วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

โหราศาสตร์จีนเบื้องต้น

Chineses Astrology
        โหราศาสตร์จีนนั้นเก่าแก่มาก ไม่มีใครรู้อายุที่แท้จริงของโหราศาสตร์จีน บางคนบอกว่ามีเริ่มต้นในสมัยราว 2630 ปี ก่อนคริสต์กาล สิ่งที่เรารู้คือ โหราศาสตร์จีนยังถูกใช้อย่างกว้างขวางในประเทศจีนและประเทศตะวันออกอื่นๆโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาหลายพันปีแล้ว โดยทุกวันนี้ถูกใช้ไปในเรื่องของการพยากรณ์โชคชะตา การแต่งงาน การย้ายบ้านเปลี่ยนงาน การตั้งครรภ์ หรือแม้แต่การคาดการเหตุการณ์ต่างๆ โดยซินแสจะเป็นผู้ให้คำแนะนำในเรื่องเหล่านี้

       


        โหราศาสตร์จีนได้รับอิทธิพลจากลัทธิเต๋า ซึ่งเป็นศาสนาเก่าแก่ของจีน "เต๋า" หมายถึง วิถีทางและสรรพสิ่งทุกอย่างย่อมมีสองด้าน มีความแตกต่าง มีการปรับเปลี่ยนและสมดุลในธรรมชาติซึ่งกันและกัน เช่น มีความสว่างก็มีความมืด มีชายมีหญิง มีสูงขึ้นมีตกต่ำ มีความแข็งมีความนุ่มนวล ทุกสิ่งอยู่ในสถานะการเปลี่ยนแปลงระหว่างสิ่งตรงข้ามกัน ไม่ใช่ความขัดแย้งแต่เป็นการเติมเต็มซึ่งกันและกันให้สมบูรณ์
ธาตุทั้งห้าของโหราศาสตร์จีน
ธาตุน้ำ เกี่ยวกับทิศเหนือ การสื่อสาร ความปลอดภัยและสัญชาตญาณ
ธาตุไม้ เกี่ยวกับทิศตะวันออก ธรรมชาติ การสร้างสรรค์และการเจริญเติบโต
ธาตุไฟ เกี่ยวกับทิศใต้ ความทะเยอทะยาน ความฉลาดและการเคลื่อนไหว
ธาตุทอง เกี่ยวข้องกับทิศตะวันตก ประโยชน์และการพึ่งพาได้
ธาตุดิน เป็นศูนย์กลางและความสมดุล เชื่อถือได้ การก่อตั้ง
การกำเนิดและโคจรของธาตุทั้งห้า
ธาตุไฟ ให้กำเนิด ธาตุดิน
ธาตุดิน ให้กำเนิด ธาตุทอง
ธาตุทอง ให้กำเนิด ธาตุน้ำ
ธาตุน้ำ ให้กำเนิด ธาตุไม้
ธาตุไม้ ให้กำเนิด ธาตุไฟ
คุณสมบัติพื้นฐานถูกกำหนดโดยธาตุทั้งห้าเสมอ ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ ธาตุทอง และธาตุดิน นักษัตรแต่ละตัวถูกควบคุมด้วยหยินหรือหยาง และโดยธาตุใดธาตุหนึ่ง นักษัตรต่างๆถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ ธาตุน้ำ ได้แก่ ชวด ฉลูและกุน ธาตุไม้ ได้แก่ ขาล เถาะ และมะเส็ง ธาตุไฟ ได้แก่ มะโรง มะเมียและมะแม ธาตุทอง ได้แก่ วอก ระกา และจอ ส่วนธาตุดินจะไม่มีนักษัตรแต่จะให้คุณลักษณะบางนักษัตรบางช่วงเท่านั้น
วงจร 60 ปีและการผสานราศีฟ้าและดิน
เมื่อมี 12 นักษัตรและธาตุทั้งห้าอยู่ในระบบโหราศาสตร์ พวกมันทำให้เกิดเพิ่มขึ้นเป็นสัตว์ 60 ตัว เรียงตามกัน หมุนเวียนไปผ่านวงรอบ 60 ปี ครึ่งหนึ่งเป็นหยินและอีกครึ่งเป็นหยาง วงจร 60 ปีมีความสำคัญเพราะมันทำให้แต่ละปีพิเศษและมีความเฉพาะตัวขึ้นมา คุณไม่ได้มีลักษณะตามนักษัตรหนึ่งใน 12 นักษัตรเพียงอย่างเดียว แต่มีลักษณะเฉพาะตามลักษณะนั้นด้วย เช่น ถ้าคุณเกิดเป็นหยาง ธาตุไม้ ปีชวด ลักษณะและชีวิตจะแตกต่างจากคนที่เกิดเป็น หยาง ธาตุน้ำ ปีชวด หากเพิ่มมิติ 12 เดือนของปีรวมทั้ง 12 ส่วนของวัน ซึ่งมีผลต่อโหราศาสตร์ คุณจะเห็นได้ว่า มันจะบอกความเป็นไปได้ถึง 8,640 ของโหราศาสตร์ (5 ธาตุ x 12 นักษัตร x 12 เดือน x 12 ส่วนของวัน)
รายละเอียดของวงจร 60 ปี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2491-2550 (พ.ศ.2551ขึ้นไปก็วนมาเริ่มใหม่)
  
