วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ฮวงจุ้ยแวดล้อมชีวิตและธรรมชาติ

Feng-Shui ฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย ฮวง แปลว่า ลม จุ้ย แปลว่า น้ำ วิชาทางพยากรณ์โหราศาสตร์ของจีน ศาสตร์แห่งการพิจารณาแวดล้อมสถานที่ บุคคล ทิศทาง พลังงาน และดวงดาว ที่มีผลเชื่อมโยงต่อกันระหว่างพื้นที่กับผู้คนในบริเวณนั้น เป็นศาสตร์วิชาเก่าแก่และได้รับความนิยมสูงมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 
ประวัติความเป็นมาของฮวงจุ้ย
4477 ปีก่อน ค.ศ.สมัยฮกฮีสี ได้เกิดเครื่องหมาย 8 ตัวขึ้น ( โป๊ยก่วยหรือตรีลักษณ์ ) ซึ่งเป็นการบันทึกการเกิดของสภาพธรรมชาติในเรื่องของ ลม ฟ้า อากาศ
2697 ปีก่อนค.ศ. สมัยอึ้งตี่เกิดเข็มทิศขึ้น โดยสามารถรู้ว่าทิศเหนือจะอยู่ในตำแหน่งที่แม่เหล็กดึงไปเสมอ
ในองศาที่ 360 องศา และได้นำเครื่องหมาย 8 ตัว เข้ามาวางไว้ในตำแหน่งของเข็มทิศ เป็นที่มาของ
จานเข็มทิศ ( ล่อแก / หล่อแก )
 
2205 ปีก่อน ค.ศ.สมัยแฮ่อู้ (แห่อู้) สมัยจักรพรรดิเงี้ยว เกิดอุทกภัยใหญ่ขึ้น
แฮ่อู้ ให้หลักการชัยภูมิและเครื่องหมาย 8 ตัว หรือ 8 ทิศของฮกฮีสี
และอึ้งตี่ คิดแก้ระบบดึงและเก็บกักกระแสน้ำมาแก้ไขปัญหาสำเร็จได้ กลายเป็นต้นแบบระบบชลประทาน 

1134 ปีก่อนค.ศ.
สมัยจิวบุ้นอ๊วง ได้รวบรวมเครื่องหมาย 8 ตัวมารวมเป็นคู่ ๆ
ได้ทั้งหมด 64 คู่ เกิดเป็นระบบเสี่ยงทาย ( ป๊กก่วยหรือฉักลักษณ์ ) ที่แม่นยำ
นำมาใช้สำหรับการตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน โดยดูจากปฏิกิริยาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

วิชาหลักของฮวงจุ้ย ประกอบด้วย
1.ชัยภูมิ วิชาแห่งการพิจารณาสถานที่ พื้นที่ บริเวณ ความเป็นอยู่อาศัย
2.ดวงชะตา วิชาแห่งการตรวจสอบโชคชะตาของบุคคล
3.ทิศทาง วิชาแห่งการพิจารณาทิศทาง กระแสพลังงาน การเปลี่ยนแปลงโคจรของดวงดาว
4.ฤกษ์ยาม วิชาแห่งการตรวจสอบเวลา ยามอันมงคลและไม่มงคลต่างๆ

มีคำกล่าวของเหล่าซินแสได้กล่าวไว้ว่า หลักๆของชีวิตจะประกอบๆไปด้วย 3 ประการ คือ

1.ฟ้าประทาน หมายถึง โชคชะตาชีวิตและบุญกรรมที่ได้กระทำสะสมมาก่อน
2.ดินบันดาล หมายถึง ที่อยู่อาศัยแวดล้อม สถานที่ ส่งอิทธิพลปัจจัยส่งเสริม
3.คนประสาน หมายถึง ความประพฤติ การปฎิบัติ นิสัยใจคอ การกระทำ ของบุคคล
สามสิ่งนี้เป็นสิ่งหลักๆที่มีผลต่อชะตาชีวิต ความคิด การกระทำ การดำเนินชีวิตโดยทั่วไป


