่องฐานะความเป็นอยู่ความเหมาะสม การมีความถือตัวห่วงแต่ความดูดีสง่างาม การนึกถึงแต่ความสำคัญของตนเอง













King of Pentacles ไพ่ทาโรต์ราชาถือเหรียญ
ด้านดี การมีความสามารถในการสร้างฐานะสร้างตนเองจนบังเกิดความมั่นคงร่ำรวย การมีอำนาจบริหารปกครองดูแลในเรื่องของทรัพย์สินการเงิน การมีความรู้สึกพึงพอใจกับฐานะชีวิตความมั่นคงความเป็นอยู่ การมีความรู้สึกในสิทธิ์การเป็นเจ้าของดูแลทรัพย์สินความมั่นคง การได้รับความมั่นคงความเพียบพร้อมที่มากขึ้น การเกี่ยวข้องกับโอกาสทางการเงินทรัพย์สิน การมีโอกาสได้เกี่ยวข้องได้รับการช่วยเหลือกับผู้ที่มีฐานะ
ด้านร้าย  การมีความรู้สึกที่ไม่พึงพอใจกับฐานะชีวิตความมั่นคงความเป็นอยู่ที่มี การมีความต้องการความสุขสบายความเพียบพร้อมดูดีในชีวิตที่มากขึ้น การบริหารดูแลปกครองตัดสินใจในเรื่องของทรัพย์สินการเงินในทางที่ผิด การมีความต้องการเรื่องหลักทรัพย์ในจำนวนมากมายมหาศาล การมีความคิดในเรื่องแต่ผลตอบแทนผลประโยชน์ การมุ่งเน้นแต่ความเหมาะสมฐานะเท่าเทียมเป็นหลัก การมีฐานะความร่ำรวยมาจากเรื่องอื่นหรือมาจากทางที่ผิด การเกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพย์สินผลประโยชน์ในทางที่ผิด













I Ace of Cups ไพ่ทาโรต์หนึ่งถ้วย
ด้านดี การเริ่มต้นแห่งความรู้สึกใหม่ๆบังเกิดขึ้น การได้รับสิ่งที่ดีความรู้สึกที่ดีเข้ามาเติมในชีวิต การมีโอกาสได้พบมิตรภาพความสัมพันธ์ใหม่ๆ การมีความรู้สึกที่สดชื่นหล่อเลี้ยงชำระล้าง การหยิบยื่นอารมณ์ความรู้สึกความปรารถนาดีมามอบให้ การยอมรับที่จะดำเนินตามความอารมณ์ความรู้สึกที่มี
ด้านร้าย  การเปลี่ยนแปลงอารมณ์ความรู้สึกใหม่อยู่เสมอ การมีความปรารถนาต้องการแต่ความรู้สึกใหม่ๆ การปฏิเสธไม่ยอมรับต่ออารมณ์ความรู้สึกใดๆ การไม่ได้หยิบยื่นความรู้สึกที่ดีต่อสิ่งใด การขาดสิ่งที่มาหล่อเลี้ยงชำระล้างเข้ามาเติมให้รู้สึกดีขึ้น การยังไม่ได้ประสบกับความรู้สึกใหม่ๆ การมีความรู้สึกเกิดขึ้นแค่เพียงเล็กน้อย

II Two of Cups ไพ่ทาโรต์สองถ้วย
ด้านดี การแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงความรู้สึกความสัมพันธ์ต่อกัน การได้พบประสบกับมิตรภาพความสัมพันธ์ที่ดี การมีความรู้สึกที่เข้าใจผูกพัน การชักชวนชักจูงด้วยความหวังดี การเป็นคู่มิตรคู่รักคู่ครองที่ดี การได้มีความรักใคร่ชอบพอที่ดำเนินด้วยดี การมีความรู้สึกความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน การยอมรับมิตรภาพความรู้สึกและการให้อภัย
ด้านร้าย  การแบ่งแยกความรู้สึกไปในคนละแนวทาง การมีความรู้สึกอารมณ์ความเข้าใจที่แตกต่างกัน การขาดการยอมรับการตอบสนองในเรื่องมิตรภาพความรู้สึกและการการให้อภัยต่อกัน การใช้อารมณ์ความรู้สึกในการผูกมัดต่อกัน การไม่ได้มีมิตรภาพความรู้สึกอารมณ์ความหวังดีต่อกันอย่างแท้จริง การห่วงแต่รักใคร่ผู้อื่นมากกว่าตนเอง












III Three of Cups ไพ่ทาโรต์สามถ้วย

ด้านดี การเฉลิมฉลองยินดี ความเป็นมงคล การเลี้ยงฉลอง การส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน การร่วมมือร่วมใจ การมีความคิดความรู้สึกที่คล้อยตามในแนวทางเดียวกัน การได้รับความรู้สึกมิตรภาพความสัมพันธ์และความสุขที่มากขึ้น การได้อยู่กับกลุ่มสังคมแวดล้อมผู้คนเพื่อนฝูงที่ลงตัวและพึงพอใจ
ด้านร้าย  การมีบางสิ่งบางอย่างเข้ามาแทรกเสริมเพิ่มเติม การเกี่ยวข้องในการรับเรื่องราวความรู้สึกในสิ่งอื่นที่เข้ามามากขึ้น ความจำเป็นหรือจำใจในการดำรงหรือยอมรับกับแวดล้อมสังคมผู้คนที่เป็น การต้องคอยคล้อยตามแวดล้อมสังคมผู้คนที่เป็นอยู่ การยึดติดสนใจแต่กลุ่มสังคมที่เป็นอยู่ การชอบสังสรรค์เฮฮาเฉลิมฉลองที่มากเกินไป

IV Four of Cups ไพ่ทาโรต์สี่ถ้วย
ด้านดี การดำรงอยู่ในความเป็นตัวของตนเอง ความพึงพอใจต่อสิ่งที่ตนมี ความรู้สึกที่ไม่ต้องการอะไรเพิ่มเติม การตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์สมาธิที่แน่วแน่ การพิจารณาถึงสิ่งต่างๆด้วยความรู้สึกที่คิดว่าดีที่สุด การสามารถที่จะอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ได้ การรู้จักใช้ความวางเฉยนิ่งเฉยต่อสิ่งรบกวนยั่วยุ
ด้านร้าย การมีความรู้สึกที่เบื่อหน่าย การมีความรู้สึกเซ็งกับสิ่งที่เกิดขึ้น การมีความรู้สึกที่อึดอัดรำคาญ ความไม่พอใจต่อสิ่งที่ตนได้รับและเป็นอยู่ การได้รับและคงอยู่กับสิ่งที่ไม่ค่อยพอใจ การทำตัวนิ่งเฉยน่าเบื่อหน่าย การไม่ตอบสนองต่อรอบข้าง การมีความต้องการอยากระบายความรู้สึก การเป็นผู้ช่างเลือกเรื่องมากจนเกินไป

