วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เทพกรีกและดวงดาวกับไพ่ทาโรต์


    เทพกรีกและดวงดาวกับไพ่ทาโรต์

หลังจากที่ศึกษาอ่านหนังสือเกี่ยวกับเทพกรีกและหมู่ดาวเพราะมีความเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์กับความรู้ความเข้าในเรื่องไพ่ทาโรต์ได้ โดยเฉพาะไพ่ชุดหลัก 22 ใบ ซึ่งทุกๆคนทราบดีว่าไพ่ชุดหลัก 22 ใบนั้นมีที่มาจากการนำความหมาย สัญลักษณ์ และเรื่องราวของเทพกรีกทั้ง 10 องค์ รวมทั้งดาวในราศี 12 ราศี รวมกันกลายเป็นไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่เมเจอร์อคาน่าทั้ง 22 ใบดังที่เราใช้กัน ซึ่งผมจะมานำเสนอความรู้ที่ผมได้อ่านและศึกษามาเพิ่มเติมตามที่ผมเข้าใจให้ได้ทราบกันดังนี้




ดาวอาทิตย์ Sun : ไพ่ทาโรต์ที่เกี่ยวข้อง The Sun
ตำนานเทพที่เกี่ยวข้อง เทพอพอลโล (Apollo)
ประวัติความเป็นมาโดยสังเขป เทพอพอลโลเป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์เทพแห่งแสงสว่าง เป็นบุตรชายโอรสระหว่างเทพซูสกับลีโท เป็นเทพคู่แฝดกับเทพีอาร์เทมิส เทวีแห่งจันทรา เทพอพอลโลมีหน้าที่ในการขับเคลื่อนนำแสงสว่างมายังโลกเพื่อส่องแสงและสอดส่องในทุกสรรพสิ่งในทุกๆวันตั้งแต่รุ่งเช้าจนถึงเวลาพลบค่ำยามราตรี

 
ดาวจันทร์ Moon : ไพ่ทาโรต์ที่เกี่ยวข้อง The High Priestess , The Moon
ตำนานเทพที่เกี่ยวข้อง เทพีเพอร์เซโฟนี (Persephone , เทพีอาร์เทมิสหรือเทพีไดอาน่า (Artemis,Diana)  
ประวัติความเป็นมาโดยสังเขป ถ้าเป็นในไพ่ทาโรต์ที่เราใช้กันอยู่โดยปรกติส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องราวของเทพีเพอร์เซโฟนี แต่จริงๆแล้วเทพแห่งดวงจันทร์ในตำนานแห่งเทพกรีกจะเป็นเทพีอาร์เทมิสหรือเทพีไดอาน่า ดังนั้นผมจึงนำสองเรื่องราวมาพูดถึงพร้อมๆกันโดยแยกเป็นแต่ละองค์เทพดังนี้ครับ
เทพีเพอร์เซโฟนีเป็นบุตรสาวของเทพีดิมีเตอร์ ซึ่งวันหนึ่งขณะที่เทพีเพอร์เซโฟนีอยู่เพียงลำพัง เทพเฮดีสซึ่งเป็นเทพแห่งปรโลกซึ่งบังเอิญผ่านมาพบเจอเข้าแล้วเกิดหลงรักถูกใจขึ้นมา จึงได้ฉุดนางลักพาตัวไปยังยมโลกด้วยกัน โดยขณะที่เทพีเพอร์เซโฟนีถูกลักพาตัวไปอยู่นั้นก็ได้ขว้างสายรัดองค์ทิ้งไว้ระหว่างทาง ต่อมาเมื่อเทวีดิมีเตอร์กลับมาตามหาไม่พบ แม้จะใช้เวลาอยู่หลายวันหลายคืน จึงได้เกิดการโศกเศร้าไม่มีอารมณ์จิตใจจะทำอะไร จึงทำให้พืชพรรณต้นไม้บนโลกเหี่ยวเฉาแห้งตาย เดือดร้อนกันไปทั่ว ทำให้เทพซูสต้องแก้ไขสถานการณ์สืบตามหาจนพบ แล้วขอให้เทพเฮดีสคืนตัวมา แต่เทพเฮดีสบอกว่าถ้านางได้กินอะไรที่อยู่ในปรโลกไปแล้วก็ย่อมมีสิทธิ์ในตัวนาง ซึ่งปรากฎว่าเทพีเพอร์เซโฟนีได้กินเมล็ดทับทิมเข้าไป 3 เมล็ด บ้างก็ว่า 4-6 เมล็ด ทำให้นางต้องผลัดเปลี่ยนไปมาระหว่างเทวีดิมีเตอร์กับเทพเฮดีส โดยจะอยู่กับเทวีดิมีเตอร์ 9 เดือน และอยู่กับเทพเฮดีส 3 เดือน
ส่วนเทพีอาร์เทมิสหรือเทพีไดอาน่า เป็นน้องสาวฝาแฝดกับเทพอพอลโล เป็นเทพีแห่งจันทรา เธอเป็นเทพีสาวสวย รูปร่างงาม ชอบล่าสัตว์ และไม่สนใจในเรื่องคู่ครอง


 
ดาวอังคาร Mars : ไพ่ทาโรต์ที่เกี่ยวข้อง The Chariot , The Tower
ตำนานเทพทีเกี่ยวข้อง เทพแอรีส หรือเทพมาร์ส (Ares , Mars)
ประวัติความเป็นมาโดยสังเขป เทพแอรีสหรือมาร์สเป็นบุตรชายโอรสของเทพซูสและเทพีเฮรา มีนิสัยโหดเหี้ยมมุทะลุ สนใจชอบในเรื่องต่อสู้และสงคราม แต่ไม่ค่อยคิดอะไรให้รอบคอบ แม้แต่เทพซูสเองก็ยังออกปากบอกว่าท่านชังลูกคนนี้มากที่สุด ว่ากันว่าเทพมาร์สหรือเทพแอรีสชอบเมืองเธรส เป็นเมืองที่เขาอาศัย เพราะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ม้าชั้นดี มักชอบไปไหนมาไหนด้วยรถศึกเทียมม้า อาวุธที่ใช้คือหอกประจำตัว มักมีบริวารสองติดตามสองตนคือ ไดมอส ความสยองขวัญ และโฟบอส ความกลัว
ส่วนที่ไพ่ทาวเวอร์ตึกถล่มเกี่ยวข้องกับดาวอังคารนั้นเป็นเพราะว่า เป็นการสื่อถึงการมีภัยหรืออันตรายอย่างร้ายแรง การต่อสู้ การสู้รบ และภัยจากสงครามย่อมมีแต่การทำลายล้างแตกหักต่อกัน อาจก่อให้เกิดการล่มสลายหรือล้างเผ่าพันธุ์ของมนุษย์และสรรพสิ่ง

ดาวพุธ Mercury : ไพ่ทาโรต์ที่เกี่ยวข้อง The Magician

ตำนานเทพที่เกี่ยวข้อง เทพเฮอร์มิส หรือ เทพเมอร์คิวรี่ (Hermes , Mercury)
ประวัติความเป็นมาโดยสังเขป เทพเฮอร์มิสหรือเทพเมอร์คิวรี่เป็นบุตรชายโอรสของเทพซูสกับนางไมอา ได้ชื่อว่าเป็นเทพแห่งการสื่อสารผู้ว่องไว เป็นเทพที่มีวาทะศิลป์รู้จักเจรจาพูดจาสื่อสาร มีฝีเท้าว่องไวไปไหนมาไหนคล่องแคล่ว รู้จักถนนหนทางทั้งสามโลก ไม่ว่าจะเป็น สวรรค์ โลกมนุษย์ หรือในนรกปรโลกก็ตาม เป็นเทพที่ดูจะเป็นที่รักใคร่ของใครๆ เพราะมีนิสัยชอบช่วยเหลือทั้งคนและเทพ สัญลักษณ์ประจำตัว คือ ไม้คาดูเซียส Caduceus หรือไม้คฑาทอง ซึ่งได้รับมาจากเทพอพอลโลหลังจากตอนที่เกิดเหตุการณ์ต้อนวัวของเทพอพอลโลไปซ่อนและได้ทำการฆ่าวัวบางตัวนำเส้นเอ็นมาขึงกับกระดองเต่ากลายเป็นพิณไลร์ Lyre ตัวแรกของโลก โดยต่อมาได้คืนวัวให้พร้อมทั้งพิณที่ทำขึ้น ทำให้เทพอพอลโลให้อภัย รวมทั้งซูสเองยังประทานหมวกมีปีกเรียกว่าเพตาซอส และรองเท้ามีปีกเรียกว่าทาลาเรีย ซึ่งเป็นของวิเศษให้อีกด้วย


ดาวพฤหัสบดี Jupiter : ไพ่ทาโรต์ที่เกี่ยวข้อง The Emperor , Wheel of Fortune ตำนานเทพที่เกี่ยวข้อง เทพซูส (Zeus) ประวัติความเป็นมาโดยสังเขป เทพซูสผู้ยิ่งใหญ่ จอมเทพผู้ปกครองโอลิมปัสสวรรค์ของชาวกรีก ตั้งแต่เกิดโดนโครนัสพระบิดาจะจับกินเพื่อไม่ให้เติบโตมาแย่งปกครองแทนตน ดีที่พระมารดาไหวตัวทันนำไปฝากแพะเลี้ยงไว้ที่เกาะครีต จนเติบโตมาทวงบัลลังก์รบราฆ่าฟันจนเอาชนะมาได้ในที่สุด เมื่อสงครามเสร็จสิ้นจึงได้แบ่งพื้นที่ปกครองกับพี่ชาย ผลที่ได้คือซูสได้ปกครองสวรรค์ โพไซดอนได้ครองพื้นน้ำ และเฮดีสได้ครองโลกบาดาล แต่ข้อเสียของเทพซูสคือมักจะเจ้าชู้หลายใจ รักใคร่มีภรรยามากมายมากหน้าหลายตาทั่วไปหมดไม่ว่าจะเป็นเทพหรือมนุษย์ก็ตาม        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น