ความรู้ทั่วไปของฮวงจุ้ย
ในเรื่องความรู้โดยทั่วไปของฮวงจุ้ยประกอบด้วย

 

1.ธาตุทั้งห้า ในระบบโหราศาสตร์การพยากรณ์ของจีนนั้น จะมีระบบวงจรธาตุพลังงานที่แตกต่างจากสากล เพราะในระบบของจีนนั้นจะมีทั้งหมดห้าธาตุ คือ ดิน ทอง น้ำ ไม้ ไฟ แต่ในระบบสากลนั้นจะมีเพียงสี่ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ โดยระบบธาตุของฮวงจุ้ยนั้นจะมีการเกี่ยวโยงโคจรและหักล้างซึ่งกันและกันอยู่ ซึ่งธาตุทั้งห้าของฮวงจุ้ยนั้นมีความหมายและความสำคัญตามธาตุต่างๆ ดังนี้
ธาตุดิน แทนถึง สัจธรรม ความซื่อสัตย์ หนักแน่น ความไม่อ่อนไหว การมีพื้นฐานที่ดี การก่อตั้ง ความมั่นคง สีที่แทนธาตุดิน คือ สีน้ำตาล สีเหลือง รูปทรงที่แทนถึงธาตุดิน คือ รูปสี่เหลี่ยม ทรงสี่เหลี่ยม สิ่งที่เกี่ยวกับธาตุดิน คือ หิน ดิน เซรามิค รูปปั้น แร่ สิ่งของธรรมชาติ
ธาตุทอง แทนถึง มโนธรรม ความกล้าหาญ ความยุติธรรม ความไม่อคติ การมีคุณค่า ความแข็งแรง การมีคุณประโยชน์ สีที่แทนธาตุทอง คือ สีเงิน สีขาว รูปทรงที่แทนธาตุทอง คือ วงกลม ทรงกลม สิ่งที่เกี่ยวกับธาตุทอง คือ สิ่งของที่เป็นโลหะหรือมีความมันวาว แวววาว เช่น เหล็ก เงิน แสตนเลส อลูมิเนียม
ธาตุน้ำ แทนถึง มโนธรรม การมีสติ การมีปัญญา ความรอบรู้ ความคิด การไตร่ตรอง อารมณ์ ความรัก ความรู้สึก สังคม การรู้จักแยกแยะ สีที่แทนธาตุน้ำ คือ สีน้ำเงิน สีฟ้า สีคราม สีดำ รูปทรงที่แทนถึงธาตุน้ำ คือ เป็นคลื่น ครึ่งวงกลม เป็นหยักๆ สิ่งที่เกี่ยวกับธาตุน้ำ คือ สิ่งที่เกี่ยวกับน้ำและความเย็น น้ำพุ น้ำตก คลอง แม่น้ำ ทะเล ตู้ปลา ห้องน้ำ
ธาตุไม้ แทนถึง เมตตาธรรม การมีเมตตากรุณา ความกตัญญู การเจริญเติบโต ความก้าวหน้า การพัฒนา การขยับขยาย สีที่แทนธาตุไม้ คือ สีเขียว รูปทรงที่แทนธาตุไม้ คือ รูปทรงยาว รูปทรงแท่ง รูปทรงกระบอก สิ่งที่เกี่ยวกับธาตุไม้ คือ ต้นไม้ ดอกไม้ ผลไม้
ธาตุไฟ แทนถึง จริยธรรม มารยาท ความประพฤติ การปฎิบัติ ความกระตือรือล้น พลังงาน ความสร้างสรรค์ การกระทำ สีที่แทนธาตุไฟ คือ สีแดง สีชมพู สีม่วงแดง สีส้มแดง รูปทรงที่แทนธาตุไฟ คือ ทรงสูงแหลม ทรงสามเหลี่ยม สิ่งที่เกี่ยวกับธาตุไฟ คือ ไฟ แสงสว่าง ความร้อน พลังงาน ไฟฟ้า



2.ตรีลักษณ์และทิศทางทั้งแปด ในระบบโหราศาสตร์การพยากรณ์ของจีน รวมทั้งในเรื่องของฮวงจุ้ยนั้น มักจะมีการเกี่ยวโยงกำเนิดหรืออาศัยจากสัญลักษณ์ของตรีลักษณ์ทั้งแปดรูปแบบเป็นพื้นฐาน จนต่อมาผสมผสานต่อเนื่องกลายเป็นหกสี่รูปแบบ โดยจะขอกล่าวถึงเกี่ยวกับพื้นฐานตรีลักษณ์และทิศทางทั้งแปดรูปแบบดังนี้
ทิศเหนือ คาน แสดงถึงน้ำ ความลึกล้ำ ในครอบครัวคือบุตรชายคนกลาง และส่วนร่างกายคือ หู มันเป็นอันตรายและปราศจากความกลัว เต็มไปด้วยภัยที่แฝงเร้น และพลังห้าวหาญรุนแรง สีคือ สีฟ้าเข้ม และสัตว์คือ หมู หรือหมูป่า มันยังเป็นตัวแทนของต้นไม้อ่อนนิ่มคล้ายฟองน้ำ สามารถซึมซับน้ำไว้ได้แต่ขาดพลกำลัง ลักษณะเส้นล่างสุดและบนสุดจะเป็นเส้นสองขีด ตรงกลางจะเป็นเส้นขีดเดียว ทิศเหนือ ธาตุน้ำ แทนตัวเลข คือ 212
ทิศใต้ ลี่ แสดงถึงไฟที่ยืนหยัด ในครอบครัวคือบุตรสาวคนกลาง ในร่างกายคือดวงตา มันเจิดจ้า อบอุ่น และแจ่มชัด เป็นความสวยงามและสติปัญญา ชีวิตของผู้อื่นได้รับผลประโยชน์จากรัศมีเจิดจ้าของมัน มันมีสีส้มอันอบอุ่น ซึ่งเป็นสีแห่งไฟและดวงอาทิตย์ เทียบกับสัตว์คือนกยูง ลี่ยังเป็นตัวแทนของต้นไม้ที่แห้งและเปราะง่าย เส้นล่างจะเป็นหนึ่งขีด เส้นกลางสองขีด และเส้นบนจะเป็นเส้นขีดเดียว ทิศใต้ ธาตุไฟ แทนตัวเลข คือ 121
ทิศตะวันออก ซุน แสดงถึงสายลม อ่อนโยน แต่ทะลุทะลวง ในครอบครัวคือ บุตรสาวคนโต และในร่างกายคือต้นขา มันปลอบโยน แต่ก็ยืนหยัดและเป็นธรรม มีบุคลิกที่ยืดหยุ่นและเข้มแข็ง สามารถแทรกผ่านเข้าไปในทุกสิ่งได้เช่นเดียวกับสายลม สีคือ สีเขียวสด และสัตว์คือ แมว หรือ เสือ เป็นตัวแทนของต้นไม้ที่สูงส่ง เช่น หลิว ซึ่งสามารถโค้งงอต่อสายลม และดีดตัวกลับคืนได้อย่างง่ายดาย ลักษณะเส้นด้านล่างจะเป็นสองขีด และตรงกลางกับเส้นบนจะเป็นเส้นเดียวทั้งสองเส้น ทิศตะวันออก ธาตุไม้ แทนตัวเลข คือ 211
ทิศตะวันตก เชน แสดงถึงสายฟ้า การปลุกเร้า ในครอบครัวคือ บุตรชายคนโต และในร่างกายคือเท้า รุนแรงและมุ่งมั่น เต็มไปด้วยสัญชาตญาณหุนหันพลันแล่นและความตื่นเต้น สีคือ สีแดงสด สัตว์คือ มังกร สัญลักษณ์แห่งความรวดเร็วและพลัง เป็นตัวแทนของต้นอ้อที่ขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว ลักษณะเส้นด้านล่างจะเป็นขีดเดียว ส่วนกลางและส่วนบนจะเป็นสองขีด ทิศตะวันตก ธาตุทอง แทนตัวเลข คือ 122
ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คุน แสดงถึงดิน ซึ่งเป็นฝ่ายรองรับ ในครอบครัวคือมารดา และส่วนของร่างกายคือ ช่วงท้อง อ่อนโยนและสงบเสงี่ยม เป็นเส้นหยิน หรือเป็นเส้นสองขีดทั้งสามเส้น แทนการหล่อเลี้ยงและอุทิศตนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด สีคือ สีดำ สัตว์คือวัว เป็นตัวแทนของลำต้นไม้ ผ้าผืนใหญ่ หรือเกวียน  ยอมบรรทุกสิ่งของทุกสิ่งทุกอย่างโดยไม่เกี่ยงงอน ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ธาตุดิน แทนตัวเลข คือ 222 
ทิศตะวันออกเฉียงใต้ เฉียน แสดงถึงสวรรค์ พลังแห่งจักรวาล และการสร้างสรรค์ ในครอบครัวคือบิดา และในร่างกายจะเป็นศีรษะ แข็งแรงและคล่องแคล่ว เส้นหยางหรือเป็นขีดเดียวทั้งสามเส้น แสดงถึงพลกำลัง ความสามารถ และความทนทานอันไม่มีขอบเขต สีคือ สีขาว เป็นสัตว์คือ ม้า เป็นตัวแทนของน้ำแข็งและผลไม้ ทิศะวันออกเฉียงใต้ ธาตุไม้ แทนตัวเลข คือ 111
ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตุย แสดงถึงทะเลสาบ ความริ่นเริง ในครอบครัวคือบุตรสาวคนเล็ก ในร่างกายเกี่ยวข้องกับปาก พร้อมเสมอที่จะยิ้มแย้มอย่างเป็นมิตร อ่อนโยน และเร้าอารมณ์ในภายนอก ทำให้มีเสน่ห์เชิญชวน แต่ก็มีแก่นที่แข็งแรง ราวเหล็กกล้า สีคือ สีเหลือง สัตว์คือ แกะ และยังกระตุ้นวิญญาณของแม่มด เปรียบได้กับสายหมอก และการเก็บเกี่ยว ลักษณะเส้นด้านล่างและส่วนกลางจะเป็นเส้นขีดเดียว ด้านบนสุดจะเป็นสองขีด ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ธาตุทอง แทนตัวเลข คือ 112
ทิศตะวันตกเฉียงใต้ เคน แสดงถึงภูเขา ความนิ่ง ในครอบครัวคือบุตรชายคนเล็ก และส่วนของร่างกายคือมือ เป็นความสงบ ญาณสมาธิ และความจริงใจ แต่ก็สามารถถอนออกมาเพื่อยึดจับสิ่งของได้อย่างแน่นหนา สีคือ สีม่วง สัตว์คือ สุนัข มันยังถูกมองว่าเป็นฤาษี และเปรียบเหมือนต้นไม้แข็งแรงขรุขระ บิดจากตำแหน่งของตนบนภูเขา ลักษณะเส้นด้านล่างและส่วนกลางจะเป็นสองขีด ส่วนด้านบนจะเป็นขีดเดียว ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ธาตุดิน แทนตัวเลข คือ 221



3. พิจารณาถึงแวดล้อมความสมดุลของบริเวณและพื้นที่ ในการพิจารณาเรื่องของฮวงจุ้ย จะมีการสังเกต การปรับในเรื่องของความสมดุล ความส่งเสริมซึ่งกันและกันในเรื่องของหลักจตุรทิศ หรือเป็นการประเมินความสมดุลของบริเวณและพื้นที่ออกเป็นสี่ส่วน สี่ทิศใหญ่ๆ คือด้านหน้า ด้านหลัง ด้านซ้าย และด้านขวา โดยจะมีรายละเอียดและชื่อเรียกในแต่ละส่วนดังนี้
มังกรเขียว คือส่วนที่เป็นด้านขวาของพื้นที่ หรือเกี่ยวกับทิศตะวันออก แสดงถึงความเคลื่อนไหว อำนาจ ความยิ่งใหญ่ ความเป็นมงคล ชื่อเสียง ความเจริญรุ่งเรือง การปกป้องคุ้มครอง เปรียบเสมือนผู้ชาย
พยัคฆ์ขาว คือส่วนที่เป็นด้านซ้ายของพื้นที่ หรือเกี่ยวกับทิศตะวันตก แสดงถึงความสงบ สุขุม ความระมัดระวัง การพิทักษ์รักษา ความน่าเชื่อถือ ความรอบคอบ เปรียบเสมือนผู้หญิง
หงส์แดง คือส่วนที่เป็นด้านหน้าของพื้นที่ หรือเกี่ยวกับทิศใต้ แสดงถึงความกระตือรือล้น ความเบิกบาน ความแจ่มใส การกำเนิดสิ่งใหม่ โชคลาภ เงินทอง ความโชคดี ความร่ำรวย ความอุดมสมบูรณ์ เปรียบเสมือนวัยรุ่น บริวาร ลูกหลาน คนรับใช้ คนนับถือ
เต่าดำ คือส่วนที่เป็นด้านหลังของพื้นที่ หรือเกี่ยวกับทิศเหนือ แสดงถึงความพักพิง การดูแลเอาใจใส่ ยศฐาบรรดาศักดิ์ การยอมรับนับถือ ความสงบสุข การอุปถัมภ์ค้ำชู การช่วยเหลือ ความรู้การศึกษา เปรียบเสมือนผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ผู้มีอุปการะคุณ