V Five of Cups ไพ่ทาโรต์ห้าถ้วย
ด้านดี การสามารถยอมรับเข้าใจในสิ่งที่ไม่เที่ยงแท้แน่นอน การสามารถทำใจต่อความผิดหวังผิดพลาดล้มเหลวได้ การพิจาณาถึงความสูญเสียความทุกข์ต่างๆมาปรับใช้ในชีวิต การนำสิ่งที่เคยล้มเหลวผิดพลาดผิดหวังมาแก้ไขและเป็นบทเรียน การสนใจต่อสิ่งอื่นที่ยังคงมีอยู่เพื่อดำเนินชีวิตความรู้สึกต่อไปให้ดีขึ้น
ด้านร้าย การมีความรู้สึกเศร้าโศกเสียใจ การทำใจยอมรับได้ยากต่อความผิดหวังความรู้สึกที่เป็นทุกข์ การยึดติดฝังใจต่อความผิดพลาดล้มเหลวและความรู้สึกที่เป็นทุกข์ การสูญเสียกำลังใจและความมั่นใจ การดำเนินการใช้ชีวิตที่ผิดพลาดล้มเหลว การเสียเวลาสนใจต่อสิ่งที่ไม่ดีจนลืมมองด้านที่ยังคงดีอยู่

VI Six of Cups ไพ่ทาโรต์หกถ้วย
ด้านดี การมีเรื่องราวความทรงจำที่ดี การมีความรู้สึกที่คุ้นเคย การได้มีโอกาสได้นึกถึงสัมผัสกับสิ่งที่ดีดังที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การได้กลับไปสู่สิ่งที่เคยผ่านมาหรือสิ่งที่เคยเป็นเดิม การระลึกนึกถึงทบทวนสิ่งดีที่เคยทำ การดำรงรักษาไว้ต่อสิ่งดั้งเดิมที่ดี การได้กลับคืนต่อสิ่งที่เคยเป็นอยู่เดิม การสืบเนื่องเรื่องราวสืบทอดจากอดีตสู่ปัจจุบัน
ด้านร้าย  การยึดติดนึกถึงแต่เรื่องราวความทรงจำเก่าๆ การมีบางสิ่งบางอย่างในอดีตกำลังจะย้อนกลับมาเกิดขึ้น ความไม่ต้องการที่จะนึกถึงหรือกลับไปสู่เรื่องราวเดิมที่ผ่านมา การไม่รักษาดำรงไว้ซึ่งอดีตสิ่งดั้งเดิมที่ดี การกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การใช้เวลาที่ผ่านมาโดยสูญเปล่า การนึกถึงแต่เรื่องราวที่ผ่านมาในสิ่งที่ไม่ดี การเปรียบเทียบระหว่างสิ่งเก่าและสิ่งใหม่ การไม่ยอมปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขเรื่องราวในอดีต การขาดตอนในการสืบเนื่องถ่ายทอดเรื่องราวจากอดีตสู่ปัจจุบัน












VII Seven of Cups ไพ่ทาโรต์เจ็ดถ้วย

ด้านดี การประสบได้รับโอกาสแนวทางมาแบบง่ายๆ การมีความรู้สึกชื่นชอบต้องการ การมีสิ่งแปลกประหลาดใจ การได้รับความเป็นจริงดังสิ่งที่คิดเอาไว้ การมีความคิดจินตนาการที่ดีและสร้างสรรค์ การสามารถนำสิ่งที่คิดไปใช้ให้เกิดความเป็นจริงได้ การมีความคิดความฝันความรู้สึกที่ปรากฎขึ้นแบบทันทีทันใด การสามารถที่จะได้รับเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งในชีวิต
ด้านร้าย การมีความเพ้อฝัน การช่างคิดช่างฝันจนเกินไป การจินตนาการบรรเจิดที่ผิดออกไปจากความเป็นจริง การเสียเวลาอยู่กับความคิดความฝันแต่ขาดการลงมือกระทำในความจริง การจางหายไม่ยั่งยืนของความรู้สึกที่เคยสนใจชื่นชอบต้องการ การมีช่วงเวลาโอกาสที่ดีแบบง่ายๆเพียงแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง การจำเป็นที่ต้องตัดสินใจเลือกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

VIII Eight of Cups ไพ่ทาโรต์แปดถ้วย
ด้านดี การได้ออกค้นหาสิ่งใหม่ๆเพิ่มเติมให้กับชีวิต การเปลี่ยนแปลงย้ายออกจากที่เก่าไปสู่สิ่งที่ใหม่กว่าดีกว่า การสงวนรักษาสิ่งเดิมไว้แล้วหาสิ่งเข้ามาเสริมมากขึ้น การละทิ้งสิ่งเก่าสิ่งเดิมที่ไม่ดีแล้วเริ่มต้นดำเนินชีวิตใหม่ การขยายแยกย้ายสาขากระจายออกไปยังจุดอื่นมากขึ้น การบรรลุสิ่งเดิมแล้วดำเนินการต่อไป
ด้านร้าย การละทิ้งไม่สนใจต่อสิ่งเดิมสิ่งที่อยู่ข้างหลัง การหมดความรู้สึกในสิ่งที่เคยต้องการหรือสิ่งที่เคยเป็นอยู่ การจากลาห่างไกลทอดทิ้ง การมีเรื่องราวที่ต้องเดินทางโยกย้ายออกไป การสิ้นสุดหมดระยะเวลาที่จะได้อยู่ในจุดเดิม การไม่มีความสนใจจับจดอะไรเป็นชิ้นเป็นอันอย่างจริงจัง การทำอะไรทิ้งๆขว้างๆ












IX Nine of Cups ไพ่ทาโรต์เก้าถ้วย

ด้านดี ความสุขสบายอิ่มหนำสำราญ การพร้อมสรรพในเรื่องความเป็นอยู่ การมีความรู้สึกพอเพียง การมีชีวิตอุปโภคบริโภคที่ดี การประสบความยินดีความสำเร็จและเรื่องราวที่น่าพึงพอใจ การมีชีวิตที่อิ่มเอิบผ่อนคลาย การได้แสดงถึงสิ่งต่างๆที่ดีที่มีอยู่มากมาย ความมีเกียรติเป็นที่ยอมรับ การได้รับปรนนิบัติที่ดีเอาใจใส่ 
ด้านร้าย การแสดงถึงความเกียจคร้าน การดำเนินชีวิตด้วยความขี้เกียจไม่ขวนขวายต่อไป การมีความรู้สึกที่ขาดแคลนต้องการสิ่งเติมเต็มบางอย่าง การไม่รู้จักพอเพียง การใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟือย การฝักใฝ่ต้องการในเรื่องของการอุปโภคบริโภคที่มากเกินไป การมีความต้องการแต่ผู้คอยปรนนิบัติดูแลตามใจ การแสดงถึงความโอ้อวดทะนงตนในสิ่งที่มี













X Ten of Cups ไพ่ทาโรต์สิบถ้วย
ด้านดี การมีความลงตัวลงเอย การมีความเข้าใจร่วมมือที่ดี การเห็นนิมิตรหมายบรรยากาศที่ดีมีความสุข การเกิดความยินดีปรีดา การมีความรู้สึกที่สดชื่นเบิกบานยิ้มแย้มแจ่มใส การถ่ายทอดแบ่งปันความรู้สึกให้แก่สิ่งอื่นต่อไป การยอมรับกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอยู่ด้วยความรู้สึกที่ดี การสมบูรณ์ครบถ้วนด้วยความรู้สึกอารมณ์จิตใจ การมีแวดล้อมสังคมการใช้ชีวิตที่ดีเป็นสุข
ด้านร้าย การมีอารมณ์ความรู้สึกที่มากมายเอ่อล้นอัดแน่น การคาดหวังประสงค์มองในด้านที่ดีจนเกินไป การมีเรื่องราวกระทบถึงแวดล้อมสังคมรอบข้าง การต้องรับรู้เกี่ยวข้องสนใจในเรื่องของแวดล้อมสังคมรอบข้าง การคาดหวังมองด้านดีในอนาคตจนลืมนึกถึงอดีตและปัจจุบัน การถูกกำหนดด้วยสังคมแวดล้อมรอบข้าง

