วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ประเภทของไพ่พยากรณ์

Fortune-Telling Cards Knowledge
ประเภทของไพ่พยากรณ์

   หลายๆคนคงเคยได้เห็น ได้ยิน ได้รู้จัก ได้สัมผัสกับการพยากรณ์ด้วยไพ่มาบ้างไม่มากก็น้อยโดยจะเป็นผู้มาขอคำทำนายหรือนักพยากรณ์เองก็ตาม แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้จักและเข้าใจว่าไพ่แต่ละชนิดแต่ละแบบที่ใช้ในการพยากรณ์ดูดวงกันต่างๆมากมายนั้น มีกี่แบบกี่ประเภทและมีแบบไหนอย่างไรบ้าง เพราะไพ่ที่ใช้ในการพยากรณ์ดูดวงในปัจจุบันถือว่ามีมากมายมหาศาลและหลากหลาย ถึงขนาดที่ว่าเล่นเอาหลายๆคนสับสนมึนงงเรียกผิดๆถูกๆ หรือสับสนปนเปสรุปคาดเดาเอาเองว่ามันต้องเป็นแบบนี้แบบนั้นกันไป เนื่องด้วยมีหลายๆท่านมักจะมาสอบถามกับผมว่าไพ่แต่ละชนิดมีอะไรบ้างแล้วแตกต่างกันยังไง ผมจึงขออธิบายเป็นความรู้ดังนี้อย่างทั่วถึงแล้วกันครับ