4.ระบบการโคจรของดวงดาวและพลังงาน การพิจารณาฮวงจุ้ยและแวดล้อมในระดับที่สูงขึ้นนั้น จะมีการตรอบสอบอย่างไตร่ตรองที่ละเอียดถี่ถ้วน เพราะจะต้องดูถึงสิ่งแวดล้อมใกล้เคียงข้างเคียง และอาจต้องดูไปถึงการโคจรเปลี่ยนแปลงของดวงดาวต่างๆ เพราะสรรพสิ่งทั้งหลายสามารถที่จะเหนี่ยวนำพลังงานทั้งในทางที่ดีและไม่ดีเข้ามามีผลในชีวิตได้ ในศาสตร์ของฮวงจุ้ยนั้นจะพิจารณาดวงดาวทั้งห้าดวงเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ อันได้แก่ 
ดาวอังคาร ถ่ายเทพลังงานธาตุไฟ
ดาวพฤหัสบดี ถ่ายเทพลังงานธาตุไม้
ดาวพุธ ถ่ายเทพลังงานธาตุน้ำ
ดาวศุกร์ ถ่ายเทพลังงานธาตุทอง
ดาวเสาร์ ถ่ายเทพลังงานธาตุดิน


5.ตรวจสอบดวงชะตาชีวิตของบุคคล เพื่อความถูกต้องชัดเจนในเรื่องอิทธิพลของฮวงจุ้ยที่มีผลต่อชีวิตของบุคคลนั้น ในเรื่องของการตรวจสอบพิจารณาฮวงจุ้ยแบบระเอียดระดับสูงจะต้องตรวจดวงชะตาของบุคคลด้วย เพื่อจะได้เป็นการทราบได้ตรงจุดว่า บุคคลกับสถานที่นั้นมีความเข้ากันได้มากน้อยแค่ไหน หรือควรจะปรับชีวิตกับสถานที่ได้อย่างไร แต่การพิจารณาในขั้นตอนนี้เหมาะสำหรับผู้ที่พักอาศัยในสถานที่นั้นเป็นประจำ อยู่สม่ำเสมอ อยู่ในแวดล้อมนั้นเฉพาะ หรือมีบุคคลไม่มากนัก เพราะผู้ที่อยู่ในสถานที่นั้นประจำสม่ำเสมอจะได้รับผลของแวดล้อมสถานที่มากกว่าผู้ที่ไม่ได้อยู่อย่างประจำ

ปัจจัยสำคัญของฮวงจุ้ยคือ การเหนี่ยวนำพลังงานที่ดีเข้ามาในสถานที่แวดล้อม พร้อมทั้งถ่ายเทและปกป้องพลังงานร้ายไม่ให้เข้ามา เพราะสิ่งมีชีวิตบุคคลจะได้รับอิทธิพลผลจากพลังงานเหล่านี้ ซึ่งหากพลังดังกล่าวเป็นไปในทางที่ดี ก็จะชักนำสิ่งที่ดีมาให้ แต่ถ้าเป็นพลังงานร้าย สิ่งไม่ดีอัปมงคลต่างๆจะถูกดึงดูดเข้ามาเรา