Page of Cups ไพ่ทาโรต์มหาดเล็กถือถ้วย
ด้านดี การเริ่มต้นเชื่อมั่นในอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้น การเริ่มยอมรับสนใจในอารมณ์ความรู้สึกและความสัมพันธ์ การเริ่มต้นทำตามความรู้สึกของตนเอง การใช้ความรู้สึกในการมุ่งมั่นตั้งใจค้นหาบางสิ่งบางอย่าง การมีความอ่อนเยาว์นอบน้อม การแสดงออกด้วยความใสซื่อบริสุทธิ์ การเรียนรู้และให้ความสนใจจากจิตใจข้างใน
ด้านร้าย  การแสดงออกปฎิบัติตามอารมณ์ความรู้สึกโดยที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวหรือไม่ค่อยสนใจว่าผิดถูกหรือไม่อย่างไร การใช้แต่อารมณ์ความรู้สึกในการคาดการณ์คาดเดามากไปจนขาดหลักการและเหตุผลความจริง การมีอารมณ์ความรู้สึกจิตใจที่มุ่งมั่นสนใจดูแลแค่เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆไม่นานนัก

Knight of Cups ไพ่ทาโรต์อัศวินถือถ้วย
ด้านดี การมุ่งมั่นตั้งใจดำเนินปฎิบัติด้วยอารมณ์ความรู้สึก การให้ความสนใจและความความเอาใจใส่ตามอารมณ์ความรู้สึกความชอบพอและความสบายใจ การทำหน้าที่และก้าวย่างดำเนินชีวิตไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป การมีเรื่องราวความรักความชอบความรู้สึกกำลังเคลื่อนไหวหรือกำลังเกิดขึ้นปรากฎ การถ่ายทอดแสดงออกด้วยอารมณ์ความรู้สึกออกไป การมีความรู้สึกเสาะแสวงหา
ด้านร้าย การกระทำตามอารมณ์ความรู้สึกมากเกินไปเพียงอย่างเดียวโดยขาดความสนใจในเหตุผลเรื่องอื่น การมีเรื่องราวที่ดำเนินไปอย่างเชื่องช้าเรื่อยเปื่อย การแสดงออกในเรื่องความรักความชอบอารมณ์ความสนใจที่ฟุ่มเฟือยไม่เป็นเรื่องเป็นราวขาดเป้าหมายจริงจัง การไม่ชอบถูกกำหนดบังคับทางอารมณ์จิตใจและความรู้สึก












Queen of Cups ไพ่ทาโรต์ราชินีถือถ้วย

ด้านดี การมีความเมตตากรุณา การมีความรู้สึกที่อ่อนไหวอ่อนโยนนุ่มนวล การมีความรู้สึกที่ดูแลสนใจเป็นห่วงเป็นใย การมีอารมณ์ที่รักใคร่คิดถึง การมีความรู้สึกที่ปรารถนาและหวังดี การเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือปรึกษาหารือและการดูแลเลี้ยงดู การดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ที่ร่มเย็นเป็นสุขเรียบง่ายและสบายใจ
ด้านร้าย การมีอารมณ์ความรู้สึกจิตใจที่อ่อนไหวหวั่นไหวง่ายดายจนเกินไป การเปลี่ยนแปลงไม่คงที่ไม่แน่นอนของความรู้สึกอารมณ์และจิตใจ  การอดไม่ได้กับความสงสารความเห็นอกเห็นใจหรือเรื่องราวที่สะเทือนทางจิตใจ การเกี่ยวข้องกับการดูแลเลี้ยงดูเอาใจใส่การช่วยเหลือที่มากเกินไป การเต็มไปด้วยอารมณ์ความคิดความรู้สึกที่มากมายจนเกินไป

King of Cups ไพ่ทาโรต์ราชาถือถ้วย
ด้านดี การมีอารมณ์ความรู้สึกและจิตใจที่สุนทรีย์ลึกซึ้ง การรับผิดชอบดูปฎิบัติด้วยความเมตตาห่วงใยและจิตใจที่ดี การวางตัวแสดงออกด้วยความสุขุมนุ่มลึกและเป็นกันเอง การเป็นนักสังคมเข้าใจถึงความรู้สึกแวดล้อมรอบข้างได้ดี การมีท่าทีความรู้สึกที่สุภาพเรียบร้อยและวางตัวเหมาะสม การเกี่ยวข้องในการสงเคราะห์ปรึกษาช่วยเหลือ
ด้านร้าย การพิจารณาดูแลตัดสินใจรับผิดชอบปฎิบัติตามแต่อารมณ์ความรู้สึกและจิตใจความชอบพอเพียงอย่างเดียว การวางตัวและการสนใจห่วงใยต่อสังคมรอบด้านด้วยความจำเป็นหรือไม่ได้กระทำออกมาด้วยจิตใจที่แท้จริง การมีอารมณ์ความรู้สึกและการแสดงออกที่เปลี่ยนแปลงไม่คงที่ไม่แน่นอน การเกี่ยวข้องกับสังคมผู้คนที่มากเกินไป


I Ace of Swords ไพ่ทาโรต์หนึ่งดาบ
ด้านดี การมีความแน่วแน่กล้าหาญมั่นใจ การตัดสินใจที่เด็ดขาดชัดเจน การมีความรู้สึกถึงอำนาจและความมุ่งมั่น การมีความเชื่อถือในสิ่งที่กระทำลงไป การมีความสามารถที่จะเอาชนะทุกสิ่งทุกอย่างไปได้ การมีสติปัญญาความคิดที่เฉียบแหลม การจัดการกับเรื่องราวทุกสิ่งทุกอย่างลงได้ การกระทำดำเนินที่เฉียบคม
ด้านร้าย การเริ่มต้นของการเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค การขาดความคิดและสติปัญญาที่เฉียบแหลม การขาดความเด็ดขาดชัดเจน การขาดความแน่วแน่มั่นใจ การลงมือตัดสินใจและกระทำลงไปด้วยความผิดพลาด การเชื่อมั่นสติปัญญาความคิดและความการตัดสินใจเพียงด้านใดด้านเดียวมากเกินไป การไม่สามารถจัดการเรื่องราวให้เป็นจริงได้












II Two of Swords ไพ่ทาโรต์สองดาบ

ด้านดี การคำนึงพิจารณาถึงโอกาสทางเลือกที่ดีที่สุด การใช้สมาธิในการใคร่ครวญไตร่ตรอง การเลือกจัดการหนทางที่คิดว่าดีที่สุด การมีสองสิ่งที่สองแนวทางที่ดีเข้ามาให้เลือกโดยพร้อมกัน การมีสิทธิ์ที่จะได้เลือกได้คิดด้วยตนเองอย่างเต็มที่ การอยู่ในช่วงเวลาสำคัญที่จะได้ชี้ชัดตัดสินใจสรุปลงไป
ด้านร้าย  การมีความลังเลไม่แน่ใจ การเกิดความรู้สึกสองจิตสองใจ การยังไม่สามารถตัดสินใจสรุปชี้ชัดอะไรลงไปได้ การยังไม่สามารถเลือกหนทางการจัดการที่ดีที่สุดได้ การมีความขัดแย้งในเรื่องของเหตุผลและการตัดสินใจ การไม่มีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจเลือกหนทางของตนเองได้ การมีปัญหาอุปสรรคเข้ามาพร้อมๆให้ต้องเลือกจัดการ













III Three of Swords ไพ่ทาโรต์สามดาบ
ด้านดี การรู้จักคิดการแก้ไขปัญหาปมข้อขัดแย้งติดขัดที่อยู่ในจิตใจ การสามารถทำใจยอมรับกับสภาพความไม่พึงพอใจความไม่เป็นตามดังใจได้ การมีความสามารถอดทนอดกลั้นกับเรื่องราวที่มากระทบกระเทือนทางจิตใจได้ การมีบางสิ่งที่ยังคงยึดมั่นในใจและยังคงปฎิญาณที่จะปฎิบัติตามสิ่งที่ยึดมั่นนั้น
ด้านร้าย การมีปัญหาอุปสรรคเข้ามาแทรกแซงเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น การเสียใจเสียความรู้สึกจากการมีสิ่งมากระทบกระเทือนทางจิตใจ การมีความรู้สึกยากที่จะทำใจยอมรับกับสิ่งที่ไม่เป็นไปตามดังใจได้ การมีปมขัดแย้งหรือเรื่องราวบางอย่างที่ยังคงฝังอยู่ในใจโดยที่ยังไม่คลี่คลายลงไป การมีความรู้สึกที่ไม่พึงพอใจแต่ไม่กล้าแสดงออก

IV Four of Swords ไพ่ทาโรต์สี่ดาบ
ด้านดี การเก็บตัวเงียบ การพักผ่อนพักฟื้น การฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ การวางตัวโดยสงบ การวางมือละทิ้งปล่อยปัญหาอุปสรรคเรื่องราวต่างๆเป็นการชั่วคราว การพักทุกเรื่องเอาไว้ก่อน การใช้เวลาคิดไตร่ตรองวางแผนในการดำเนินแก้ไขปัญหาอุปสรรคในลำดับต่อไป การเตรียมตัวเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะดำเนินก้าวหน้าพบกับเรื่องราวต่อไปข้างหน้า การรู้สึกเพียงพอกับสิ่งที่ได้เหน็ดเหนื่อยมา  
ด้านร้าย  การละทิ้งปล่อยวางนิ่งเฉยไม่สนใจที่จะแก้ไขหรือดำเนินการใดๆต่อไป การยังคงปล่อยให้ปัญหาอุปสรรคสิ่งต่างๆยังคงเป็นอยู่ การปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ การมีความรู้สึกที่ขี้เกียจ เหน็ดเหนื่อย เกียจคร้านมากเกินไป การมีชีวิตที่ต้องประสบกับความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าอยู่โดยตลอด การปล่อยโอกาสอันสมควรอันดีที่จะได้ทำทิ้งไป

V Five of Swords ไพ่ทาโรต์ห้าดาบ
ด้านดี การรู้จักถอยห่างออกจากสิ่งที่จะนำไปสู่อุปสรรคปัญหาที่มากขึ้น การมีความรู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย การภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนได้รับและเป็นอยู่ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ การไม่ยอมแพ้ท้อถอยต่อสิ่งที่ยากจะผ่านเอาชนะไปได้ การนำสิ่งที่ล้มเหลวพ่ายแพ้ผิดพลาดเพื่อไปพัฒนาปรับตัวแล้วค่อยมาต่อสู้ใหม่ การไม่ฝ่าฝืนต่อความเหมาะสมของตนเอง
ด้านร้าย  การมีข้อแตกต่างมีข้อเปรียบเทียบต่อกันที่มากจนเกินไป การไม่สามารถที่จะดำรงอยู่ร่วมกันได้ การดื้อรั้นหยิ่งผยองโอ้อวดที่มากจนเกินไป การเผชิญกับปัญหาอุปสรรคเรื่องราวที่ไม่สามารถเอาชนะผ่านไปได้ การมีความรู้สึกไม่ชื่นชอบรับไม่ได้ต่อตัวตนการกระทำการแสดงออก การไม่สนใจไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวนึกถึงกับบางสิ่งบางอย่าง การข่มเหงต่อว่าผู้ที่ด้อยกว่า

VI Six of Swords ไพ่ทาโรต์หกดาบ
ด้านดี  การรู้จักคลี่คลายดำเนินสถานการณ์เรื่องราวอุปสรรคปัญหาให้สามารถดำเนินผ่านพ้นต่อไปได้ การค่อยๆให้เวลาและสถานการณ์เป็นตัวช่วยในการผลักดันนำไปสู่เรื่องราวที่ดีขึ้นของมันเอง การมีจุดหมาย เป้าหมาย สถานที่ หรือสิ่งที่คิดไว้ว่าจะกระทำเป็นลำดับต่อไป การมีบางสิ่งที่นำไปสู่จุดเปลี่ยนแปลงให้พบเจอกับโอกาสที่ดีน่าพึงพอใจ การละทิ้งออกจากสิ่งเก่าสิ่งเดิมที่ไม่ต้องการให้ผ่านพ้นไป การผ่านพ้นเรื่องราวบางสิ่งบางอย่างออกมาได้
ด้านร้าย การรอคอยให้เวลาและสถานการณ์ดำเนินไปเองโดยที่ไม่ทำสิ่งใดเลย การมีสถานการณ์ที่ดำเนินไปอย่างเชื่องช้าและยืดเยื้อ การถูกเลื่อนถัดออกไปจากสิ่งที่เคยได้กำหนดเอาไว้ การดำเนินชีวิตแบบเลื่อนลอยไม่มีเป้าหมายแน่นอน การไม่สามารถนำสิ่งที่เคยมีสิ่งที่ผ่านมาให้ดำเนินต่อไปได้ การขาดการวางแผนจัดการกับปัญหาอุปสรรคที่ดี การยังไม่สามารถผ่านพ้นเรื่องราวต่างๆออกมาได้

VII Seven of Swords ไพ่ทาโรต์เจ็ดดาบ
ด้านดี การรู้จักหลบเลี่ยงหลีกเลี่ยง การใช้หนทางลัดหนทางที่ง่ายในการแก้ไขผ่านพ้นอุปสรรคปัญหา การรู้จักเก็บรักษาอาการความลับ การดำเนินการกระทำอย่างเงียบเชียบ การรู้จักเอาตัวรอด การใช้กลยุทธ์กลอุบายในทางที่ถูกต้อง การหลีกหนีซ่อนเร้นออกจากความเสี่ยงหรือภัยอันตราย การรู้จักไหวตัวทัน
ด้านร้าย การมีความคิดการกระทำที่แยกตัวออกห่าง การหยิบจับฉกฉวยลักลอบแอบซ่อน การมีสิ่งปิดบังซ่อนเร้น การมีความกังวลในความลับที่มีอยู่ การดำเนินการที่ไปในทางนอกเรื่องนอกราว การถูกเปิดเผยความลับ การมีสิ่งที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ การมีสิ่งที่ผิดแปลกต้องสงสัย การมีความไม่ซื่อตรง การใช้เล่ห์เหลี่ยมกลอุบายมีความเจ้าเล่ห์