1.ไพ่ทาโรต์หรือไพ่ยิปซี Tarot Cards
จริงๆแล้วที่ถูกต้องควรเรียกไพ่ชนิดนี้ว่าไพ่ทาโรต์เพราะมาจากคำว่า Tarot แต่ส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยกับคำว่าไพ่ยิปซีเนื่องจากมีสาเหตุหลายประการคือ 1.เรียกง่ายจำง่าย 2.เรียกตามๆกันมา 3.คุ้นเคยชินกับภาพของชาวยิปซี 4.ไม่ค่อยได้ยินกับคำว่าไพ่ทาโรต์มาก่อน 5.คิดว่าไพ่ทาโรต์กับไพ่ยิปซีไม่เหมือนกันเพราะด้วยรูปลักษณะหน้าไพ่ ฯ
ซึ่งการที่คุณจะเรียกว่าไพ่ทาโรต์หรือไพ่ยิปซีนั้นก็ไม่ได้ผิดอะไรครับ เพราะขนาดนักพยากรณ์หมอดูบางท่าน(หรือหลายๆท่าน) ก็ยังเข้าใจกันไปตามสาเหตุข้างต้นกันอยู่ และถึงแม้จะเรียกว่าไพ่ยิปซีหรือไพ่ทาโรต์ผมก็ไม่ถือหรอกครับ เพราะถึงจะเรียกอะไรผมก็เอาไพ่ทาโรต์หรือไพ่ยิปซีนี้มาทำนายดูดวงให้กับทุกท่านได้อยู่ดี(ฮา) แต่ในเมื่อคราวนี้ได้รู้แล้วคราวหน้าก็ลองเรียกกันให้ถูกๆบ้างจะได้เคยชิน
ไพ่ทาโรต์หรือไพ่ยิปซีสามารถแบ่งประเภทย่อยๆได้ตามลักษณะของรูปหน้าไพ่ที่ทำออกมาได้ดังนี้
1.1 ไพ่ทาโรต์ยุคเก่าหรือแบบดั้งเดิม
ไพ่ทาโรต์แบบนี้จะสังเกตง่ายครับ คือรูปหน้าไพ่ที่ใช้ทำนายจะไม่ค่อยมีสัญลักษณ์รูปภาพ บรรยากาศในไพ่ไม่มีภาพขยายหรือการตกแต่งเพิ่มเติม สีสันการออกแบบจะเรียบง่ายไม่ค่อยมีจุดสังเกตหรืออะไรโดดเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไพ่ชุดเหรียญ ถ้วย ไม้ และดาบ รูปในไพ่จะมีเพียงสิ่งเหล่านี้ตามจำนวนตัวเลข หรือไม่ก็มีเพียงตัวเลขกับรูปเหล่านี้อันเดียวโดดๆเท่านั้นไม่มีสิ่งใดเพิ่มเติม จึงทำให้มองแล้วรู้สึกว่าไม่ค่อยเข้าใจหรืออ่านไพ่ได้ยาก นักพยากรณ์ต้องอาศัยความจำในเรื่องความหมายของไพ่เพียงอย่างเดียว ไม่มีบรรยากาศรูปหน้าไพ่เข้ามาช่วย หลายๆท่านจึงไม่ค่อยนิยมในไพ่ทาโรต์แบบนี้กันมากนักโดยเฉพาะมือใหม่ เว้นแต่ผู้ที่ชื่นชอบในมนต์ขลังแบบคลาสสิคดั้งเดิม โดยตัวอย่างไพ่ลักษณะแบบนี้อันได้แก่ Lovers Tarot , Marseille Tarot , Tarot of  Wicca  เป็นต้น 
1.2 ไพ่ทาโรต์แบบประยุกต์หรือแบบผสม
ไพ่ทาโรต์แบบประยุกต์หรือแบบผสมนั้นคือการผสมผสานกันระหว่างไพ่ชุดใหญ่เมเจอร์ และไพ่ชุดเล็กไมเนอร์ถ้วย เหรียญ ไม้ และดาบ นำมารวมกับภาพเหตุการณ์ บุคคล สิ่งแวดล้อม สัญลักษณ์ และอื่นๆเพื่อเป็นการขยายความ มีจุดอ่านจุดสังเกต ที่ช่วยให้เข้าใจในการอ่านไพ่ทาโรต์ในแต่ละใบได้ง่ายขึ้น ดังนั้นไพ่ทาโรต์ลักษณะนี้จึงเป็นที่นิยมของนักพยากรณ์ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมืออาชีพและผู้มาดูดวงจำนวนมาก หาซื้อได้ง่ายและพบเห็นกันโดยทั่วไป จนไปถึงมีการทำไพ่ทาโรต์ลักษณะนี้ออกมามากมายหลายชุดหลายแบบ เนื่องจากยังคงมีความเป็นดั้งเดิมของไพ่และมีภาพเหตุการณ์ที่มองแล้วช่วยให้เข้าใจได้ง่ายในทันที โดยตัวอย่างของไพ่ทาโรต์ลักษณะแบบนี้ อันได้แก่ Rider-Waite , Hanson Robert , Gilled Tarot , Robin Wood , Witches Tarot , Llewellyn's Classic Tarot ฯลฯ เป็นต้น




1.3 ไพ่ทาโรต์สมัยใหม่หรือไพ่ทาโรต์แนวสภาวะ
ไพ่ทาโรต์สมัยใหม่จะเป็นอะไรที่แตกต่างจากแบบดั้งเดิมและแบบประยุกต์ค่อนข้างมากจนบางชุดบางสำรับออกจะฉีกแนวโดยสิ้นเชิงไปเลยก็มีเหมือนกัน ไพ่ทาโรต์ลักษณะนี้จะยังคงมีจำนวนของไพ่ การแบ่งออกเป็นเมเจอร์และไมเนอร์เหมือนไพ่ทาโรต์อื่นๆ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปก็คือรูปลักษณะหน้าไพ่ที่ไม่ได้ใช้ถ้วย เหรียญ ไม้ และดาบเข้ามาเป็นองค์ประกอบหรือปรากฎอยู่ในไพ่ ไม่ก็ถ้าหากมีก็จะค่อนข้างน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเน้นการแสดงออกเป็นภาพของเรื่องราวเหตุการณ์ สิ่งแวดล้อม บุคคล หรือสิ่งอื่นๆในไพ่ให้เป็นตัวบอกเรื่องราวซะมากกว่า ดังนั้นไพ่ทาโรต์ลักษณะนี้จึงดูจะเหมาะกับนักพยากรณ์มืออาชีพหรือผู้ที่รู้สึกเบื่อกับไพ่ทาโรต์แบบเดิมๆ ต้องการที่จะลองใช้ไพ่ทาโรต์แบบใหม่ๆเพื่อการเรียนรู้ที่มากขึ้น ซึ่งการที่จะมาใช้ไพ่ทาโรต์แบบสมัยใหม่นี้ต้องมีใจที่เปิดกว้างพร้อมที่จะรับและเรียนรู้กับอะไรใหม่ๆ เพราะแน่นอนว่ามันก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่แตกต่างจากไพ่ทาโรต์แบบดั้งเดิมหรือแบบประยุกต์ที่ได้เคยรู้จักและเข้าใจมาก่อน โดยตัวอย่างของไพ่ทาโรต์ลักษณะแบบนี้ อันได้แก่ Pagan Tarot , 78 Doors Tarot , Law of Attraction Tarot , Osho Zen Tarot , The Bright Idiea Tarot , Goddess Tarot , Vanessa Tarot , Root of Asia ฯลฯ เป็นต้น






2.ไพ่ออราเคิล Oracle Cards
Oracle แปลว่า เทพพยากรณ์ , การทำนายให้คำปรึกษา , การทำนายที่ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นไพ่ออราเคิลจึงแปลว่าไพ่เทพพยากรณ์ หรือไพ่ที่ใช้ในการทำนายให้คำปรึกษา ไพ่ออราเคิลนี้จะแตกต่างจากไพ่ทาโรต์อยู่หลายประการ อย่างเช่น จำนวนของไพ่ เนื้อหาที่มาของไพ่ ความหมายในการทำนายของไพ่ เป็นต้น เนื่องจากไพ่ออราเคิลในแต่ละชุดแต่ละสำรับขึ้นอยู่กับว่าจุดประสงค์ของผู้สร้างและผู้ออกแบบจะนำเอาเรื่องอะไรมาใช้ในการทำไพ่ออราเคิล เพราะสามารถเอาเรื่องนั้นเรื่องนี้มาทำได้ไม่ตายตัว เช่น อี้จิง เทพยดานางฟ้า เทพพราหมณ์ฮินดู สัตว์ต่างๆ หรือจะเป็นเรื่องความรักโดยเฉพาะก็สามารถทำได้ ดังนั้นไพ่ออราเคิลนี้ขึ้นอยู่กับความชอบและความถนัดของนักพยากรณ์จะนำมาใช้และศึกษาเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากการใช้ไพ่ทาโรต์หรือการทำนายแบบอื่นๆเสียมากกว่า โดยตัวอย่างของไพ่ออราเคิล อันได้แก่ Love Pack Oracle , ไพ่ชุดจุดเทียน , ไพ่เทพฮินดู , ไพ่พรหมญาณ . Tao Oracle ไพ่อี้จิง , ไพ่กรรม ฯลฯ เป็นต้น








    
3.ไพ่อื่นๆหรือไพ่ประยุกต์ Another Cards
ไพ่เหล่านี้จะอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าไม่ได้ทำขึ้นเพื่อใช้ในการดูดวงพยากรณ์โดยเฉพาะ หรือมีการนำไพ่อื่นๆมาปรับใช้ได้เพื่อการดูดวง แต่ก็สามารถทำนายได้ชัดเจนแม่นยำไม่แพ้ไพ่ชนิดอื่นๆตามข้างต้นที่ได้กล่าวมา เพียงแต่ว่าต้องมีการศึกษาเข้าใจความหมายในไพ่นั้นๆอย่างเข้าใจถ่องแท้จึงจะสามารถนำไปใช้ดูดวงได้อย่างถูกต้อง เพราะถ้าหากจู่ๆนำไปใช้ในการพยากรณ์โดยทันทีจะไม่รู้วิธีการและความหมายในไพ่ได้เลย ซึ่งไพ่ต่างๆที่อยู่ในกลุ่มนี้ได้แก่ ไพ่ป๊อก , ไพ่ผ่อง หรือไพ่อื่นๆที่ใช้ในการเล่นเกมเล่นพนัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น