ความรู้และการปรับในเรื่องฮวงจุ้ยแบบง่าย
ทำเลสถานที่ เป็นการพิจารณาภาพรวมของสถานที่และที่ตั้ง
อยู่ต่ำกว่าระดับถนน ให้ติดคริสตัลบอลที่ประตูทางเข้าออกเพื่อกระจายพลัง ตั้งน้ำพุ
อยู่ใกล้กับกองขยะ เปลี่ยนแนวประตูทางเข้าออก หรือปลูกต้นไม้กั้นกระแส
มีรั้วเหล็กแหลมหรือเศษกระจกบนรั้ว แนะนำว่าควรนำออก หรือเปลี่ยนเป็นรั้วธรรมดา
อยู่บริเวณวัด สุสาน โรงพยาบาล ควรย้ายออกหรือติดกระดิ่งลมรอบบ้าน มีแสงสว่างที่ทางเข้าออก ติดกระจกนูน
อยู่ติดกับเสาไฟฟ้า นำสีเหลืองหรือสีน้ำตาลมาทาหรือติดที่เสา ติดกระจกนูนไปทางเสา
ติดกับต้นไม้ใหญ่ นำสีแดงหรือสีขาวมาทาหรือติดที่ต้นไม้หรือประตู หน้าต่าง 
อยู่ติดกับสถานีไฟฟ้าหรือเสาไฟฟ้าแรงสูง ทาสีทำเลสถานที่เป็นสีเหลืองหรือน้ำตาล ติดกระจกนูนไปทางเสาหรือโรงไฟฟ้า
อยู่ติดกับโรงงาน ปลูกต้นไม้ให้มากๆ
อยู่ในบริเวณแนวโค้งของถนนหรือแม่น้ำ ทาหรือติดตั้งสีเขียว ติดกระจกนูนไปทางแนวโค้ง
อยู่ท่ามกลางตึกอาคารสูงกว่า ติดกระจกเว้าไปทางอาคารสูง
อยู่ตรงกับทางแยก ทางสามแพร่ง มีถนนพุ่งตรงเข้ามา ติดกระจกนูน ตั้งน้ำพุ ปลูกต้นไม้กั้นกระแส
อยู่ติดกับถนนใหญ่ ปลูกต้นไม้หรือติดตั้งป้ายถัดจากประตูทางเข้าออก
อยู่ใกล้กับศาล ติดกระจกนูน ปลูกต้นไม้บดบัง
อยู่ใกล้กับช่องท่อระบายน้ำ ทาสีหรือติดตั้งสีเขียวที่ทางเข้าออก หรือปลูกต้นไม้ด้านข้างทางเข้าออก ติดกระจกนูน 
อยู่ตรงกับสันหรือมุมอาคาร ติดกระจกนูนสะท้อน หรือปลูกต้นไม้บัง 
ทางเข้าออก หน้าต่าง ภาพรวมของสถานที่ พิจารณาการกระจายถ่ายเทพลัง
ทางเข้าออกที่มีทางตรงกันตั้งแต่หน้าไปหลัง ติดตั้งฉากกั้นหรือแฝงมู่ลี่ ติดตั้งกระดิ่งลม
มีทางเข้าออกทางเดียว ไม่มีช่องทางอื่น ควรเพิ่มช่องระบายอากาศ ติดพัดลมดูดอากาศ
ทางเข้าออกหรือหน้าต่างจำนวนมาก ควรปิดส่วนอื่นที่ไม่ได้ใช้งาน
ทางเข้าออกตรงกับช่องหน้าต่าง ทำฉากกั้น หรือติดกระดิ่งลมที่หน้าต่าง 
ทางเข้าออกตรงกับห้องน้ำ ทำฉากกั้น ติดมูลี่ที่ประตู ติดกระจกเงาเหนือประตู 
ทางเข้าออกตรงกับก๊อกน้ำ ย้ายก๊อกน้ำออกหรือทำฉากกั้น
ทางเข้าออกตรงกับบันได ทำฉากกั้น ติดกระดิ่งลม หรือทำแนวธรณีประตู
ทางเข้าออกตรงกับเตาไฟ ย้ายเตาไฟหรือทำฉากกั้น
ทางเข้าออกตรงกับประตูห้อง ทำฉากกั้น ติดคริสตัลบอลที่ประตูห้อง