VIII Eight of Swords ไพ่ทาโรต์แปดดาบ
ด้านดี การรู้จักมีความระมัดระวังต่อความเสี่ยงรอบด้าน การอยู่นิ่งอดทนต่อสิ่งรบเร้ารบกวน การรู้จักคลี่คลายแก้ไขอุปสรรคปัญหาให้เกิดช่องทางที่ผ่านพ้นไปได้ การสามารถรับได้กับความกดดันและการถูกจำกัด การพยายามแก้ไขปลดปล่อยจากขอบเขตและการผูกมัด การสามารถจัดการและผ่านพ้นสิ่งต่างๆไปได้
ด้านร้าย  การพบเจอกับความกดดันบีบบังคับ การถูกอุปสรรคปัญหารุมเร้ารอบด้าน การอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงภัยและเรื่องเดือดร้อน การมีอุปสรรคปัญหาที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น การนิ่งเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น การยากที่จะดำเนินการแก้ไขอะไรได้ การทำอะไรที่ติดขัดเป็นไปได้ยาก การถูกจำกัดขอบเขต













IX Nine of Swords ไพ่ทาโรต์เก้าดาบ
ด้านดี การมีความคิดที่จะหาหนทางจัดการต่อสู้กับอุปสรรคปัญหา การมีสติสัมปะชัญญะและสมาธิในการพึงระลึกรู้ตัว การรู้จักจัดการขจัดแก้ไขปัญหาความเครียด ความวิตกกังวล ความไม่สบายใจออกไป การใช้เวลาคิดทบทวนอย่างยาวนานและลึกซึ้งก่อนจะทำอะไรต่อไป การคิดทบทวนเรื่องราวที่ไม่ดีมาเป็นแนวทางบทเรียน
ด้านร้าย การมีเครียดกลุ้มใจ วิตกกังวล ต่ออุปสรรคปัญหา ความรู้สึกและเรื่องราวต่างๆ การมีความหวาดกลัว หวาดผวา และฝันร้าย การมีความคิดความรู้สึกในแง่ร้าย การมีความเศร้าโศกเสียใจ ผิดหวัง ท้อแท้ หมดกำลังใจ การนึกถึงเรื่องราวที่ไม่ดีและฝังใจ การมีความคิดตัดสินใจที่ผิดพลาด การมีความรู้สึกพูดไม่ออกบอกไม่ถูกตัดสินใจไม่ได้













X Ten of Swords ไพ่ทาโรต์สิบดาบ
ด้านดี การยอมรับถึงขอบเขตจุดสิ้นสุด การจัดการกระทำให้เกิดการจบสิ้นลงไป  การเปลี่ยนแปลงไปสู่การเริ่มต้นใหม่ การผ่านพ้นจากสภาพเก่าไปสู่สิ่งใหม่ การพบเจอกับเรื่องราวชีวิตใหม่หลังจากนี้ไป การได้เป็นผู้ตัดสินใจกระทำจบสิ้นยุติลงได้ด้วยตนเอง การถึงเวลาสิ้นสุดอันเหมาะสม การจบสิ้นสิ่งเก่าไปสู่สิ่งใหม่หรือเรื่มต้นใหม่ การยุติจบลงด้วยดี   
ด้านร้าย  การพบเจออุปสรรคปัญหาที่มากมายเกินกว่าจะแก้ไขและรับได้ การไม่สามารถที่จะจัดการดำเนินทำอะไรได้อีกต่อไป การถูกบางสิ่งบางอย่างอันมากมายมากำหนดให้ต้องจบสิ้นเรื่องราวลงไป การยังคงมีปัญหาอุปสรรคค้างคาอยู่อย่างนั้น การมีความรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานลำบาก การมีเหตุคราวเคราะห์ความเป็นความตายการมรณะ การมีเรื่องราวสูญเสียจากลา การจบสิ้นที่ไม่ดีนัก













Page of Swords ไพ่ทาโรต์มหาดเล็กถือดาบ
ด้านดี การเริ่มต้นของการมีเหตุผลของตนเอง การเริ่มมีสิทธิ์ในการตัดสินใจของตนเองได้ การสนใจและเรียนรู้ในเรื่องของการอำนาจปกครอง การควบคุม และการมีเหตุผล การได้ดูแลทำหน้าที่รับผิดชอบอย่างจริงจังระดับเริ่มต้น การมีความเป็นตัวของตนเองมากยิ่งขึ้น การเริ่มรู้สึกมั่นใจที่จะเผชิญกับทุกเรื่อง
ด้านร้าย  การมีปฎิกิริยาอุปนิสัยที่ดื้อรั้นดื้อดึง ไม่ค่อยฟังใคร มีความซุกซน เกเร ควบคุมได้ยาก การมีเรื่องราวอุปสรรคเหตุขัดข้อง การพบเจอบุคคลเหตุการณ์ที่เริ่มสร้างปัญหาและความกังวลไม่สบายใจ การได้รับข่าวคราว ข้อความ การพูดจา และคำตอบที่ไม่ค่อยดีนัก การมีสิ่งที่ดูเป็นความลับซับซ้อน













Knight of Swords ไพ่ทาโรต์อัศวินถือดาบ
ด้านดี การมีความกล้าหาญพร้อมที่จะลุยเผชิญหน้า การได้พบเจอกับเรื่องราวที่มีความท้าทาย การได้พบกับสิ่งที่เข้ามาทดสอบความสามารถและความมั่นใจ การฝ่าฝันและจัดการให้ผ่านพ้นไปได้ การดำเนินการทำอะไรที่รวดเร็วว่องไว การไม่หวั่นเกรงไม่หวาดกลัวต่อสิ่งใด การทุ่มเทมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ การไม่ย่อท้อต่อสิ่งใด การได้รับชัยชนะความสำเร็จจากการกระทำ
ด้านร้าย  การพบเจอกับอุปสรรคปัญหาเข้ามาถาโถม การเผชิญกับความเหน็ดเหนื่อย การต้องพึ่งพาตนเองเป็นที่ตั้ง การมีความเร่งรีบใจร้อนวู่วาม การใช้อารมณ์ความรุนแรงในการดำเนินจัดการ การอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเร่งด่วน รวดเร็ว หรือมีการแข่งขันสู้รบเอาชนะ การสนใจมุ่งมั่นแต่การเอาชนะหรือสิ่งที่อยู่ข้างหน้ามากจนเกินไป การใช้ความกล้าในสิ่งที่ผิด