ปี พ.ศ.2491-2520 (อ่านไล่จากบนลงล่าง)     ปี พ.ศ. 2521-2550(อ่านไล่จากบนลงล่าง)
หยาง ดิน ชวด                                                หยาง ดิน มะเมีย
หยิน ดิน ฉลู                                                    หยิน ดิน มะแม
หยาง ทอง ขาล                                              หยาง ทอง วอก
หยิน ทอง เถาะ                                               หยิน ทอง ระกา
หยาง น้ำ มะโรง                                              หยาง น้ำ จอ
หยิน น้ำ มะเส็ง                                               หยิน น้ำ กุน                      
หยาง ไม้ มะเมีย                                             หยาง ไม้ ชวด
หยิน ไม้ มะแม                                                หยิน ไม้ ฉลู
หยาง ไฟ วอก                                                หยาง ไฟ ขาล
หยิน ไฟ ระกา                                                 หยิน ไฟ เถาะ
หยาง ดิน จอ                                                  หยาง ดิน มะโรง
หยิน ดิน กุน                                                    หยิน ดิน มะเส็ง
หยาง ทอง ชวด                                              หยาง ทอง มะเมีย
หยิน ทอง ฉลู                                                 หยิน ทอง มะแม
หยาง น้ำ ขาล                                                หยาง น้ำ วอก
หยิน น้ำ เถาะ                                                 หยิน น้ำ ระกา 
หยาง ไม้ มะโรง                                             หยาง ไม้ จอ
หยิน ไม้ มะเส็ง                                              หยิน ไม้ กุน
หยาง ไฟ มะเมีย                                            หยาง ไฟ ชวด
หยิน ไฟ มะแม                                               หยิน ไฟ ฉลู
หยาง ดิน วอก                                              หยาง ดิน ขาล
หยิน ดิน ระกา                                               หยิน ดิน เถาะ
หยาง ทอง จอ                                              หยาง ทอง มะโรง
หยิน ทอง กุน                                               หยิน ทอง มะเส็ง
หยาง น้ำ ชวด                                              หยาง น้ำ มะเมีย
หยิน น้ำ ฉลู                                                  หยิน น้ำ มะแม
หยาง ไม้ ขาล                                              หยาง ไม้ วอก
หยิน ไม้ เถาะ                                               หยิน ไม้ ระกา
หยาง ไฟ มะโรง                                           หยาง ไฟ จอ
หยิน ไฟ มะเส็ง                                            หยิน ไฟ กุน


ชีวิตคุณมีนักษัตรควบคุมเกี่ยวข้องอยู่มากกว่าหนึ่งชนิด นักษัตรไม่เพียงแต่ครอบครองปีต่างๆเท่านั้นแต่มันยังแผ่ไปถึงเดือนและช่วงระยะเวลาด้วย คุณสมบัติเดียวกันนี้ใช้ได้กับนักษัตรทุกตัวไม่ว่าจะเป็นปี เดือน หรือเวลา การรวมคุณลักษณะของพวกมันทำให้คุณมีความเฉพาะตัว นักษัตรที่ครองปีเกิดเป็นลักษณะภายนอกของคุณ ส่วนที่มองเห็นจากภายนอก นักษัตรที่ครองเดือนเกิด คือความสัมพันธ์ภายในและความรัก เป็นสัตว์ภายในใจของคุณ นักษัตรที่ครองช่วงเวลาจะเป็นความลับที่ซ่อนอยู่ภายในตัวตนของคุณเอง ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่เกิด ปีชวด เดือนกรกฎาคม เวลาเกิด 6.30 น. ภายนอกจะเป็นนักษัตรชวด ภายในจะเป็นนักษัตรมะแม และส่วนลับภายในจะเป็นนักษัตรเถาะ เป็นต้น