ทางเข้าออกตรงกับนาฬิกา ให้นำนาฬิกาออกไปจุดอื่น
คานกดทับทางเข้าออก ปิดฝ้า หรือติดกระดิ่งลม
ระดับฝ้าเพดานอยู่ต่ำ ติดคริสตัลบอลเป็นระยะ
ฝ้าเพดานลาดเอียง ติดคริสตัลบอล
ทางเข้าออกตรงกับทางเข้าออกฝั่งตรงข้าม ติดกระจกนูนหรือคริสตัลบอล
เสาไม่ควรเป็นมุม หรือมีเสาตั้งกลาง แก้ไขโดยทำเสาให้กลมมน หรือวางต้นไม้ปลอม วางของเข้ามุม
ควรศึกษา รู้รายละเอียดประวัติของสถานที่เดิม ก่อนที่เราจะมาอาศัย ไม่ควรอาศัยในสถานที่แวดล้อมที่เคยเป็นโรงพยาบาล วัด โรงฆ่าสัตว์ ศาล สถานที่ราชการ สุสาน หรือแก้ไขโดยติดดวงโคมไฟ ติดดระดิ่งลม
สวน ที่ดินโดยรอบ บ่อน้ำ อ่างปลา ตู้ปลา 
ไม่ควรปล่อยให้ต้นไม้แห้งเหี่ยวเฉา ตายคาต้น ไม่สวยงาม ควรดูแลหรือกำจัดออก
ดูแลรักษาสภาพพื้นที่ พื้นหญ้า ให้ดี ดูสวยงาม
หากต้นไม้หรือสิ่งต่างๆดูรก ควรเก็บกวาดดูแลให้เรียบร้อย
ไม่ควรเก็บสิ่งของเก่า ชำรุด แตกหัก เอาไว้ภายในแวดล้อมสถานที่
บำบัด ถ่ายเท สับเปลี่ยนน้ำ และดูแลความสะอาด บ่อน้ำ อ่างน้ำ ตู้ปลาเสมอ
ไม่ควรทำกำแพงให้เป็นช่องมากหรือน้อยไป หรือทำระดับกำแพงที่เตี้ยหรือสูงเกินไป
ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร
เตาไฟหรือตรงข้ามหรือติดกับห้องน้ำ อ่างน้ำ ตู้เย็น ควรโยกย้าย หรือทำฉากกั้น
มีคานกดทับ ติดคริสตัลบอล กระดิ่งลม กระพรวน
มีรางระบายน้ำหรือท่อน้ำ ย้ายตำแหน่งหรือทำฝาปิด ทาสีฝาปิดเป็นสีเขียว
ควรดูแลความสะอาดเรียบร้อย ไม่ควรมีขยะ ดูสกปรก หรือมีกลิ่นเหม็น
ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น 
หากห้องดูแคบ ให้ติดกระจกเงาด้านหนึ่งของกำแพง
อย่าปล่อยให้ดูรก มีสิ่งของเกะกะ
ควรจัดห้องให้อยู่ด้านหน้าของสถานที่
ควรมีบรรยากาศและความสว่างที่เหมาะสม
สถานที่ควรดูโล่ง โปร่งสบาย มองเห็นกลางแจ้ง
ห้องนอน
ห้องนอนไม่ควรอยู่ส่วนด้านหน้าของทางเข้าออก
ควรมีแสงสว่างและอากาศถ่ายเทที่พอเหมาะ
หากห้องดูมืดและอับ ติดคริสตัลบอล หรือมีพัดลมดูดอากาศ
ระดับที่นอนอยู่สูง ควรทำขอบปิดมิดชิด
ที่นอนตรงกับห้องน้ำหรือเตาไฟ ย้ายออก หรือทาสีห้องครัวเป็นสีเหลือง สีน้ำตาล ทาห้องน้ำเป็นสีเขียว
ห้องนอนอยู่ใต้บันได ย้ายที่นอนหรือหัวนอนไปมุมที่กว้างที่สุด ติดคริสตัลบอล
ที่นอนตรงกับคานหรือเสา ย้ายที่นอนให้พ้น หรือทำฝ้าปิด ติดคริสตัลบอล