Queen of Swords ไพ่ทาโรต์ราชินีถือดาบ
ด้านดี การมีความอ่อนโยนนุ่มนวลและความกล้าหาญมั่นใจ การใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจไตร่ตรองที่เด็ดเดี่ยวชัดเจนออกไป การสามารถพึ่งพาตนเองได้ การมีตัวตนและความรู้สึกที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น การได้รับระดับหน้าที่ในการรับผิดชอบที่จริงจังละเอียดถี่ถ้วนไตร่ตรองมากยิ่งขึ้น การได้จัดการทำอะไรตามความรู้สึกที่เป็นจริง
ด้านร้าย การผ่านชีวิตที่ไม่ดีหรือลำบากให้ต้องเข้มแข็งขึ้น การถูกบุคคลหรือแวดล้อมกำหนดควบคุมสั่งการให้ต้องทำตามดำเนินเป็นไปตามคำสั่ง การมีความรู้สึกถึงความเข้มงวดกวดขัน ละเอียดถี่ถ้วน เอาจริงเอาจังมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจไตร่ตรองออกไปด้วยความรู้สึกเหตุผลเพียงฝ่ายเดียว การไม่คำนึงถึงความรู้สึกของใครหรือสิ่งที่เป็นอยู่ การแสดงออกที่ขึงขัง ดุดัน ให้รู้สึกเกรงใจ

King of Swords ไพ่ทาโรต์ราชาถือดาบ
ด้านดี การได้รับความเคารพนับถือ การมีเกียรติตำแหน่งและศักดิ์ศรี การมีบทบาทหน้าที่การปกครองและรับผิดชอบอย่างสูงสุด การสามารถตัดสินพิจารณาไตร่ตรองได้อย่างเต็มที่ การมีอำนาจบริหารจัดการ การมีความสุขุม เคร่งขรึม รอบคอบ ตรงไปตรงมา การทำอะไรด้วยความถูกต้องเหมาะสม การสามารถรับผิดชอบดูแลได้ดี
ด้านร้าย การใช้อำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบการบริหารปกครองที่บกพร่อง ไม่ถูกต้อง ขาดความเป็นธรรม การมีท่าทีความรู้สึกที่ตึงเครียด กดดัน จริงจังมากจนเกินไป การเผชิญจัดการกับเรื่องยากๆ การขาดความยืดหยุ่นและความเห็นอกเห็นใจ การนึกถึงแต่อำนาจ เกียรติ ศักดิ์ศรีและการยอมรับเชื่อฟัง การกำหนดตัดสินที่ไม่สมควร การขาดความถูกต้องเหมาะสมและเหตุผลที่ดี การขาดความน่าเชื่อถือ













I Ace of Wands ไพ่ทาโรต์หนึ่งไม้
ด้านดี การได้รับโอกาสใหม่ๆ การได้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ การสามารถจับต้องยึดมั่นความสำเร็จที่เป็นจริง การริเริ่มที่นำไปสู่แนวทางการเจริญก้าวหน้าเติบโต การมีหนทางเริ่มแรกของการสร้างสรรค์และพลังงานแรงกระตุ้น การมีสิ่งใหม่เข้ามาให้ได้เรียนรู้และสัมผัส การมีสิ่งที่ดีเลิศโดดเด่นและยอดเยี่ยม
ด้านร้าย การมีความรู้สึกที่ไม่พร้อมกับการเริ่มต้นใหม่หรือการมีสิ่งใหม่เข้ามา การประสบสิ่งที่ดีความสำเร็จแค่เพียงเริ่มต้นเริ่มแรกเท่านั้นยังไม่มากมายแต่อย่างใด การต้องคอยพบเจอจัดการกับเรื่องราวสิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา การขาดความเชื่อมั่นในความสามารถและความโดดเด่นที่มี การไม่สามารถที่จะรับเรื่องราวใหม่ๆเพิ่มเติมได้













II Two of Wands ไพ่ทาโรต์สองไม้
ด้านดี การส่งเสริมซึ่งกันและกัน การมีความคล้ายคลึงต่อกัน การร่วมมือรวมพลังในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้ปรากฎ การมีช่องทางแนวทางที่มากขึ้น การมีสิ่งเข้ามาส่งเสริมสนับสนุนเพิ่มเติม การก้าวไปสู่ระดับที่เพิ่มขึ้นอีกขั้นหนึ่ง การได้รับความช่วยเหลือและปรึกษาที่ดี การได้ทำหรือได้รับสองสิ่งเข้ามาพร้อมกัน การได้พบเจอสัมผัสความแตกต่างใหม่ๆ
ด้านร้าย การมีสิ่งแตกต่างมีความขัดแย้งต่อกัน การเป็นไปได้ยากที่จะร่วมมือรวมพลังไปด้วยกันได้ การต้องเลือกตัดสินใจกระทำดำเนินการหนทางอย่างใดอย่างหนึ่ง การไม่สามารถทำอะไรพร้อมเพรียงกันไปได้ การขาดความร่วมมือส่งเสริมแนะนำที่ดี การได้เป็นเพียงอันดับสองรองลงมาจากสิ่งอื่น การได้แต่เพียงปรึกษาบอกกล่าวแนะนำเท่านั้น












III Three of Wands ไพ่ทาโรต์สามไม้

ด้านดี การคาดการณ์กำหนดมองเห็นหนทางความเป็นจริงและความเป็นไปได้ การเกิดความพัฒนาและการขยับขยายที่มากขึ้น การได้เลือกหนทางเส้นทางการดำเนินที่ดีและเหมาะสม การได้พบกับสังคมผู้คนภายนอก การได้เรียนรู้สัมผัสอะไรที่กว้างขวางขึ้น การได้ประโยชน์จากช่องทางการติดต่อสื่อสารคมนาคมและการประชาสัมพันธ์
ด้านร้าย การเกิดความลังเลไม่สามารถตัดสินใจเลือกหนทางเส้นทางที่เหมาะสมในการดำเนินต่อไปได้ การคล้อยตามสังคมผู้คนโดยขาดความเป็นตัวเอง การพัฒนาขยับขยายที่เกิดการหยุดชะงัก การใช้ประโยชน์จากช่องทางการสื่อสารเดินทางคมนาคมและการประชาสัมพันธ์ในทางที่ไม่เหมาะสม การมีความรู้สึกที่ไม่คุ้นเคย การได้แต่ติดต่อกันทางไกลหรือเกี่ยวกับผู้ไม่รู้จัก การมีอะไรเข้ามาแทรกเสริมมากขึ้น













IV Four of Wands ไพ่ทาโรต์สี่ไม้
ด้านดี การมีสิ่งที่มั่นคงอยู่ตัวเป็นหลักแหล่ง การได้อยู่กับสิ่งที่ยึดมั่นเชื่อถือได้ การมีความรู้สึกที่พึงพอใจ อบอุ่น และเป็นสุข การมีชีวิตที่พอเพียง การประสบความสำเร็จจากสิ่งที่ได้เริ่มต้นดำเนินก่อตั้งก่อสร้างขึ้นมา การมีรากฐานที่แข็งแรง การมีจุดยืนพื้นที่หลักฐานที่ชัดเจน การได้ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาชัดเจนเป็นรูปร่าง การอยู่ในระดับที่เหมาะสม การมีสิ่งที่ลงตัวลงเอยด้วยดี
ด้านร้าย การขาดความพัฒนาดำเนินความก้าวหน้าในระดับต่อไป การเกิดความหยุดนิ่งคงที่ชะลอตัว การไม่ต้องการที่จะทำอะไรเพิ่มเติมมากมายไปกว่านี้ การมีเพียงแต่โครงรากโครงสร้างรูปร่างขึ้นมาแต่ขาดความสมบูรณ์ครบถ้วน การประสบความสำเร็จที่ลงตัวแค่เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง การทำอะไรแค่เพียงให้สำเร็จผ่านพ้นไปแบบพึงพอใช้ การขาดความมั่นคงและความยั่งยืน