ลักษณะนิสัยของแต่ละนักษัตร


The Rat นักษัตรชวด(หนู) คือ ตรงกับปีชวด หรือเดือนธันวาคม หรือในช่วงเวลา 23.00-01.00 น. ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ร่าเริงสนุกสนาน ชอบความอิสระ มีบุคลิกวางตัวดี หากตั้งใจทำสิ่งใดก็สามารถทำได้สำเร็จ และมีความเชื่อมั่นสูง เฉลียวฉลาด รู้จักฉกฉวย


The Ox นักษัตรฉลู(วัว) คือ ตรงกับปีฉลู หรือเดือนมกราคม หรือในช่วงเวลา 01.00-03.00 น. ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ เป็นคนที่มีความมั่นคงหนักแน่น มีเหตุผลและชอบสิ่งที่พิสูจน์ได้ ไม่ชอบการตัดสินใจอะไรด้วยอารมณ์ ค่อนข้างนิ่งๆไม่ค่อยพูด สนใจบุคคลรอบข้าง วัยเด็กอาจจะลำบากแต่กลางคนสบาย


The Tiger นักษัตรขาล(เสือ) คือ ตรงกับปีขาล หรือเดือนกุมภาพันธ์ หรือในช่วงเวลา 03.00-05.00 น. ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ เป็นคนที่มีบุคลิกน่าเกรงขาม โผงผาง ดูดุดัน เป็นคนมีอุดมการณ์ ไม่กลัวอะไรง่ายๆ ลองตัดสินใจอะไรแล้วทุ่มเททั้งชีวิตและร่างกาย ทั้งๆที่ความจริงเป็นคนสนุกสนาน  


The Rabbit ยามนักษัตรเถาะ(กระต่าย) คือ ตรงกับปีเถาะ หรือเดือนมีนาคม หรือในช่วงเวลา 05.00-07.00 น. ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ เป็นคนอารมณ์อ่อนไหว เป็นระเบียบ รักความเรียบร้อย อาจขาดสติง่ายหากถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง มักจะขี้อายและชอบทำตัวลึกลับ อ่อนไหวง่าย ระมัดระวังตัวเก่ง ไม่มีใครรู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา ชอบทำตัวเป็นที่น่าคบหา มีความเชื่อมั่นว่าตัวเองจะต้องประสบความสำเร็จในชีวิต   

The Dragon นักษัตรมะโรง(มังกร) คือ ตรงกับปีมะโรง หรือเดือนเมษายน หรือในช่วงเวลา 07.00-09.00 น. ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้เป็น คนรักความอิสระ และชอบที่จะยืนหยัดด้วยลำแข้งของตัวเอง หากไม่ลำบากจริงๆจะไม่เอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากใคร ไม่เชื่อเรื่องโชคชะตาชีวิต เพราะเขาคิดว่าเขาเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตด้วยตนเอง มักประสบความสำเร็จและความมีชื่อเสียง ได้รับโอกาสในเรื่องของสังคม 


The Snake นักษัตรมะเส็ง(งู) คือ ตรงกับปีมะเส็ง หรือเดือนพฤษภาคม หรือในช่วงเวลา 09.00-11.00 น. ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ เป็นคนที่เอาใจใส่และรู้จักถนอมน้ำใจ เป็นคนที่ถ่อมตัวถึงแม้จะมีความสามารถอย่างมาก แต่ไม่เคยคิดที่จะโอ้อวดกับใครๆ รู้จักปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม รอบคอบและช่างสังเกต 
The Horse นักษัตรมะเมีย(ม้า) คือ ตรงกับปีมะเมีย หรือเดือนมิถุนายน หรือในช่วงเวลา 11.00-13.00 น.ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ เป็นคนคบง่ายไม่มีเล่ห์เหลี่ยมใดๆ เป็นคนเปิดเผยจริงใจ มีความดื้อรั้นอยู่ในตัวไม่ชอบให้ใครมาสอน เป็นคนฉลาด มีความทะเยอทะยาน ชอบปล่อยชีวิตให้ดำเนินไปตามชะตาลิขิต เป็นคนใจคอกว้างขวาง เต็มไปด้วยความสดชื่นมีกำลังใจ