ที่นอนอยู่เดี่ยวกลางห้อง ขยับหัวนอนชิดผนัง หรือทำฉากแนวสูงบนหัวนอน
หัวนอนติดหน้าต่าง ติดผ้าม่านที่หน้าต่าง
ที่นอนตรงทางเข้าออกหรือห้องน้ำ ติดมู่ลี่หรือฉากกั้น ปิดประตูประจำ
ทางเข้าออกห้องนอนตรงกัน ติดคริสตัลบอล
มีกระจกสะท้อนตรงกับที่นอน ให้ย้ายกระจกหรือที่นอน นำผ้ามาปิดกระจก
มีสายไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้ารอบที่นอน ย้ายแนวสายไฟหรือที่วางเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิดไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน
ผู้หญิงควรนอนด้านซ้ายของที่นอน ผู้ชายควรนอนด้านขวาของที่นอน หากเป็นสามีภรรยากัน
ห้องน้ำ 
ห้องน้ำตรงกับบันได ทำฉากกั้นระหว่างห้องน้ำและบันได ติดมู่ลี่ที่ประตูห้องน้ำ
ห้องน้ำอยู่เหนือหรือตรงกับห้องสำคัญ ทาสีเขียวที่ผนังเพดาน กำแพง ห้องสำคัญที่อยู่ตรงห้องน้ำหรือภายในห้องน้ำ
ควรปิดประตูห้องน้ำอยู่เสมอ อย่าเปิดทิ้งไว้
ห้องทำงาน ห้องอ่านหนังสือ
โต๊ะที่นั่ง ควรอยู่ทะแยงกับประตูทางเข้าออก หันหน้ามองเห็นทางเดินทางเข้าออก
โต๊ะที่นั่งควรหันหลังพิงกำแพง ไม่ควรผิงประตูหรือหน้าต่าง หรือชั้นวางของ ชั้นวางหนังสือ
คานตรงกับโต๊ะที่ทำงาน ควรปิดฝ้าเพดาน ย้ายโต๊ะ ติดคริสตัลบอล กระดิ่งลม
โต๊ะที่นั่งทำงานไม่มีหลักพิง ควรจัดวางใหม่ ย้ายที่ หรือทำฉากกั้น
โต๊ะที่นั่งตรงหรือพิงกับกระจก มีหน้าต่างมาก ควรปิดผ้าม่าน
โต๊ะที่นั่งตรงกัน ทำฉากกั้น หรือจัดโต๊ะให้เหลื่อมล้ำ
โต๊ะที่นั่งใต้บันได ควรย้ายหรืออยู่ในส่วนที่กว้างที่สุด ติดคริสตัลบอล
ห้องพระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศาล เจ้าที่
ควรจัดวางในที่มีพนังพิง บรรยากาศเงียบสงบ ด้านหน้าไม่มีสิ่งใดมาบดบัง
ควรจัดวางแยกออกห่างจากจุดที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา เช่น ติดประตู หน้าต่าง บันได ตู้ปลา
ไม่ควรจัดวางให้อยู่เดี่ยวๆ โล่งๆ กลางแจ้ง
หากจัดวางในห้องนอน ควรทำฉากกั้น หรือแยกสัดส่วนชัดเจน 
อยู่ตำแหน่งตรงกับคาน ควรย้ายให้พ้นคาน
อยู่ติดหรือตรงกับห้องน้ำ ควรย้ายที่หรือทาสีห้องน้ำเป็นสีเขียว
อยู่ติดกับบันได ทำฉากกั้นหลังให้สูง และยกระดับจัดวางให้สูง                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น