V Five of Wands ไพ่ทาโรต์ห้าไม้
ด้านดี การรู้จักยอมรับสิ่งที่มีอยู่ในแต่ละฝ่าย การมีเรื่องราวแห่งการถกเถียงข้อขัดแย้งและความวุ่นวายในทางสร้างสรรค์ การมีความแตกต่างแต่ไม่แตกแยก การรู้จักหลีกเรื่องเหตุปะทะบานปลาย การใช้เหตุผลความสามารถมาแข่งขันมากกว่าการใช้กำลังความรุนแรง การรู้จักคลี่คลายสถานการณ์ได้โดยเร็ว การได้เรียนรู้พัฒนาจากการปะทะขัดแย้ง
ด้านร้าย การมีเรื่องราวทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้ง การประสบความขัดแย้งและความชุลมุนวุ่นวาย การอยู่ท่ามกลางความสับสนอลหม่าน การไม่ยอมรับไม่ลงเอยในแนวทางใดๆต่อกัน การมีเหตุให้ติดขัดเกิดความล้มเหลว การเผชิญในเรื่องของการแข่งขันแย่งชิง การขาดความสามัคคีมีการแบ่งพรรคแบ่งฝ่าย การใช้ความรุนแรงมากกว่าเอาเหตุผลมาตัดสิน การไม่ได้รับเรื่องดีจากการสู้รบความไม่ลงรอย การไปเกี่ยวข้องประสบปัญหาร่วมกับผู้อื่น

VI Six of Wands ไพ่ทาโรต์หกไม้
ด้านดี การได้รับความสำเร็จและการพัฒนาที่มากขึ้นจากการผ่านเรื่องราวที่ลำบากวุ่นวายเหน็ดเหนื่อย การเป็นที่ยอมรับและได้พิสูจน์ตนเอง การมีความรู้สึกที่ยินดีและภาคภูมิใจ การเกี่ยวข้องหรือได้เป็นผู้นำในกลุ่มผู้คนสังคม การได้รับความสามัคคีและการร่วมงานส่งเสริมที่ดีมีความเข้าใจต่อกัน การมีเป้าหมายการดำเนินที่เป็นไปโดยพร้อมเพรียงกัน การมีกลุ่มเพื่อนสังคมในทางที่ดี การมีความโดดเด่นกว่าผู้อื่น
ด้านร้าย  การยังคงต้องดำเนินหนทางการพัฒนาความก้าวหน้าและความสำเร็จในลำดับต่อไปให้มากยิ่งขึ้นกว่านี้ การรับภาระหน้าที่ความรับผิดชอบจากผู้คนสังคมรอบข้าง การมีเรื่องราวที่ต้องจัดการเกี่ยวข้องกับผู้อื่นอยู่เสมอ การอยู่ในกลุ่มเพื่อนสังคมในทางที่ไม่ดี การชักนำหรือคล้อยตามผู้อื่นในทางที่ผิด การมีความต้องการที่จะโดดเด่นเป็นที่ยอมรับจากผู้อื่น การไม่ได้รับความสนใจและการยอมรับอย่างจริงจัง การประสบความสำเร็จผ่านพ้นเรื่องราวมาโดยไม่ได้มาจากความสามารถตนเอง การถึงความสำเร็จที่ใช้เวลาอย่างเนิ่นนาน

VII Seven of Wands ไพ่ทาโรต์เจ็ดไม้
ด้านดี การตั้งใจที่จะกระทำพยายามอย่างถึงที่สุด การพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับทุกเรื่องที่เข้ามา การมุ่งมั่นพยายามอย่างเต็มที่ การสามารถต่อต้านตั้งรับกับเรื่องยากๆได้ การได้อยู่ในระดับที่เหนือกว่า การสามารถจัดการกับเรื่องราวต่างๆให้สำเร็จเรียบร้อยลงได้ การดำเนินการปฎิบัติทุกอย่างได้ด้วยตนเอง
ด้านร้าย  การเผชิญพบเจอกับเรื่องราวที่ลำบากเหน็ดเหนื่อย การต้องคอยตั้งรับกับสิ่งที่ยากๆ การขาดสิ่งที่มาคอยสนับสนุนช่วยเหลือ การมีเหตุให้ต้องตอบโต้กลับผลักดัน การมีเรื่องราวให้ต้องแก้ไขจัดการ การประสบความสำเร็จหรือจะดำเนินต่อไปได้มาจากความเหน็ดเหนื่อยพยายามฝ่าฟันและการแข่งขัน การไม่สามารถที่จะอ่อนล้ายอมแพ้ท้อถอยลงได้












VIII Eight of Wands ไพ่ทาโรต์แปดไม้

ด้านดี การมีความก้าวหน้าทะยานในระดับที่สูงขึ้นมากขึ้น การไต่ระดับเพิ่มขึ้นได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วว่องไว การขยับขยายและรุดหน้าไปได้กว้างขวางยิ่งขึ้น การมีหนทางและความเป็นไปได้ต่างๆที่เยอะแยะมากมาย การประสานส่งเสริมจากความสามารถด้านต่างๆไปได้ด้วยดี การมีศักยภาพที่เพิ่มสูงขึ้น การดำเนินทำอะไรที่เป็นลำดับระบบขั้นตอน
ด้านร้าย การอยู่ในช่วงเวลาสถานการณ์ที่ค่อยๆไต่ระดับลง การผ่านพ้นระยะเวลาที่ขึ้นสูงสุดแล้วค่อยๆลดลงมา การไม่สามารถที่จะทำอะไรได้มากไปกว่านี้ การมีขอบเขตระดับจำกัดที่สามารถทำได้ การมีเรื่องราวที่รวดเร็วเกินกว่าจะตั้งตัวหรือควบคุมได้ การพบเจอกับหลายสิ่งหลายอย่างที่จะเข้ามา การมีอะไรที่มากมายซับซ้อน การทำอะไรที่เป็นไม่เป็นระบบไม่เป็นไปตามระดับขั้นตอน

IX Nine of Wands ไพ่ทาโรต์เก้าไม้
ด้านดี การรู้จักเฝ้ารักษาดูแลปกป้องหวงแหน การมีความยึดมั่นรับผิดชอบในหน้าที่สิ่งที่ทำอยู่ การมีขั้นตอนในการคัดกรองตรวจสอบที่ระเอียดถี่ถ้วนและเอาใจใส่ การมีความรู้สึกไม่เหน็ดเหนื่อยย้อท้ออ่อนล้าลงง่ายๆ การมีความสามารถที่จะรับหน้าที่ตำแหน่งความรับผิดชอบต่างๆได้ด้วยดี การเป็นผู้ผ่านประสบการณ์ในการทำหน้าที่มาอย่างมากมาย การมีความต้องการที่จะยึดถือสิ่งที่เป็นอยู่ การเผ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด
ด้านร้าย  การได้แต่คอยหรือต้องเผ้าดูแลรับผิดชอบปฎิบัติอยู่อย่างนี้โดยไม่สามารถละทิ้งหรือไปไหนได้ การอยู่กับสิ่งที่น่าเบื่อหน่ายหรือรู้สึกไม่ค่อยชอบ การมีความรู้สึกที่เหนื่อยล้าอ่อนล้าอย่างเต็มที่ การทำอะไรที่เป็นการฝืนความรู้สึกหรือกำลังตัวเอง การมีขอบเขตหรือหวงแหนที่มากจนเกินไป การมีความต้องการที่จะย้ายเปลี่ยนแปลงไปอยู่ที่อื่น

X Ten of Wands ไพ่ทาโรต์สิบไม้
ด้านดี การสามารถรับผิดชอบดูแลจัดการรับภาระสิ่งต่างๆได้อย่างมากมาย การแบกรับและมีสิ่งที่ต้องทำเยอะแยะมากมายให้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยแต่จะได้รับผลสำเร็จอย่างเต็มที่หลังจากที่ได้ทำสิ่งต่างๆได้สำเร็จแล้ว การมีความรู้สึกที่ยินดีพึงพอใจจากการที่เหน็ดเหนื่อยอดทนพากเพียรพยายามมาทั้งหมด การได้รับสิ่งที่คุ้มค่าไม่เสียแรงเปล่า การมีโครงการอันยิ่งใหญ่มหาศาลที่จะได้ทำ การได้ดูแลหลายสิ่งหลายอย่างที่มากมาย
ด้านร้าย   การแบกรับเรื่องราวที่มากมายหนักหนา การมีความรู้สึกที่หนักใจเป็นอย่างมาก การสะสมพอกพูนเรื่องราวบางอย่างจนมากเกินจะรับได้ การมีภาระหน้าที่ความรับผิดชอบตกอยู่ที่คนเดียว การไม่สามารถแบ่งเบาปล่อยวางจากหนักให้กลายเป็นเบาลงไปได้ การต้องรับภาระที่ยิ่งใหญ่เหน็ดเหนื่อย การยังไม่สิ้นสุดต่อสิ่งที่ต้องรับเอาไว้ การทำอะไรที่มากเกินกำลังที่จะรับได้หมด

Page of Wands ไพ่ทาโรต์มหาดเล็กถือไม้
ด้านดี การเป็นผู้สนใจใฝ่หาในเรื่องของการเรียนการศึกษาหาความรู้ การได้เริ่มต้นมีบทบาทหน้าที่ของตัวเอง การได้เรียนรู้พัฒนาฝึกฝนในเรื่องที่มีความสนใจให้ได้ก้าวหน้าเติบโตต่อไปมากยิ่งขึ้น การมีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับการรับส่งข่าวสาร ข้อมูล ข้อความ ข่าวคราวและการติดต่อในด้านที่ดี การได้สนใจทำอะไรใหม่ๆเสริมเพิ่มขึ้นจากเดิม การเดินทางในระยะเวลาช่วงสั้นๆ
ด้านร้าย   การเกี่ยวข้องสนใจฝักใฝ่ในการรับรู้เรื่องราวที่ไม่เป็นประโยชน์ การได้รับส่งข่าวสาร ข้อมูล ข้อความรายละเอียดที่ผิดพลาดหรือโกหกบิดเบือนจากความเป็นจริง การได้เรียนรู้ฝึกฝนปฎิบัติทำหน้าที่แค่เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆหรือแค่เพียงชั่วคราว การตั้งใจฝักใฝ่ในบทบาทหน้าที่การเรียนรู้พัฒนาโดยไม่ตั้งใจจริงจัง การมีบทบาทหน้าที่แค่ในระดับล่าง













Knight of Wands ไพ่ทาโรต์อัศวินถือไม้
ด้านดี การได้พัฒนาบทบาทหน้าที่ในระดับที่สูงขึ้น การมีแนวทางชีวิตที่ก้าวหน้าทะเยอทะยานมากยิ่งขึ้น การมีเส้นทางการดำเนินชีวิตของตนเอง การแสดงถึงความมั่นใจในความสามารถที่มากขึ้น การมีความเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่ว คล่องตัว การมีเส้นทาง จุดหมายปลายทางที่ตั้งใจเอาไว้จะไปให้ถึงความสำเร็จ การตั้งใจจะกระทำดำเนินเรื่องราวให้รุดหน้าและไปให้ถึงโดยไว การเกี่ยวข้องกับการเดินทาง การขนส่ง การโยกย้ายที่ดี
ด้านร้าย  การกำลังมุ่งไปสู่เส้นทางการดำเนินชีวิตในทางที่ผิด การแสดงออกถึงความใจร้อนวู่วาม การมีความใจเร็วด่วนได้มากเกินไป การดำเนินไปบนทางที่อาจไม่มีความชัดเจนแน่นอน การมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินจัดการแสวงหาเรื่องราวบางอย่างโดยไว การดำเนินชีวิตด้วยความลำบาก เหน็ดเหนื่อย

Queen of Wands ไพ่ทาโรต์ราชินีถือไม้
ด้านดี การเป็นผู้ที่มีความงดงามและมีความสามารถ การจัดการดูแลลงมือปฏิบัติในการกระทำดำเนินเรื่องราวต่างๆได้เป็นอย่างดี การให้ความละเอียดใส่ใจรอบคอบในการทำสิ่งต่างๆ การใส่ความรู้สึก อารมณ์ จิตใจ ในการกระทำ การสามารถที่จะมาดำรงตำแหน่งทำหน้าที่ความรับผิดชอบในระดับที่ดีขึ้นสูงขึ้นได้ การมีความเก่งกาจทั้งงานตนเองและของผู้อื่น
ด้านร้าย  การได้ดูแลรับผิดชอบสนใจใส่ใจแค่เพียงชั่วคราวระยะเวลาหนึ่ง การใช้เสน่ห์ความสวยงามเพื่อหวังผลความก้าวหน้าความสำเร็จ การขาดความเอาใจใส่รายละเอียดในการทำสิ่งต่างๆ การใช้อารมณ์ จิตใจ ความรู้สึกในการกระทำที่มากหรือน้อยเกินไป การมีความรู้สึกต้องการหรือไม่พร้อมที่จะมาทำหน้าที่

King of Wands ไพ่ทาโรต์ราชาถือไม้
ด้านดี การมีความศักยภาพความสามารถอย่างเต็มที่สูงสุด การได้รับความยอมรับนับถือเชื่อถือในผลงานและประสบการณ์ การมีความสนใจในเรื่องราวความสามารถและการสร้างสรรค์ด้านต่างๆ การมีความดูแลรับผิดชอบในการทำหน้าที่ต่างๆได้เป็นอย่างดี การเป็นผู้นำในการจัดการดำเนินกิจกรรมต่างๆออกมาได้ดี การอยู่ในตำแหน่งหน้าที่อันเหมาะสมและสูงส่ง การสามารถที่จะเป็นเจ้าของกิจการงานของตนเองได้
ด้านร้าย  การยอมรับนับถือเชื่อถือในผลงานความสามารถที่ไม่ได้มาจากความจริงใจ การสนใจเรื่องราวความสามารถและการสร้างสรรค์ที่ไม่เป็นจริงเป็นจังและไม่เป็นประโยชน์ การเป็นผู้นำในการดูแลรับผิดชอบกิจการดำเนินงานต่างๆที่ขาดประสิทธิภาพ การไม่ได้มีศักยภาพความสนใจในการทำงานอย่างจริงแท้ การดำเนินดูแลจัดการเรื่องต่างๆที่ขาดความเหมาะสมและการปฎิบัติที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น