The Goat นักษัตรมะแม(แพะ) คือ ตรงกับปีมะแม หรือเดือนกรกฎาคม หรือในช่วงเวลา 13.00-15.00 น.ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ เป็นคนชอบสันโดษชอบอยู่ตามลำพังเขาจะสงบเสงี่ยมเจียมตัวจนบางครั้งคนอื่นมองว่าหยิ่ง โลกของเขาค่อนข้างแคบชอบหมกมุ่นตามลำพังและครอบครัว แต่ในส่วนลึกเขากลับเรียกร้องถึงอิสรภาพอย่างเงียบๆ


The Monkey นักษัตรวอก(ลิง) คือ ตรงกับปีวอก หรือเดือนสิงหาคม หรือในช่วงเวลา 15.00-17.00 น. ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้จะสนิทสนมกับผู้คนอย่างรวดเร็วทั้งๆที่พึ่งจะพบเห็น เขาจะมีความสุขกับการพูด แต่อย่าใช้ให้เขาทำอะไรที่ต้องใช้เวลานานๆเพราะเขาจะละทิ้งกลางคันด้วยนิสัยเบื่อง่าย 




The Rooster นักษัตรระกา(ไก่) คือ ตรงกับปีระกา หรือเดือนกันยายน หรือในช่วงเวลา 17.00-19.00 น. ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ ไม่ใช่เป็นคนที่อะไรก็ได้ง่ายๆทุกอย่างต้องหรูหราดูดีทันสมัย ออกแบบเป็นอย่างดี เพื่อสร้างความประทับใจแก่คนรอบข้าง เขาเป็นคนที่มีความทะเยอทะยานสูงอยากเป็นคนใหญ่โต ไม่ชอบให้ใครมาชักนำ ความคิดตัวเองเป็นใหญ่ไม่ยอมฟังความคิดเห็นใคร  


The Dog นักษัตรจอ(สุนัข) คือ ตรงกับปีจอ หรือเดือนตุลาคม หรือในช่วงเวลา 19.00-21.00 น. ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ ดูผิวเผินเป็นคนจุกจิกน่าเบื่อหน่ายขาดชีวิตชีวา เพราะความเงียบและเรียบง่าย แต่ที่แท้จริงเขาเป็นคนนิ่ง ขี้เล่น นุ่มนวล น่าเชื่อถือ เป็นคนขยันและมีความอดทน มีความเพียร มีความซื่อสัตย์ มีความระมัดระวังรอบคอบ ใจกว้างพร้อมจะช่วยเหลือคนอื่นเสมอ


The Pig นักษัตรกุน(สุกร) คือ ตรงกับปีกุน หรือเดือนพฤศจิกายน หรือในช่วงเวลา 21.00-23.00 น.ท่านที่เกิดตรงในส่วนเหล่านี้ เป็นคนที่มีอารมณ์เยือกเย็นไม่ตื่นเต้นกังวลกับสถานการณ์รอบข้าง ไม่ค่อยสนใจจะเรียนรู้เท่าไรนัก ไม่ชอบสนิทสนมกับใครมากนัก แต่ก็ไม่เคยคิดอาฆาตมาดร้ายใคร ชอบอยู่เป็นส่วนตัวด้วยความสบาย
                                                    
                                                      ความสัมพันธ์ระหว่างนักษัตร
               ชวด   ฉลู   ขาล   เถาะ   มะโรง   มะเส็ง   มะเมีย   มะแม   วอก   ระกา   จอ   กุน
หนู            4        5      2         3          4           2            1            3          4         2        3       3
วัว             5        3      3         2          4           4            2            1           3        4         3      2  
เสือ          2        3      4         3          3           2            3            4           1        3         4       5
กระต่าย   3       2       3         3          4          4            2             3           2        1         5       3   
มังกร       4        4      3         4           3          4            3            2           3         5        1       2
งู              2        4      2         4           4          3            4            3           5         3        3       1
ม้า           1        2      3         2            3          4            3            5           3        2         4      4    
แพะ         3       1      4          3            2          3            5            2           3        2         3      3
ลิง           4        3      1          2            3          5            3            3           3        3         2      2
ไก่           2        4      3         1            5          3            2            2           3         4         3      4
สุนัข        3        3      4         5            1          3            4            3           2         3         3      3
สุกร         3       2       5         3            2          1            4            3           2          3        4      3
1=ไม่ดี
2=พอใช้
3=ปานกลาง
4=ดี
5=ดีมาก    

ไม่มีความคิดเห็น: